Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội làm việc tại huyện Mường Chà

13:03 - Thứ Tư, 13/04/2022 Lượt xem: 4017 In bài viết

ĐBP - Sáng 13/4, Đoàn công tác Ủy ban Xã hội của Quốc hội do đồng chí Lâm Văn Đoan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội, Phó Trưởng đoàn công tác dẫn đầu đã làm việc với huyện Mường Chà và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về tình hình triển khai, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Đánh giá tại buổi làm việc cho thấy, kết quả triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo trên địa bàn huyện Mường Chà có những chuyển biến tích cực. Huyện đã chủ động ban hành kế hoạch giảm nghèo hàng năm; tăng cường công tác kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo ở cơ sở. Đời sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao. Công tác an sinh xã hội được đảm bảo; đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, cho vay ưu đãi, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo… đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội và giảm nghèo, làm thay đổi nhận thức, giúp người nghèo có việc làm, tạo thu nhập ổn định để thoát nghèo bền vững; góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác giảm nghèo và chính sách an sinh xã hội; đời sống của hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội tiếp tục được chăm lo, cải thiện. Việc thực hiện các chương trình, dự án được thực hiện kịp thời. Trong năm đã cho 22.500 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn ưu đãi với tổng số tiền 1.075 tỷ đồng; cấp thẻ BHYT cho 479.058 người; toàn tỉnh đã hỗ trợ tiền điện cho 44.624 hộ nghèo và hộ chính sách xã hội với tổng kinh phí khoảng 25.961 triệu đồng; giải quyết việc làm mới cho 9.036 lao động (đạt 102,68% kế hoạch năm)…

Tại buổi làm việc, UBND huyện và tỉnh đã kiến nghị Trung ương sớm bố trí vốn thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 - 2025; bố trí nguồn lực xây dựng hệ thống cơ sở vật chất tuyến xã; tăng nguồn kinh phí cho công tác đào tạo nghề cho lao động nghèo và xây dựng các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất ngành nghề nông thôn; tăng chế độ cho học sinh bán trú; có chế độ chính sách cho trẻ em từ 0 - 2 tuổi…

Thành viên đoàn công tác cơ bản thống nhất cao với báo cáo đánh giá về tình hình triển khai, thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, huyện Mường Chà (giai đoạn 2021 - 2025). Đại diện các sở ngành, phòng, ban của huyện đã giải trình những thắc mắc, vấn đề mà đoàn công tác quan tâm, như: Khó khăn trong việc triển khai các chương trình, dự án; triển khai xóa nhà ở tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo; chính sách hỗ trợ các hộ tái nghèo sau đại dịch Covid-19… Thành viên đoàn công tác đã giải đáp những thắc mắc kiến nghị đề xuất của UBND huyện, tỉnh trong thẩm quyền cho phép. Đồng thời, tổng hợp ý kiến, kiến nghị trình các bộ, ngành, cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Anh Nguyễn
Bình luận

Tin khác

Back To Top