Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

09:23 - Thứ Tư, 08/02/2023 Lượt xem: 11340 In bài viết

ĐBP - Đã thành thông lệ, vào mỗi độ xuân về, nhân dân lại nô nức tiễn các thanh niên ưu tú lên đường nhập ngũ. Năm nay, 10 huyện, thị xã, thành phố sẽ tổ chức ngày hội tòng quân vào ngày 10/2. Đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày hội.

Cán bộ Hội đồng nghĩa vụ quân sự thăm hỏi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng gia đình có công dân nhập ngũ tại bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng, huyện Mường Ảng.

Những ngày đầu xuân Quý Mão, gia đình ông Hạ Dúa Và ở bản Háng Sông, xã Phì Nhừ (huyện Điện Biên Đông) luôn tấp nập người ra vào bởi con trai ông chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Ông Và cho biết: “Trước, trong và sau tết, các đoàn thể địa phương, bà con dân bản, anh em bạn bè đến chúc Tết và chia vui với gia đình đông hơn mọi năm. Tôi ủng hộ quyết định nhập ngũ của con và tin tưởng môi trường quân đội sẽ giúp con trưởng thành”.

Huyện Điện Biên Đông có 85 công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự trong đợt này. Theo đánh giá của Hội đồng nghĩ vụ quân sự địa phương, chất lượng tuyển quân năm nay rất tốt, công dân có trình độ, lập trường tư tưởng vững vàng, hiểu rõ trách nhiệm tham gia nghĩa vụ quân sự.

Thượng tá Đỗ Hồng Tường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Điện Biên Đông cho biết: Từ trước Tết đến ngày giao quân, lãnh đạo huyện, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện và các địa phương tổ chức nhiều hoạt động gặp mặt, tặng quà, thăm hỏi, động viên các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Cùng với đó, cơ quan chức năng thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội với các gia đình và công dân nhập ngũ, nhất là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Dịp này, UBND huyện tặng giấy khen cho 16 thanh niên ưu tú viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ.

Đối với huyện Mường Ảng, năm nay có 117 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và công an; trong đó nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ được UBND huyện khen thưởng.

Anh Giàng A Tằng, bản Nậm Pọng, xã Mường Đăng là một trong số những thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ chia sẻ: “Tôi viết đơn tình nguyện bởi ý thức rằng đây là nghĩa vụ của công dân với đất nước. Không những thế, tôi còn muốn được rèn luyện để khi trở về địa phương sẽ trưởng thành, vững vàng hơn trong cuộc sống. Tôi hứa sẽ quyết tâm học tập, rèn luyện, phát huy truyền thống của gia đình và quê hương để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Ông Tô Trọng Thiện, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Mường Ảng cho biết: Huyện đã tập huấn cho các thành viên Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện nắm chắc luật, các khâu trong quy trình tuyển chọn; đồng thời chuẩn bị đầy đủ, chu đáo các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác khám sơ tuyển tại địa phương. Phương châm tuyển chọn của huyện là tuyển người nào chắc người đó. Đồng thời chỉ đạo các xã bám nắm cơ sở để hiểu hơn tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành”.

Tại huyện Mường Nhé, Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chỉ đạo các xã, thị trấn nắm chắc việc quản lý, đăng ký tạm vắng với những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, kiên quyết xử lý các trường hợp trốn, tránh nghĩa vụ quân sự. Ban Chỉ huy quân sự huyện cử cán bộ về các xã, thị trấn để nắm tình hình cụ thể, kịp thời giải quyết những tình huống phát sinh, gặp gỡ, động viên thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Năm 2023, toàn tỉnh được giao tuyển chọn và gọi 1.141 thanh niên nhập ngũ về các đầu mối. Trong đó, thực hiện nghĩa vụ quân sự 800 công dân và nghĩa vụ công an 314 công dân. Để bảo đảm chất lượng tân binh, nhiều tháng qua, hội đồng nghĩa vụ quân sự các địa phương đã bám sát chỉ tiêu của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự tỉnh, hướng dẫn của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh để thực hiện tốt quy trình tuyển quân. Cùng với việc chăm lo chu đáo các khâu trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, những ngày này các địa phương đang tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn nghệ, thắp lửa truyền thống nhằm khích lệ, động viên thanh niên tiếp nối truyền thống cha ông đi trước, rèn đức, luyện tài, phấn đấu xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận
Back To Top