Bộ CHQS tỉnh chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo

09:15 - Thứ Hai, 09/01/2023 Lượt xem: 2744 In bài viết

ĐBP - Những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chú trọng xây dựng chương trình, chăm lo đời sống cho nhân dân các dân tộc thiểu số (DTTS), đồng bào tôn giáo. Đây được xem là nhiệm vụ tiên quyết, góp phần củng cố mối quan hệ quân - dân, nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần cho nhân dân; thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc.

Cán bộ Ban CHQS huyện Nậm Pồ tuyên truyền vận động nhân dân phát triển kinh tế.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới về công tác dân tộc, tôn giáo, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở vùng đồng bào DTTS, tôn giáo. Đồng thời hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả về công tác giáo dục chính trị nâng cao nhận thức cho bộ đội; tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về công tác dân tộc, tôn giáo do Tỉnh ủy, Quân khu 2 và các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức.

Cùng với đó, Bộ CHQS tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (QP - AN) cho chức sắc, chức việc, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong các dân tộc, tôn giáo. Năm 2022, toàn tỉnh có 5.441 lượt cán bộ các đối tượng và 10 vị chức sắc, chức việc tôn giáo được bồi dưỡng kiến thức QP-AN; góp phần tạo chuyển biến nhận thức về vấn đề này. Đặc biệt, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, chăm lo tới cán bộ, chiến sĩ là người DTTS, tôn giáo. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, làm tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, nâng cao trình độ cho quân nhân là người DTTS, tôn giáo; có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đảng viên, đoàn viên và đào tạo cán bộ là người DTTS, tôn giáo để phục vụ lâu dài trong quân đội; thực hiện tốt công tác tuyển sinh, cử tuyển quân nhân là người DTTS, tôn giáo hoàn thành nghĩa vụ quân sự đi đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ cho địa phương. Năm 2022, đã tuyên truyền, vận động 800 công dân lên đường nhập ngũ.

Bên cạnh đó, năm 2022, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền cử 429 tổ/1.287 lượt cán bộ, chiến sĩ xuống 245 điểm bản nắm tình hình, dư luận nhân dân ; tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không di dịch cư tự do, không tin, nghe theo kẻ xấu tuyên truyền đạo trái pháp luật.

Cùng với đó, LLVT tỉnh đã có những cách làm hiệu quả, sáng tạo như: Chung sức xây dựng nông thôn mới, giúp dân xóa đói, giảm nghèo, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; tổ chức hành quân dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận...

Trong năm 2022 các cơ quan, đơn vị đã phối hợp giúp nhân dân làm 70,8km đường giao thông nông thôn, 6 cây cầu gỗ, củng cố 11km kênh mương thủy lợi; sửa và làm mới 315 nhà; san và láng nền cho 5 điểm trường mầm non... Triển khai xây dựng và tặng nhà bán trú cho các cháu học sinh tại các huyện (Tủa Chùa, Điện Biên, Nậm Pồ), tổng số 3 nhà/18 gian/592m2/1.374 nhân công. Đồng thời, phát huy tốt vai trò nòng cốt trong giúp nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, huyện tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng có tôn giáo, biên giới. Tập trung giúp địa phương củng cố, kiện toàn các tổ chức; nâng cao chất lượng hoạt động của cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội; phát triển đảng viên, tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương; đào tạo nghề, hướng nghiệp cho hạ sĩ quan, binh sĩ xuất ngũ. Năm 2022 đã phối hợp củng cố được 62 lượt chi bộ, 148 lượt tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể đi vào hoạt động có nền nếp. Trong 5 năm, có 246 quân nhân tại ngũ là người địa phương được kết nạp Đảng; tuyển sinh quân sự vào các trường sĩ quan quân đội 261 học viên, cử tuyển 33 đồng chí.

Với những nỗ lực và giải pháp thiết thực, hiệu quả của Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, với chế độ xã hội chủ nghĩa, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc; nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận

Tin khác

Back To Top