Tình nguyện nhập ngũ

07:26 - Thứ Bảy, 24/02/2024 Lượt xem: 4148 In bài viết

ĐBP - Nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc không chỉ là niềm tự hào với mỗi thanh niên, mà môi trường quân ngũ còn là nơi họ được rèn luyện bản lĩnh, ý chí, đạo đức, để khi hoàn thành nghĩa vụ trở thành những công dân có ích cho xã hội. Vì thế, mỗi mùa tuyển quân hằng năm lại đầy khí thế, sôi nổi. Trong đó có nhiều thanh niên viết đơn tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Gác lại tấm bằng Đại học, Mùa A Kỷ đã sẵn sàng tạm biệt người thân lên đường nhập ngũ.

Trách nhiệm với Tổ quốc

Cầm tờ giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trên tay, chàng trai người Mông Mùa A Kỷ, bản Lọng Luông 1, xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ) không dấu nổi cảm xúc tự hào. Thế là, ước mơ được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh sắp trở thành hiện thực. Kỷ là thanh niên hiếm hoi ở bản tốt nghiệp Đại học Thái Nguyên, chuyên ngành Luật Hình sự và Tố tụng hình sự. Cơ hội việc làm rộng mở, song em lại có quyết định đầy bất ngờ khi viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Em tâm sự: “Ngày tôi bước chân vào lớp 10, gia đình đã hỏi về mong muốn nghề nghiệp để định hướng học hành. Lúc đó tôi chưa định hướng được và cũng chưa có ý thức nghề nghiệp. Thế nhưng, vì sinh ra lớn lên trên quê hương giàu truyền thống cách mạng, nên từ nhỏ tôi đã rất yêu mến hình ảnh Bộ đội cụ Hồ và xác định mình phải có trách nhiệm, đóng góp cho Tổ quốc. Bởi vậy, ngay khi có lệnh khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), tôi đã đăng ký tham gia và may mắn trúng tuyển”.

Mặc dù là con trai duy nhất trong gia đình có 2 anh em, song gia đình Mùa A Kỷ rất đồng thuận và ủng hộ quyết định của con mình. Để chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho con, thời gian này bà Cứ Thị Lan - mẹ Kỷ, thường xuyên gần gũi tâm sự, động viên. Bà mong muốn môi trường quân đội sẽ rèn luyện con trưởng thành và tạo nhiều cơ hội tốt hơn cho con sau khi trở về, đồng thời thể hiện sự tin tưởng rằng con trai mình sẽ có đủ bản lĩnh để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Những lá đơn tình nguyện nhập ngũ được viết bằng tinh thần trách nhiệm với Tổ quốc.

Theo gương người anh cùng bản, chàng trai Cứ A Chung cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ sau khi vừa hoàn thành chương trình lớp 12. Dù đã tìm hiểu kỹ, tham khảo trực tiếp từ những thanh niên đã từng thực hiện NVQS ở địa phương, nhưng Chung vẫn dành thời gian để tìm hiểu thông tin về cuộc sống quân ngũ trên internet.

Chung tâm sự: “Tôi tìm hiểu thêm về các quy định cũng như đời sống trong quân ngũ ở trên nền tảng mạng xã hội cũng như kinh nghiệm của những thanh niên đi trước. Hiện tôi đã trang bị cho mình một số kiến thức để có thể hòa nhập cũng như thích nghi được với môi trường kỷ luật cao trong quân đội để cố gắng học tập và hoàn thành nghĩa vụ của mình một cách tốt nhất”.

Mường Phăng là một trong những địa bàn có số lượng thanh niên viết đơn tình nguyện thực hiện NVQS năm nay khá cao của TP. Điện Biên Phủ. Ngoài ra, theo thống kê trong toàn tỉnh, cùng với thành phố, năm nay nhiều huyện vùng khó cũng ghi nhận số lượng thanh niên tình nguyện rất tích cực. Tiêu biểu như: Nậm Pồ, Mường Nhé…

Niềm tự hào của thanh niên khi nhận lệnh nhập ngũ.

Để thanh niên yên tâm lên đường

Mùa tuyển quân năm nay, Mường Phăng có tổng số 17 thanh niên sẽ tham gia thực hiện NVQS, 100% đều viết đơn tình nguyện. Ông Lò Văn Hợp, Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội đồng NVQS xã Mường Phăng cho biết: Nhiều năm qua địa phương đã chú trọng làm tốt công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng và truyền thống yêu nước cho đoàn viên, thanh niên. Từ đó giúp thế hệ trẻ có nhận thức đúng đắn, ý thức được trách nhiệm của bản thân, tự nguyện đóng góp công sức xây dựng, bảo vệ quê hương, đất nước.

“Đặc biệt, để giúp các tân binh vững vàng tâm lý, chúng tôi quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể từ xã đến cơ sở thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, giúp đỡ nhằm khích lệ tinh thân tân binh nhập ngũ. Cam kết và kịp thời quan tâm, chăm lo đến gia đình, người thân của tân binh khi gặp hoàn cảnh khó khăn hoặc cần sự hỗ trợ, nhằm giúp họ yên tâm lên đường nhận nhiệm vụ”, ông Hợp cho hay.

Thời gian qua Hội đồng NVQS các cấp trong tỉnh đã tăng cường các hoạt động tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự, niêm yết công khai về tiêu chuẩn tuyển chọn, danh sách thanh niên đủ điều kiện khám tuyển. Công tác xét duyệt, lựa chọn đều đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai để bảo đảm minh bạch ngay từ cơ sở. Nhấn mạnh những điểm đáng chú ý trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, các chính sách hậu phương quân đội, ý nghĩa của việc thực hiện nghĩa vụ quân sự, những trải nghiệm trong quân ngũ, lợi ích, nghĩa vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ; sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với thanh niên, quân nhân, gia đình quân nhân... Qua đó đã nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của công dân, khơi dậy niềm tự hào, tiếp thêm ý chí để công dân trong độ tuổi nhập ngũ hăng hái đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự.

Gặp gỡ, động viên là cách làm được Hội đồng NVQS và chính quyền địa phương các cấp tăng cường thực hiện, nhằm giúp các thanh niên yên tâm, sẵn sàng lên đường nhập ngũ.

Quán triệt phương châm “tuyển người nào, chắc người đó” và chủ trương giao quân “tròn khâu”, Ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đã làm tốt công tác tập huấn, hướng dẫn Hội đồng NVQS cấp xã, phường, thị trấn về phương pháp, cách thức tổ chức đi thâm nhập “3 gặp, 4 biết” để đảm bảo chất lượng tuyển chọn công dân nhập ngũ. Rà soát, ưu tiên tuyển chọn những công dân đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng chưa có việc làm, có ngành nghề phù hợp nhu cầu sử dụng của quân đội; con em đồng bào dân tộc ít người để tạo nguồn cán bộ cơ sở cho địa phương. Không để xảy ra tình trạng “xã trắng” tuyển quân.

Ngày 27/2 tới đây, thanh niên trong tỉnh sẽ lên đường nhập ngũ. Đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn tất khâu tuyển chọn, chốt hồ sơ, phát lệnh gọi công dân nhập ngũ và đang bước vào giai đoạn nước rút chuẩn bị cho ngày giao nhận quân. Với quyết tâm “Giao quân đủ, chất lượng cao”, sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng đang được phát huy tối đa. Tin tưởng rằng, nhiệt huyết tuổi trẻ sẽ được các tân binh thắp lên ngọn lửa của lòng yêu nước, của khí thế vui hội tòng quân.

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top