Một số tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng do ảnh hưởng của dịch Covid-19

13:07 - Thứ Tư, 13/04/2022 Lượt xem: 4002 In bài viết

ĐBP - Sáng 13/4, Đoàn công tác Ủy ban xã hội của Quốc hội do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Công an tỉnh và một số sở, ngành liên quan về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo Công an tỉnh cho biết, thời gian dịch Covid-19 xảy ra, một số tệ nạn xã hội có chiều hướng gia tăng, cụ thể: Tội phạm đánh bạc qua mạng (như ghi lô đề, cá độ bóng đá...); tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Riêng với loại tội phạm này, qua điều tra, xử lý các vụ việc cho thấy, tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động cho vay lãi trên địa bàn vẫn diễn ra phức tạp, không chỉ ở trung tâm các huyện, thị xã, thành phố mà còn diễn biến phức tạp ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Hầu hết đối tượng thông qua việc kinh doanh cơ sở cầm đồ, cho vay tài chính, một số đối tượng có điều kiện kinh tế, tự đứng ra cho vay, không đăng ký kinh doanh để thu lãi cao. Lợi dụng tình trạng khó khăn, sự thiếu hiểu biết của người đến vay, các đối tượng thu lãi cao gấp nhiều lần quy định của pháp luật. Nhiều người vay không có tiền trả lãi, bị ép phải bán đất giá rẻ cho các đối tượng, tình trạng trên gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn. Riêng với tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, các tội phạm đã lợi dụng công nghệ tạo tài khoản Facebook giả, làm quen, lừa gửi quà tặng có giá trị từ nước ngoài về, sau đó giả làm nhân viên hải quan, sân bay yêu cầu phải nộp tiền đóng phí rồi chiếm đoạt; hoặc mời chào tham gia các gói đầu  tư vào các dự án tài chính, ngân hàng, đầu tư tiền ảo trên mạng rồi lừa đảo...

Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng đã chủ động, triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Năm 2020, các lực lượng đã bắt giữ 65 vụ, 218 đối tượng liên quan đến tệ nạn cờ bạc; năm 2021 bắt giữ 34 vụ, 127 đối tượng. Đối với tội phạm lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, năm 2020, đã bắt giữ 7 vụ, 7 đối tượng; năm 2021 bắt giữ, khởi tố 3 vụ, 3 đối tượng... Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tham gia ý kiến, phân tích những thuận lợi; nhấn mạnh và làm rõ một số khó khăn, tồn tại, vướng mắc trong quá trình đấu tranh, phòng chống tệ nạn, tội phạm xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Ủy ban xã hội của Quốc hội đánh giá cao các ý kiến tham gia, tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu tại buổi làm việc. Đồng thời cho biết, sẽ tổng hợp những đề xuất, kiến nghị của đại biểu để chuyển đến bộ, ngành liên quan, Chính phủ trong thời gian sớm nhất.

Tin, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top