Quân khu 5 phát triển đảng viên trong hạ sĩ quan, chiến sĩ

16:44 - Thứ Hai, 11/09/2023 Lượt xem: 4215 In bài viết

Tạo nguồn, phát triển đảng viên là hạ sĩ quan, chiến sĩ được các tổ chức đảng Quân khu 5 chăm lo thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Các cấp ủy, chi bộ đã thực hiện chặt chẽ quy trình kết nạp đảng viên mới, chọn lựa những quần chúng ưu tú để đưa vào hàng ngũ của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bình minh bừng sáng trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi cũng là lúc cán bộ, chiến sĩ ở Đại đội pháo mặt đất, Ban CHQS huyện bắt đầu công việc trong ngày. Trung sĩ Bạch Công Bằng, một đảng viên trẻ đã có mặt trên thao trường huấn luyện cùng đồng đội. Gương mặt người khẩu đội trưởng lấm tấm mồ hôi, sáng lên nét cương nghị.

Suốt buổi huấn luyện, anh theo sát, hướng dẫn, uốn nắn từng thao tác của chiến sĩ cho đến khi thuần thục. Phong cách gần gũi, nhẹ nhàng, kiên trì của Trung sĩ, Khẩu đội trưởng Bạch Công Bằng là tấm gương để chiến sĩ noi theo trong học tập, rèn luyện.

Năm 2023, Trung sĩ Bằng là một trong 4 đảng viên ở cơ quan quân sự huyện đảo Lý Sơn được kết nạp vào Đảng. Tìm hiểu về công tác phát triển đảng của đơn vị, Trung tá Lê Ngọc Tân, Chính trị viên, Ban CHQS huyện cho biết: "Đảng ủy Ban CHQS huyện và các cấp ủy, chi bộ thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong tạo nguồn phát triển đảng viên. Hằng năm, sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, đơn vị rà soát chất lượng chính trị, trình độ văn hóa, thông qua thực hiện nhiệm vụ để chọn lựa những chiến sĩ tiêu biểu, các khẩu đội trưởng, đoàn viên ưu tú tốt nghiệp đại học, cao đẳng đưa vào nguồn, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp đảng".

Chi bộ Đại đội 5, Ban CHQS huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi trao quyết định kết nạp đảng viên mới. 

Địa bàn Quân khu 5 với 11 tỉnh, thành phố, hằng năm có hàng ngàn thanh niên nhập ngũ, đây là nguồn lực lớn để các đơn vị tạo nguồn, phát triển đảng. Đảng ủy Quân khu 5 và tổ chức đảng các cấp đã quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 21 ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương và Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư “về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”; công tác phát triển đảng viên lấy chất lượng làm chính, không chạy theo số lượng. Đại tá Trần Đức Giang, Trưởng phòng Tổ chức Quân khu 5 cho biết: "Hằng năm, các cấp ủy cơ sở xây dựng kế hoạch, gửi về Cục Chính trị Quân khu để thẩm định, phát triển đảng viên mới. Quy trình bồi dưỡng, kết nạp đảng được các cấp ủy, chi bộ tiến hành chặt chẽ, đúng quy định".

Thực tế công tác phát triển đảng viên là hạ sĩ quan, binh sĩ ở các đơn vị bộ đội tập trung của Quân khu 5 hằng năm thường đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch. Đơn vị có thuận lợi là quản lý chiến sĩ từ khi nhập ngũ, việc phát hiện, bồi dưỡng nguồn thông qua thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, chấp hành kỷ luật...

Theo Trung tá Trần Quý Đôn, Chính ủy Trung đoàn Bộ binh 143, Sư đoàn 315, Quân khu 5: Thực hiện mô hình chi bộ “4 tốt”, hằng năm, các cấp ủy, chi bộ xây dựng kế hoạch phát triển đảng đối với những hạ sĩ quan, chiến sĩ có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, có trình độ đại học, cao đẳng. Sau khi kết nạp, chi bộ phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ đảng viên mới tiếp tục rèn luyện, phấn đấu. Năm 2022, Trung đoàn kết nạp đảng viên đạt 108,3%, năm 2023 hoàn thành 100% chỉ tiêu.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 143, Sư đoàn bộ binh 315, Quân khu 5 hành quân để rèn luyện. 

Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên, đến nay, 100% đại đội trong Quân khu 5 đã có cấp ủy chi bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn mà các cấp ủy phải tập trung giải quyết như: Có đảng viên quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ về địa phương do chưa tìm được công việc ổn định, phải đi làm ăn xa nên không tham gia sinh hoạt đảng thường xuyên, cá biệt có trường hợp xin ra khỏi đảng. Để từng bước giải quyết khó khăn này, mỗi năm, Cục Chính trị Quân khu 5 xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương làm tham mưu cho Ban thường vụ Đảng ủy Quân khu 5 và Ban thường vụ các Tỉnh, Thành ủy trên địa bàn quan tâm tạo việc làm cho quân nhân xuất ngũ là đảng viên. Đối với các cấp ủy, chỉ bộ tăng cường bồi dưỡng, giao nhiệm vụ rèn luyện, thử thách đảng viên trẻ; phối hợp chặt chẽ với tổ chức đảng địa phương quản lý, tạo thuận lợi giúp đảng viên mới tiếp tục phấn đấu sau khi hoàn thành nghĩa vụ trở về nơi cư trú.

Làm tốt công tác phát triển đảng viên mới trong hạ sĩ quan, chiến sĩ đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Đây chính là những hạt nhân tiêu biểu, nòng cốt giúp lực lượng vũ trang Quân khu 5 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai bão lụt; thật sự là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top