Cán bộ quân hàm xanh làm phó bí thư Đảng ủy xã

07:12 - Chủ Nhật, 12/02/2023 Lượt xem: 5071 In bài viết

ĐBP - Có dịp đến các xã biên giới trên địa bàn tỉnh, nơi cán bộ biên phòng được tăng cường về giữ chức danh phó bí thư đảng ủy xã, mới hiểu rõ những đóng góp thầm lặng và tình cảm mà cấp ủy, chính quyền địa phương và người dân dành cho những người con của bản làng. Các đồng chí được tăng cường đều phát huy năng lực vai trò trách nhiệm của mình giúp địa phương trong việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, tạo được khối đại đoàn kết giữa cán bộ và nhân dân nơi biên giới.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tiến, Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Mươn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân bản Mường Mươn.

Cách đây hơn 2 năm, Thiếu tá Nguyễn Văn Tiến được điều động về nhận chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Mường Mươn, huyện Mường Chà trong điều kiện cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể xã hoạt động chưa hiệu quả. Xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Anh Tiến luôn trăn trở tìm hướng giải bài toán đói nghèo cho bà con nơi đây. Ngoài giờ làm việc, anh đến từng bản vận động bà con khai hoang ruộng trồng lúa nước; kiên trì cầm tay, chỉ việc, trực tiếp cùng làm, hướng dẫn bà con cách chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao, được bà con tin yêu quý trọng.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tiến chia sẻ: Trên cương vị Phó Bí thư Đảng uỷ xã, tôi đã cố gắng bám nắm địa bàn, chủ động tham mưu cho đảng ủy, chính quyền xã và ban chỉ huy đơn vị xây dựng kế hoạch lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế và củng cố cơ sở chính trị. Trước đó, năm 2021 xã còn 2 bản chưa có chi bộ, tôi đã tham mưu cho đảng uỷ xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên và củng cố, thành lập các bản chưa có chi bộ.

Nhiều năm nay, hình ảnh Trung tá Đinh Văn Dương, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ đã trở nên quen thuộc mỗi buổi sinh hoạt chi bộ cũng như các buổi họp bản trên địa bàn xã. Chi bộ bản Phi Lĩnh trước đây là chi bộ yếu trên các mặt. Năm 2019, Trung tá Dương được Đảng ủy phân công về tham gia sinh hoạt ở chi bộ bản Phi Lĩnh nhằm đưa chi bộ cũng như cuộc sống của bà con ngày càng phát triển. Mới đầu chi bộ phải sinh hoạt ghép, chỉ với 2 đảng viên; đến nay chi bộ tăng lên 6 đảng viên, đời sống của bà con đã có nhiều chuyển biến tích cực. “Trên cương vị của mình, tôi đã hết sức cố gắng cùng Ban Thường vụ Đảng ủy xã thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng an ninh. Tôi cũng tham mưu cho Đảng uỷ xã hoàn chỉnh quy chế, quy trình, chương trình làm việc, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, công tác phát triển đảng viên, xoá bản trắng chưa có chi bộ, thực hiện công tác xây dựng chính quyền ở các thôn, bản” - Trung tá Đinh Văn Dương bộc bạch.

Triển khai chủ trương của Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Biên phòng và thực hiện quy chế phối hợp giữa Đảng ủy Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh với Đảng bộ 4 địa phương Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ và huyện Điện Biên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã cử cán bộ trực tiếp tăng cường và thực hiện nhiệm vụ ở các xã biên giới. Đến nay đã cử gần 40 lượt sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp tăng cường cho 29 xã biên giới. Lực lượng này được phân công, bố trí giữ cương vị phó bí thư đảng ủy xã; tham gia đại biểu HĐND các xã. Cán bộ biên phòng tăng cường được tuyển chọn từ đội ngũ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của các đồn biên phòng, có hơn 10 năm tuổi quân; công tác ở địa bàn biên giới từ 5 năm trở lên. Vì thế, họ có thế mạnh là am hiểu địa bàn, văn hóa, phong tục tập quán của địa phương; thành thạo ngôn ngữ của đồng bào dân tộc thiểu số, được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước, kinh tế...

Nhờ những đóng góp của các cán bộ mang quân hàm xanh, các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và thực hiện các chính sách xã hội được triển khai đồng bộ; công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân được quan tâm; công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy luôn được tăng cường; chất lượng, hiệu quả hoạt động của các nhóm “liên gia tự quản”, “tổ tự quản đường biên, mốc giới” được nâng lên. Các chủ trương, biện pháp giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp có liên quan đến an ninh trật tự khu vực biên giới, tình hình di cư tự do, các vụ việc xảy ra liên quan hai bên biên giới được đề xuất kịp thời.

Việc đưa cán bộ biên phòng về làm phó bí thư Đảng ủy các xã biên giới đã đạt kết quả nhiều mặt, là chủ trương đúng đắn, thiết thực, hiệu quả; phù hợp với nguyện vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương; đồng thời, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng vùng biên ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top