Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả

10:11 - Thứ Năm, 16/02/2023 Lượt xem: 4963 In bài viết

Công tác bảo đảm xăng dầu của Quân chủng Phòng không-Không quân (PK-KQ) những năm gần đây gặp nhiều khó khăn do nhu cầu bảo đảm lớn, nhiều chủng loại trong khi yêu cầu chất lượng cao, một số loại nhiên liệu đặc chủng trong nước chưa sản xuất được, chưa kể Quân chủng lại phải thực hiện nhiều nhiệm vụ mới và đột xuất.

Để bảo đảm nhiên liệu, vật tư xăng dầu cho các nhiệm vụ, Đại tá Hoàng Văn Quân, Trưởng phòng Xăng dầu (Cục Hậu cần, Quân chủng PK-KQ) cho biết: "Trên cơ sở nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ được giao, Phòng Xăng dầu chủ động tham mưu với chỉ huy Cục Hậu cần, đề xuất với Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân chủng và lãnh đạo, chỉ huy các cấp nhiều biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xăng dầu; tổ chức phân bổ hạn mức xăng dầu hằng năm sát, đúng với nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả xăng dầu".

Bộ đội Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức cấp phát nhiên liệu phục vụ huấn luyện bay. Ảnh: Phạm Tuấn

Theo Đại tá Hoàng Văn Quân, hằng năm, căn cứ vào nhiệm vụ được giao cũng như số lượng, chất lượng phương tiện, xe-máy, khí tài trong biên chế, kế hoạch huấn luyện, Phòng Xăng dầu hướng dẫn các đơn vị lập kế hoạch dự trù xăng dầu từ dưới lên trên và được thẩm định chặt chẽ. Từ đó, lập kế hoạch phân bổ hạn mức đối với các nhóm nhiệm vụ, đầu mối, loại hình đơn vị, báo cáo Thường vụ Đảng ủy, thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân chủng phê duyệt.

Sau đó, Cục Hậu cần tổ chức giao chỉ tiêu hạn mức xăng dầu cho từng đơn vị, từng ngành. Để việc phân bổ hạn mức sát thực tế, phù hợp với khả năng ngân sách, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, Phòng Xăng dầu yêu cầu các đơn vị chủ động bám sát nhiệm vụ được giao, ưu tiên những đơn vị thực hiện nhiệm vụ quan trọng.

Phòng cũng thực hiện nghiêm nguyên tắc không điều chỉnh hạn mức giữa các nhiệm vụ; xăng dầu phân bổ bảo đảm cho nhiệm vụ nào thì chỉ được sử dụng cho nhiệm vụ đó, không thanh toán ngoài hạn mức. Định kỳ hằng quý, cơ quan xăng dầu cấp trên thống kê, đối chiếu, thông báo tình hình sử dụng hạn mức, quyết toán được duyệt của đơn vị cấp dưới thuộc quyền, tránh hiện tượng sử dụng quá hạn mức, sai mục đích, nhiệm vụ, loại trừ tiêu cực phát sinh ngay từ cơ sở...

Phòng Xăng dầu còn tham mưu với thủ trưởng các cấp thực hiện phân cấp triệt để mua xăng dầu cho các đơn vị trên cơ sở cân đối hợp lý giữa hàng cấp bằng hiện vật và cấp bằng tiền, phù hợp với nhiệm vụ. Trừ các loại xăng dầu trên cấp bằng hiện vật (xăng dầu đặc chủng), hiện nay, các đơn vị từ cấp trung, lữ đoàn trở lên đều thực hiện mua xăng dầu bằng hình thức đấu thầu qua mạng. Nếu đơn vị mua số lượng ít, không đủ khả năng hoặc khó khăn trong khâu tạo nguồn, cơ quan xăng dầu cấp trên sẽ thực hiện mua tập trung để bảo đảm.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, cùng với các biện pháp trên, những năm qua, Quân chủng PK-KQ tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ, sử dụng xăng dầu hiệu quả, an toàn ở tất cả các cấp. Các đơn vị đều duy trì thực hiện nghiêm quy chế sử dụng xăng dầu. Trừ nhiệm vụ đột xuất, tất cả các hoạt động liên quan đến bảo đảm xăng dầu đều phải lập kế hoạch trước, được chỉ huy phê duyệt mới sử dụng. Đối với xe ô tô, khi hoạt động phải kết hợp giải quyết nhiều nội dung công việc, nhiệm vụ.

Cùng với đó, cơ quan xăng dầu các cấp chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan định kỳ kiểm tra, kiểm định chất lượng phương tiện, máy nổ, kịp thời phát hiện sự cố, sửa chữa, bảo dưỡng, duy trì chất lượng xe-máy, phương tiện, tránh sử dụng quá hạn mức quy định. Trong các đợt huấn luyện, cơ quan xăng dầu đơn vị phối hợp với cơ quan liên quan tính toán kỹ nhu cầu tiêu thụ của các loại máy bay và phương tiện để bảo đảm; phân công cán bộ, nhân viên chuyên môn thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ, tránh hiện tượng tiêu cực.

Với các biện pháp thiết thực, quyết liệt, nhiều năm qua, Quân chủng PK-KQ không có đơn vị sử dụng xăng dầu vượt quá hạn mức. Đặc biệt, 5 năm trở lại đây, ngoài thực hiện hạn mức tiết kiệm theo quy định, các đơn vị trong Quân chủng PK-KQ đã tiết kiệm được 260m3 nhiên liệu các loại, với tổng trị giá hơn 4,3 tỷ đồng...

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top