Bộ đội dân vận khéo

09:50 - Thứ Hai, 11/09/2023 Lượt xem: 5906 In bài viết

ĐBP - Muốn xây dựng thế trận lòng dân vững chắc thì phải nói cho dân hiểu, làm cho dân tin, mỗi lời nói phải đi cùng với hành động. Xác định gốc rễ vấn đề, những năm qua, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu, các đơn vị bộ đội trên địa bàn tỉnh thường xuyên hành quân dã ngoại làm công tác vận động quần chúng, giúp dân phát triển kinh tế, tham gia củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở... từ đó, được nhân dân tin yêu, cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận.

Cán bộ Ðồn Biên phòng Na Cô Sa trao quà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.

Hơn 300kg gạo cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hàng nghìn phần quà là chăn, màn, quần áo, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo… đó là những số liệu thống kê mà Ðồn Biên phòng Na Cô Sa trực tiếp quyên góp hoặc đứng ra kêu gọi từ năm 2022 đến nay cho người dân trên địa bàn xã. Những phần quà đã để lại hình ảnh đẹp trong lòng mỗi người dân nơi đây. Ðại úy Ðỗ Xuân Ðiềm, Chính trị viên phó Ðồn Biên phòng Na Cô Sa cho biết: Hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Do vậy, cùng với việc nắm chắc tình hình địa bàn, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách pháp luật của Ðảng, Nhà nước; mỗi năm, đơn vị cũng chủ động kêu gọi các nguồn xã hội hóa để tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; quyên góp hàng trăm ki lô gam gạo đến người nghèo theo mô hình “Hũ gạo chiến sĩ” mà cấp trên phát động.

Với hơn 450km đường biên giới trải dài 29 xã, đời sống người dân cơ bản còn nhiều khó khăn, hàng năm, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tích cực giúp đỡ, hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo với phương châm “4 cùng”; giúp nhân dân làm đường giao thông, vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lũ... Hơn 2 năm qua, lực lượng biên phòng tỉnh đã tổ chức hơn 2.000 ngày công giúp dân lao động sản xuất; phối hợp làm và sửa trên 50km đường thôn, bản; tu sửa gần 300km kênh mương thủy lợi; trồng rừng, thu hoạch, chăm sóc hoa màu hàng trăm hec ta; giúp dân sửa chữa và làm mới hàng chục căn nhà. Cùng với đó, Bộ đội Biên phòng tỉnh huy động hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia giúp dân phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, di dời nhà ở đến nơi an toàn; vận động, phối hợp thăm hỏi, tặng quà già làng, trưởng bản, người có uy tín, các gia đình chính sách và nhân dân với giá trị quy đổi 2 tỷ đồng...

Anh Tỉnh A Phềnh, bản Na Cô Sa 1, xã Na Cô Sa (huyện Nậm Pồ) chia sẻ: Có các anh bộ đội biên phòng, cuộc sống, nhận thức của người dân chúng tôi cũng thay đổi nhiều. Chúng tôi cũng hiểu hơn mục đích, tầm quan trọng của việc chung tay bảo vệ đường biên, cột mốc, đấu tranh với hoạt động xâm phạm chủ quyền biên giới.

Không chỉ lực lượng biên phòng tỉnh, với phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, các đơn vị lực lượng thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phát huy vai trò tiên phong, nòng cốt trong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Ðơn vị dân vận tốt” với nhiều mô hình mới, hiệu quả, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đồng thuận, ủng hộ. Ðiển hình như Trung đoàn 741, hàng năm đơn vị tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ hành quân dã ngoại làm công tác dân vận kết hợp thực hiện nhiệm vụ hướng Tây mùa khô giúp đỡ các xã khó khăn trên địa bàn huyện Mường Nhé. Riêng trong năm 2023, đơn vị đã cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia làm công tác dân vận mùa khô tại xã Mường Toong. Ông Ðoàn Xuân Tứ, Bí thư Ðảng ủy xã Mường Toong cho biết: Trong 1 tháng làm công tác dân vận ở xã, hình ảnh người cán bộ, chiến sĩ tận tụy, cần mẫn, thân thiết luôn in đậm trong tâm trí người dân nơi đây. Trong đó phải kể đến việc cùng cấp ủy, chính quyền tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân; giúp địa phương hơn 600 ngày công lao động để sửa chữa; làm mới 21km đường liên thôn xóm; khơi thông cống rãnh, khắc phục sạt lở gần 150m; sửa chữa, củng cố 7 điểm trường; giúp gia đình chính sách di chuyển, sửa chữa, nâng cấp nhà ở...

Thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công…”, có thể khẳng định, qua các giai đoạn chiến đấu và trưởng thành, cùng với nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, các đơn vị bộ đội trong tỉnh luôn thực hiện tốt công tác vận động quần chúng; xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo. Nhiều mô hình, điển hình dân vận khéo đã phát huy hiệu quả, có sức lan tỏa trong toàn xã hội, qua đó khẳng định vai trò, vị trí của công tác dân vận, khơi gợi sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top