Sát hạch khả năng phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

10:07 - Thứ Hai, 04/09/2023 Lượt xem: 4805 In bài viết

Lực lượng tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn căng mình chạy đua với thời gian tìm kiếm cứu giúp người bị nạn. Tiếng động cơ xuồng máy rú ga trên sông như gồng mình cùng cán bộ, chiến sĩ trong công tác tìm kiếm cứu nạn. Không ai màng đến vất vả, hiểm nguy, tất cả vì sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân... Đó là diễn biến trong phần thực hành diễn tập phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) của xã Hòa Phú (huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội) năm 2023 vừa được tổ chức mới đây.

 Phần diễn tập thực binh của xã Hòa Phú diễn ra trong điều kiện mưa to, nước sông Đáy dâng cao. Tuy công tác chuẩn bị vật chất bảo đảm cho cuộc diễn tập gặp nhiều khó khăn nhưng đây lại là điều kiện thuận lợi, sát đúng với thực tế để lực lượng tham gia diễn tập và người dân được cọ xát, có thêm kinh nghiệm nếu có tình huống xảy ra.

Các lực lượng thực hành tìm kiếm đưa người bị nạn vào nơi an toàn.

Vì thế, mặc dù trời mưa to nhưng các lực lượng tham gia diễn tập vẫn tập trung cao độ thực hiện nội dung theo kịch bản với 4 tình huống cụ thể: Các lực lượng thực hành khắc phục sự cố ách tắc giao thông do thiên tai gây ra; khắc phục sự cố chống tràn cục bộ; thực hành sơ tán người dân ra khỏi vùng lũ; thực hành tìm kiếm cứu nạn trên sông. Khi tổ đạo diễn phát tình huống “tìm kiếm cứu nạn trên sông”, các bộ phận nhanh chóng triển khai lực lượng, huy động phương tiện thực hiện nhiệm vụ với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao nhất. Các bộ phận đội mưa băng qua dòng nước lớn, đến từng nóc nhà tìm kiếm người bị nạn. Từng chiếc ca nô nối đuôi nhau đưa người bị nạn vào bờ. Tiếp đến, lực lượng y tế khẩn trương triển khai trang thiết bị, tiến hành phân loại, sơ cứu, chuyển người bị thương nặng lên tuyến trên bảo đảm nhanh chóng, kịp thời...

Thực hành nội dung khắc phục sự cố tràn đê.

Kết thúc diễn tập, trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Soái, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó trưởng ban chỉ đạo diễn tập huyện Ứng Hòa, khẳng định: "Cuộc diễn tập có ý nghĩa rất quan trọng nhằm sát hạch, nâng cao khả năng, trình độ tổ chức chỉ huy, điều hành của Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp; đồng thời nâng cao trình độ phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng trong tổ chức thực hiện các phương án PCTT-TKCN. Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác PCTT-TKCN, khắc phục hậu quả, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại khi có tình huống xảy ra.

Lực lượng y tế sơ cứu người bị thương.

Theo đồng chí Vũ Hữu Gia, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú, thực tế trên địa bàn hằng năm vẫn thường xảy ra bão lũ, ngập úng. Cuộc diễn tập giúp cho cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng của địa phương nhận thức rõ hơn về mức độ nguy hiểm của thiên tai, nắm chắc nhiệm vụ, xử trí hiệu quả các tình huống. Qua diễn tập kịp thời rút kinh nghiệm, làm cơ sở chỉ đạo bổ sung phương án, kế hoạch sẵn sàng xử lý các sự cố do bão, lũ ống, lũ quét, nước tràn đê trong những năm tiếp theo. Đây cũng là dịp để tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, ứng phó thiên tai đến toàn thể nhân dân trên địa bàn, giúp người dân nâng cao ý thức tự giác và tích cực cùng chính quyền phòng, chống thiên tai khi có tình huống xảy ra.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top