Đồn Biên phòng Tràng Cát: Chung sức, đồng lòng bảo vệ biên giới

15:50 - Thứ Sáu, 15/09/2023 Lượt xem: 4930 In bài viết

Có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) thành phố Hải Phòng tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn đơn vị quản lý, chúng tôi mới phần nào hiểu thêm về công việc và tình cảm của người lính biên phòng với người dân nơi đây.

Tờ mờ sáng, tranh thủ thời gian ngư dân đang chuẩn bị ngư cụ cho chuyến ra khơi, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tràng Cát đến tận khu neo đậu tàu cá để tuyên truyền, phổ biến thông tin về chống khai thác hải sản bất hợp pháp cũng như một số quy định của Luật Biển Việt Nam, Luật Biên phòng Việt Nam...

Gần dân để giúp dân

Đã trở thành việc làm thường xuyên, bất kể thời tiết nắng mưa, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tràng Cát đều cử cán bộ thăm hỏi các tàu cá trước khi đi biển và nhắc nhở chủ các phương tiện chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ có liên quan, kiểm tra chất lượng hệ thống bộ đàm, thiết bị định vị, bảo đảm an toàn khi đi trên biển. Cùng với đó, cán bộ Biên phòng còn tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho ngư dân khi chẳng may gặp nạn trên biển, đồng thời yêu cầu các tàu cá phải thường xuyên thông báo tình hình trên biển bằng hệ thống thông tin liên lạc trên tàu với đồn biên phòng và tuân thủ nghiêm luật đánh bắt thủy sản của Việt Nam và quốc tế.

Bộ đội Biên phòng tuyên truyền pháp luật cho ngư dân. Ảnh: Duy Anh

Anh Nguyễn Đông Hùng, thuyền trưởng một tàu cá tại huyện Thủy Nguyên bày tỏ: “Hằng tháng, chúng tôi tham gia các buổi sinh hoạt do chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Tràng Cát phối hợp tổ chức. Trong từng buổi sinh hoạt, chúng tôi được cán bộ Biên phòng cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích. Theo đó, chúng tôi nắm chắc những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, được tìm hiểu và nhận thức rõ hơn về những quy định về pháp luật trong đánh bắt và khai thác hải sản trên biển”.

Ông Đinh Văn Sỹ, Phó chủ tịch UBND xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên cho biết: “Ngoài việc thăm hỏi tình hình ngư dân trước khi đi biển, khi tàu về bến neo đậu, Đồn Biên phòng Tràng Cát còn phân công lực lượng tổ chức trông coi bảo vệ tài sản, kết hợp chặt chẽ với các trạm kiểm soát biên phòng và dân quân tự vệ của địa phương tuần tra, bảo vệ khu vực cửa sông, bến đậu... Nhờ những hoạt động trên mà bà con ngư dân yên tâm bám biển, chung sức đồng lòng cùng BĐBP giữ gìn an ninh trật tự khu vực, khi có bất cứ biểu hiện nghi ngờ hay hoạt động trái pháp luật đều thông báo cho BĐBP xử lý".

Tích cực tuyên truyền vận động

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Cao Cường, Chính trị viên Đồn Biên phòng Tràng Cát cho biết: “Địa bàn do đơn vị quản lý, phần lớn các tàu, thuyền chấp hành nghiêm quy định về đánh bắt thủy, hải sản. Nhưng thực tế vẫn còn một số chủ tàu để phương tiện của mình vi phạm. Vì vậy, chúng tôi đã tích cực cử cán bộ tăng cường công tác nắm tình hình tư tưởng bà con nhân dân, đồng thời tổ chức tuyên truyền bà con ngư dân chấp hành nghiêm pháp luật; đảm bảo đầy đủ các thủ tục giấy tờ, trang thiết bị an toàn hàng hải và báo cáo đăng ký kiểm chứng mới xuất bến khai thác thủy sản để phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU)”.

Đại diện Đồn Biên phòng Tràng Cát báo cáo chuyên đề về chống khai thác IUU trong Hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật. Ảnh: Duy Anh

Đơn vị cũng đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thủy Nguyên; UBND xã Lập Lễ, Phả Lễ tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ tàu, thuyền trưởng tàu cá ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực khai thác thủy sản, chống IUU; lắp đặt và duy trì hoạt động đối với thiết bị giám sát hành trình; tổ chức tuyên truyền các quy định về chống IUU trên hệ thống loa phát thanh của xã.

Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Tràng Cát thường xuyên cử cán bộ dự họp với các hội viên trong mô hình “Nông dân tự quản về an ninh trật tự và tham gia giữ gìn bình yên tuyến biển” để hướng dẫn các hộ gia đình hội viên, nông dân ký cam kết, nhắc nhở con em thực hiện các nội dung của mô hình theo hướng “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ”. Đó là quản lý, giáo dục mọi thành viên trong gia đình chủ động tự quản về thời gian, sinh hoạt, quan hệ, lao động, học tập không liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội, chủ động phòng ngừa, thường xuyên nhắc nhở con em thực hiện những quy định về nếp sống văn hóa. Cán bộ đơn vị thường xuyên nhắc nhở nhân dân thực hiện quy định về nếp sống văn hóa, vệ sinh môi trường và không vi phạm pháp luật, xây dựng các mô hình ở chi hội, tổ hội như: Tổ tuần tra nông dân, tiếng kẻng an ninh, tổ hội nghề nghiệp khai thác thủy sản gắn với tổ an ninh tự quản tàu thuyền, bến bãi… phù hợp với đặc điểm từng khu dân cư.

Theo Trung tá Nguyễn Cao Cường: Để chung tay cùng chính quyền địa phương và ngành thủy sản gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, thời gian tiếp theo đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tổ chức các đợt cao điểm để tuần tra, kiểm soát, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các trường hợp tàu cá vi phạm theo đúng quy định của pháp luật để răn đe; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương để tuyên truyền, giáo dục.

“Đơn vị cũng sẽ tăng cường biện pháp nghiệp vụ, trinh sát nắm tình hình trên biển, nắm chắc thông tin tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép, làm tốt công tác phối hợp, kiểm tra thông tin với các lực lượng hiệp đồng, tiến hành xác minh thông tin các vụ việc tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Lập danh sách khoanh vùng đối tượng (chủ tàu, thuyền trưởng, đối tượng liên quan) được nước ngoài trả về do khai thác hải sản trái phép và có biểu hiện nghi vấn tổ chức đi khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài để theo dõi, giám sát, kịp thời áp dụng các biện pháp ngăn chặn”, Trung tá Nguyễn Cao Cường khẳng định.

 

Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Tràng Cát đã phối hợp với Phòng Chính trị, Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND xã Phả Lễ huyện Thủy Nguyên tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về chủ quyền biển, đảo; phòng, chống IUU cho gần 500 người. Tại các buổi tuyên truyền đã tổ chức phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền công tác phòng, chống IUU kết hợp tặng hàng trăm lá cờ Tổ quốc cho ngư dân trên địa bàn. 

Theo QĐND
Bình luận

Tin khác

Back To Top