Nâng cao năng lực ứng phó các tình huống thảm họa, thiên tai

10:08 - Thứ Ba, 29/08/2023 Lượt xem: 4598 In bài viết

Tỉnh Hòa Bình vừa hoàn thành cuộc diễn tập phòng thủ dân sự (PTDS) ứng phó với thảm họa, thiên tai, động đất ảnh hưởng đến đập hồ Thủy điện Hòa Bình. Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn, phạm vi rộng, nội dung mới, nhiều lực lượng cùng tham gia. Qua diễn tập, tỉnh Hòa Bình đã rút ra nhiều kinh nghiệm trong ứng phó các tình huống thiên tai, thảm họa...

Chủ động, linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành

 Cuộc diễn tập PTDS của tỉnh Hòa Bình gồm 2 giai đoạn và 6 vấn đề huấn luyện, tập trung vào xử trí tình huống thiên tai ảnh hưởng đến đập hồ Thủy điện Hòa Bình. Theo đó, tình huống giả định là: Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão nên mưa rất lớn, lưu lượng nước đổ về hồ Thủy điện Hòa Bình đạt 4.000m3/giây, mực nước trên một số sông lớn vượt trên mức báo động 3 từ 1m đến 1,5m; đường sá bị chia cắt, mất điện trên diện rộng. Đặc biệt, xảy ra động đất tại huyện Đà Bắc, gây rung chấn mạnh tại đập Thủy điện Sơn La và đập Thủy điện Hòa Bình. Theo chỉ đạo của trên, Công ty Thủy điện Hòa Bình phải vận hành xả lũ khẩn cấp...

Lãnh đạo Cục Cứu hộ-cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam) và lãnh đạo tỉnh Hòa Bình kiểm tra việc bảo đảm hậu cần tại khu sơ tán trong cuộc diễn tập phòng thủ dân sự.

Được tham dự hội nghị Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) và PTDS tỉnh Hòa Bình, chúng tôi cảm nhận rõ tinh thần làm việc nghiêm túc, khẩn trương ứng phó với thảm họa thiên tai. Trong gần một giờ đồng hồ, với sự điều hành chủ động, linh hoạt và khoa học của đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh Hòa Bình, hội nghị đã đánh giá diễn biến tình hình mưa lũ, công tác PCTT-TKCN và PTDS tại các địa phương trọng điểm.

Các ý kiến thảo luận ngắn gọn, đề xuất rõ phương án bổ sung theo chức năng, nhiệm vụ và lực lượng, phương tiện hiện có, thể hiện sự chủ động trong hiệp đồng để đi đến thống nhất điều chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó khi xả lũ hồ Thủy điện Hòa Bình, thống nhất phương án TKCN và khắc phục hậu quả mưa lũ, động đất. Ban chỉ huy giao nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng, thống nhất ý chí và hành động để các sở, ban, ngành, đoàn thể, LLVT tỉnh cùng những đơn liên quan nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện phối hợp hiệp đồng với các đơn vị của Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 xử trí hiệu quả các tình huống.

Không chỉ thống nhất điều chỉnh kế hoạch, phương án ứng phó với tình hình mưa lũ và việc xả lũ của Công ty Thủy điện Hòa Bình, Ban chỉ huy PCTT-TKCN và PTDS tỉnh còn liên tục cập nhật tình hình, trực tiếp chỉ đạo các địa phương khẩn trương xử trí từng tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn, như sạt lở đất, sập đổ công trình..., sơ tán người và gia súc, bảo đảm an toàn cho người dân. Tham gia diễn tập, các thành phần, lực lượng ở cả 3 cấp từ tỉnh đến xã đã vận hành cơ chế đúng nguyên tắc “Đảng lãnh đạo; chính quyền quản lý, điều hành; các ban, ngành, đoàn thể, nòng cốt là cơ quan quân sự, công an làm tham mưu và tổ chức thực hiện”; đề ra những biện pháp đồng bộ, quyết liệt để xử trí hiệu quả các tình huống.

Hoàn thiện các phương án sau diễn tập

Phần thực binh trong diễn tập PTDS ứng phó với thảm họa thiên tai của tỉnh Hòa Bình được kết cấu nhiều tình huống, tập trung vào xử trí, ứng phó sự cố, thiên tai như: Xả lũ lớn hồ Thủy điện Hòa Bình; TKCN người bị lũ cuốn, cứu hộ tàu, thuyền, lồng cá bị chìm, trôi dạt; ứng phó sạt lở, sập đổ công trình; thiết lập bệnh viện dã chiến; tổ chức sơ tán người dân, cứu trợ thảm họa, giúp nhân dân khắc phục hậu quả...

Qua quan sát của chúng tôi ở từng tình huống cụ thể, Bộ CHQS tỉnh và Công an tỉnh đã phát huy cao độ vai trò nòng cốt, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, tham mưu hiệu quả với cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức lực lượng, phương tiện xử trí nhanh chóng, chính xác, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các lực lượng tham gia ứng cứu.

Tình huống diễn tập đưa người bị lũ cuốn về khu điều trị dã chiến.

Việc xử trí nhanh chóng, hiệu quả các tình huống phức tạp theo yêu cầu của cuộc diễn tập cho thấy sự chủ động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền tỉnh Hòa Bình, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các lực lượng, cơ quan, đơn vị. Theo đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập tỉnh Hòa Bình, đây là lần đầu tiên tỉnh Hòa Bình tổ chức diễn tập PTDS với nhiều lực lượng, phương tiện tham gia.

Qua diễn tập, tỉnh đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quý trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận hành cơ chế và thực hành diễn tập, xử lý các tình huống về thiên tai, thảm họa, nhất là ứng phó với động đất nguy cơ gây mất an toàn đập hồ Thủy điện Hòa Bình. Đây thực sự là những vấn đề quan trọng, cấp bách, là nhiệm vụ luôn phải chú trọng của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Kết quả của cuộc diễn tập lần này là cơ sở quan trọng để tỉnh Hòa Bình củng cố, tăng cường các tiềm lực trong khu vực phòng thủ, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhất là sức mạnh toàn dân. Sau cuộc diễn tập này, tỉnh sẽ tổ chức rút kinh nghiệm; nhanh chóng bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch PTDS của các cấp, các ngành cho phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, cơ quan, đơn vị; sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các tình huống khẩn cấp về thiên tai, thảm họa có thể xảy ra trên địa bàn.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top