Điểm tựa pháp lý cho người yếu thế

07:09 - Chủ Nhật, 12/02/2023 Lượt xem: 3758 In bài viết

ĐBP - Trong năm 2022, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh và Chi nhánh của Trung tâm đã tiếp nhận thực hiện 1.187 vụ việc cần TGPL; thực hiện hoàn thành 556 vụ việc. Trong đó, TGPL cho trên 530 trường hợp thuộc các đối tượng, gồm: Người có công với cách mạng, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, người khuyết tật. Đối với đối tượng người yếu thế, khi nhận được thông tin, Trung tâm đã cử người đến tận nơi kiểm tra, xác minh ngay để kịp thời trợ giúp. Tuy cùng là người yếu thế nhưng mỗi người có hoàn cảnh, hiểu biết khác nhau, họ thường gặp khó khăn về tài chính và đi lại, thiếu nhận thức pháp luật. Do vậy, trong quá trình trợ giúp, trợ giúp viên phải tiếp cận thường xuyên, chủ động tìm kiếm thông tin, tài liệu chứng cứ giúp thân chủ. Bên cạnh đó, Trung tâm chú trọng đến chất lượng nhân lực, ngoài việc lựa chọn người phù hợp, có chuyên môn nghiệp vụ còn phải đáp ứng các tiêu chí khác như cách ứng xử, trình độ tâm lý học giao tiếp… Qua đó, góp phần hạn chế thấp nhất các trường hợp oan sai, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết vụ án của các cơ quan tố tụng.

Trợ giúp viên Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh truyền thông về TGPL cho người dân xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé.

Do thiếu hiểu biết về pháp luật, C.A.S, sinh năm 1995, dân tộc Mông, trú tại xã Tả Sìn Thàng (huyện Tủa Chùa) đã quen biết, yêu đương và quan hệ với T.T.S (sinh năm 2007), xã Sín Chải (huyện Tủa Chùa), dẫn đến việc T.T.S mang thai. Theo kết luận giám định pháp y về độ tuổi, tại thời điểm T.T.S đã sinh con được 3 tháng, T.T.S có độ tuổi từ 16 năm đến 16 năm 6 tháng. Vụ việc đã bị cơ quan cảnh sát điều tra khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngay sau khi nhận được thông báo TGPL cho người dưới 18 tuổi, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã cử trợ giúp viên tham gia hỗ trợ ngay từ giai đoạn điều tra. Trong quá trình điều tra, trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, nắm thông tin cũng như tâm tư nguyện vọng của cả hai phía bị can và bị hại; tuyên truyền, phân tích những điều được, mất một cách thấu tình đạt lý cho cả hai phía. Phần lớn từ sự vào cuộc tích cực của trợ giúp viên pháp lý, đại diện phía bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo C.A.S; giữa bị hại và bị cáo đã thống nhất thỏa thuận về bồi thường. Từ căn cứ trên, bị cáo C.A.S bị xử phạt 3 năm tù giam.

Với phương châm “hướng về cơ sở”, các trợ giúp viên của Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã lặn lội đến những xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh để truyền thông, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về pháp lý cho người dân. Các buổi tuyên truyền, tư vấn TGPL không chỉ diễn ra vào ngày thường hay vào ban ngày mà còn được tổ chức bất kể thứ bảy, chủ nhật hay vào buổi tối. Nội dung tuyên truyền được phổ biến đa dạng, bổ ích, như: Luật Giao thông, đất đai, dân số - kế hoạch hóa gia đình, chính sách cho người dân tộc thiểu số...

Theo Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh, trong năm 2022, công tác truyền thông về TGPL và tập huấn kiến thức pháp luật đã được quan tâm đẩy mạnh. Trong đó, Trung tâm đã tổ chức 4 đợt truyền thông tại các huyện: Nậm Pồ, Mường Ảng, Điện Biên, Mường Nhé; tổ chức 6 lớp tập huấn tại các xã thuộc huyện Mường Ảng, Mường Nhé, Điện Biên, Tuần Giáo. Tại các buổi truyền thông, tập huấn, Trung tâm đã phát miễn phí hàng nghìn tờ gấp pháp luật về TGPL cho người dân.

Bà Trần Thị Sáu, Phó Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh cho biết: Hiện nay, nhu cầu tìm hiểu pháp luật và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo tại miền núi, vùng cao, khu vực đặc biệt khó khăn ngày càng tăng; yêu cầu về chất lượng, tính chuyên nghiệp của công tác trợ giúp cũng ngày càng cao. Trong thời gian tới, tiếp tục khẳng định là điểm tựa pháp lý cho người yếu thế trên địa bàn tỉnh, Trung tâm sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ TGPL; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tăng cường TGPL ở cơ sở nhằm giúp các đối tượng yếu thế tiếp cận tốt với dịch vụ TGPL. Đồng thời, tiếp tục đánh giá chất lượng vụ việc TGPL, qua đó có những điều chỉnh kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả công tác TGPL trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top