Thực hiện chính sách đối với quân nhân xuất ngũ

09:22 - Thứ Tư, 15/02/2023 Lượt xem: 5596 In bài viết

ĐBP - Quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS), xuất ngũ trở về địa phương được Đảng, Nhà nước và quân đội quan tâm, hỗ trợ bằng những chế độ, chính sách thiết thực để tiếp tục lao động, cống hiến.

Chỉ huy Đồn Biên phòng Nậm Kè thăm gia đình quân nhân xuất ngũ tại bản Nậm Kè, xã Nậm Kè (huyện Mường Nhé).

Tại Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), trước khi bàn giao quân nhân hoàn thành NVQS về địa phương, các đơn vị đều dành nhiều thời gian tổ chức sinh hoạt, tọa đàm... nhằm tuyên truyền, phổ biến, trang bị kiến thức, kỹ năng, hiểu biết pháp luật cho bộ đội; giữ gìn, phát huy bản lĩnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ trong mọi hoàn cảnh. Cùng với đó, Trung đoàn cũng yêu cầu các đơn vị tập trung phổ biến, quán triệt sâu, kỹ về chế độ, tiêu chuẩn bộ đội xuất ngũ được hưởng theo quy định.

Trung tá Vũ Hoài Thanh, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 741 cho biết: Trước thời điểm bộ đội xuất ngũ, Trung đoàn phối hợp với các trung tâm, cơ sở đào tạo nghề trong và ngoài quân đội tư vấn, hướng nghiệp cho bộ đội. Chúng tôi cũng phổ biến, thông tin đầy đủ về những quyền lợi mà hạ sĩ quan, chiến sĩ được hưởng như: Chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần, trợ cấp tạo việc làm; quyền lợi về bảo hiểm xã hội; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm... Chỉ huy các đơn vị luôn sẵn sàng giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc, băn khoăn về chế độ, tiêu chuẩn của bộ đội qua nhiều hình thức.

Sau gần 2 năm rèn luyện trong quân ngũ, binh nhất Ly A Chớ, ở bản Nậm Ban, xã Mường Toong (huyện Mường Nhé) trưởng thành hơn rất nhiều. Ngày mới nhập ngũ thuộc Trung đội 10, Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741, Ly A Chớ thường thiếu tập trung trong công việc, ít nói, khó gần. Nguyên nhân một phần bởi Chớ chưa quen với môi trường quân đội. Nhờ sự động viên, giúp đỡ của chỉ huy và đồng đội, Ly A Chớ hòa nhập với môi trường mới, trở thành một trong những chiến sĩ có kết quả rèn luyện và thành tích huấn luyện cao nhất Tiểu đoàn.

Ly A Chớ chia sẻ: “Trước khi xuất ngũ tôi được cán bộ đơn vị tuyên truyền, phổ biến, tôi đã nắm chắc các chế độ, tiêu chuẩn được hưởng. Với số tiền trợ cấp xuất ngũ, tiền phụ cấp dành dụm được hàng tháng, tôi dự định đăng ký học nghề, tìm việc làm tạo thu nhập cho gia đình”.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Tây Bắc chuyên ngành Giáo dục chính trị, Vàng A Thào, ở Trạm Púng, xã Quảng Lâm (huyện Mường Nhé) tình nguyện viết đơn nhập ngũ và được biên chế về Trung đội 4, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741. Luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, tháng 12/2022, Thào vinh dự được chi bộ đề nghị tổ chức đảng cấp trên xét, kết nạp Đảng. Vàng A Thào cho biết: “Tôi vừa xuất ngũ tháng 1/2023. Qua phổ biến của cán bộ các cấp, tôi đã nắm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn, quyền lợi được hưởng khi xuất ngũ. Với những kinh nghiệm có được trong thời gian tại ngũ, nhất là những đợt hành quân dã ngoại kết hợp giúp bà con vùng sâu, vùng xa phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tôi mong muốn được tham gia công tác xã hội ở địa phương sau khi xuất ngũ”.

Tháng 1 vừa qua, toàn tỉnh có 372 quân nhân xuất ngũ. Trong đó Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có 237 quân nhân xuất ngũ (41 quân nhân được kết nạp Đảng trong thời gian thực hiện nghĩa vụ; 57 quân nhân đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng); Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có 135 quân nhân nhân xuất ngũ (17 quân nhân được kết nạp Đảng trong thời gian thực hiện NVQS).

Ngoài chế độ bảo hiểm xã hội một lần được hưởng theo quy định, hạ sĩ quan, binh sĩ khi xuất ngũ được trợ cấp xuất ngũ một lần, mỗi năm phục vụ trong quân đội được trợ cấp bằng 2 tháng tiền lương cơ sở theo quy định của Chính phủ tại thời điểm xuất ngũ. Trước thời điểm bộ đội xuất ngũ, các đơn vị đều công khai chế độ, tiêu chuẩn được hưởng, niêm yết tại các vị trí bộ đội dễ quan sát. Ngoài ra, mỗi đơn vị tổ chức sinh hoạt tập trung để quán triệt, phổ biến kỹ về chế độ, tiêu chuẩn của bộ đội. Nhờ đó 100% quân nhân chuẩn bị xuất ngũ luôn nắm chắc các nội dung về chế độ, chính sách, yên tâm tư tưởng trở về địa phương.

Bài, ảnh: Tú Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top