Hiệu quả tăng gia ở Lữ đoàn 409

09:41 - Thứ Sáu, 17/03/2023 Lượt xem: 5625 In bài viết

Với quan điểm “Thực túc binh cường”, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Xe tăng 409 (Quân khu 1) đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất (TGSX) với nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, nhờ đó, đời sống của bộ đội ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Cuối buổi chiều, sau giờ huấn luyện dự khóa, Binh nhì Lê Văn Huấn, chiến sĩ mới Đại đội 9, Tiểu đoàn 3 (quê ở Tân Yên, Bắc Giang) cùng đồng đội mang dụng cụ xuống vườn rau làm đất, chuẩn bị cho vụ mới. Các chiến sĩ mới nhập ngũ về đơn vị mỗi người mỗi việc, lao động hăng say, vui vẻ, thân thiện như anh em trong gia đình. Binh nhì Lê Văn Huấn chia sẻ: “Được TGSX cùng đồng đội trong đơn vị để cải thiện bữa ăn, tôi thấy rất vui vì không chỉ được thư giãn sau giờ huấn luyện mà còn học được kiến thức, kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi, để khi rời quân ngũ có thể giúp đỡ gia đình phát triển kinh tế. Nhờ TGSX, cán bộ, chiến sĩ hiểu nhau hơn, cùng đoàn kết, gắn bó hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chiến sĩ mới Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 409 thu hoạch rau tại vườn tăng gia tập trung.

Mặc dù đang là thời điểm giao mùa, song theo quan sát của chúng tôi, vườn tăng gia tập trung của Lữ đoàn 409 vẫn xanh mướt, giàn bầu, bí, su su trĩu quả... Để thuận tiện cho việc chăm sóc, đơn vị chia khu vườn thành các lô, thửa, bố trí trồng nhiều loại rau khác nhau và có đủ hệ thống tưới tiêu. Giới thiệu với chúng tôi, Đại úy Vũ Xuân Trưởng, Phó chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 409 cho biết: “Ở các tiểu đoàn và đại đội trực thuộc đều có vườn tăng gia, chăn nuôi, cơ quan Lữ đoàn có khu tăng gia tập trung. Cơ quan hậu cần hướng dẫn các đầu mối xây dựng lịch gieo trồng, bảo đảm xen canh, gối vụ hợp lý, phù hợp theo mùa vụ. Do đó, không chỉ giai đoạn sau dịp Tết mà tất cả các thời điểm gối vụ trong năm, Lữ đoàn đều duy trì lượng rau xanh bảo đảm cung cấp đủ nhu cầu sinh hoạt của bộ đội”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, để nâng cao chất lượng TGSX, cơ quan hậu cần đã tham mưu với chỉ huy Lữ đoàn tận dụng quỹ đất xung quanh đơn vị, quy hoạch từng khu vực TGSX hợp lý và khoa học. Đến nay, đơn vị đã cải tạo được 11.250m2 đất canh tác, gồm hệ thống vườn, giàn và vườn cây ăn quả (vải, nhãn, bưởi diễn...), cây lấy gỗ (bạch đàn); với 70.000m2 diện tích ao, hồ, đơn vị lựa chọn gần 100.000 con cá giống các loại phù hợp để nuôi, thả theo phương pháp bán công nghiệp. Hiện nay, đơn vị thường xuyên duy trì đàn trâu, bò gần 50 con; đàn lợn thịt 215 con; đàn dê 51 con và đàn gia cầm hơn 1.300 con. Nhờ tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp, nên kết quả TGSX của Lữ đoàn luôn đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Hiện tại, đơn vị tự túc được 100% rau xanh và nhu cầu thịt lợn với giá thấp hơn thị trường.

Tính riêng năm 2022, đơn vị thu hoạch hơn 76 tấn rau, củ, quả các loại; 25,2 tấn thịt xô lọc; 14,2 tấn cá tươi... Ngoài ra, đơn vị còn duy trì tốt trạm chế biến, tổ chức làm đậu phụ, giò chả... cung cấp thêm nguồn thực phẩm tại chỗ giá rẻ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho bếp ăn. Với sự tích cực, chủ động trong công tác TGSX, nhiều năm qua, Lữ đoàn luôn bảo đảm quân số khỏe đạt 98,6% trở lên. Thượng tá Nguyễn Hữu Quốc, Phó chính ủy Lữ đoàn 409 phấn khởi cho chúng tôi biết, hoạt động TGSX của đơn vị không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn mà còn tiết kiệm được nguồn kinh phí để đơn vị đầu tư, trang bị các phương tiện cần thiết phục vụ đời sống tinh thần cho bộ đội.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top