Dấu ấn trong lòng bạn đọc

18:08 - Thứ Năm, 11/04/2024 Lượt xem: 2272 In bài viết

Đồng chí Lò thị Minh Phượng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Báo Điện Biên Phủ bám sát định hướng, hoàn thành tốt nhiệm vụ

Các ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ luôn tuân thủ đúng tôn chỉ, mục đích, kỷ luật thông tin theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao; đúng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nội dung các ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ phản ánh nhanh, kịp thời các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng, đối ngoại của tỉnh; làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến các chỉ thị, nghị quyết và nhiệm vụ chính trị của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Báo tham gia có hiệu quả trong định hướng chính trị, định hướng dư luận xã hội, thực hiện vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh; phản bác kịp thời những quan điểm tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời khẳng định báo chí là diễn đàn phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân. Với nhiệm vụ được giao, Báo Điện Biên Phủ luôn đề cao trách nhiệm xã hội của mình, là kênh thông tin phản biện xã hội có hiệu quả. Tích cực giám sát, phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác, góp phần định hướng tư tưởng và dư luận xã hội. Nhiều vấn đề Báo Điện Biên Phủ đưa ra đã được các cấp, các ngành có trách nhiệm nghiêm túc tiếp thu và xem xét giải quyết như: Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; phòng chống tệ nạn xã hội, những vấn đề nổi cộm, nhân dân quan tâm, góp phần xây dựng Đảng bộ và các tổ chức trong hệ thống chính trị tỉnh vững mạnh.

Tổ chức tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến; tổng kết thực tiễn, đúc kết và phổ biến kinh nghiệm, góp phần bổ sung, hoàn thiện quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước, chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, đưa đường lối, nghị quyết của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước vào cuộc sống. Tổ chức tiếp nhận, xử lý, đăng tải thông tin kịp thời, chính xác trên báo in, báo điện tử; tích cực quảng bá hình ảnh tỉnh Điện Biên với bạn đọc trong nước và quốc tế.

Báo Điện Biên Phủ tuyên truyền công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án; về những vấn đề nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm, giúp định hướng tốt dư luận xã hội; để người dân hiểu rõ hơn về những khó khăn, phức tạp của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng cũng như khẳng định quyết tâm của Đảng, Nhà nước ta, đồng thời tạo dư luận đồng tình, ủng hộ đối với công tác phòng, chống tham nhũng của tỉnh Điện Biên và cả nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thông tin tuyên truyền trên các ấn phẩm đã kịp thời chuyển tải hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến cử tri và nhân dân; tuyên truyền sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển tỉnh Điện Biên. Phản ánh, thông tin kịp thời các sự kiện quan trọng, các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, năm 2024 có ý nghĩa quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên: Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; 115 năm thành lập tỉnh và 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh. Báo đã xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, tạo mảng thông tin đậm nét về những hoạt động sự kiện lớn của tỉnh, lan tỏa hình ảnh mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ tới bạn đọc trong và ngoài nước.

Tích cực tuyên truyền việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về thực hiện trách nhiệm nêu gương, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên phát triển nhanh và bền vững” trong toàn Đảng bộ... Tăng cường tuyên truyền các vấn đề dân sinh, giá cả thị trường, an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh; an toàn giao thông; phòng, chống cháy nổ; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội; các sự kiện văn hóa - thể thao. Đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động thông tin đối ngoại, tổ chức tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh mảnh đất và người Điện Biên, tạo ấn tượng tốt đẹp của người dân khi đến với Điện Biên.

Các ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ thường xuyên đổi mới phương thức truyền tải thông tin, xây dựng nhiều chuyên mục hấp dẫn, nhận được sự phản hồi tích cực từ phía bạn đọc. Đặc biệt ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao được bà con các dân tộc yêu mến và đón đọc.

Thu Hằng (ghi)

Cầu nối thông tin quan trọng, hiệu quả

Báo Điện Biên Phủ không chỉ đóng vai trò là một phương tiện truyền thông mà còn là một kênh thông tin quan trọng, đóng góp vào việc nâng cao nhận thức và kiến thức của cộng đồng, đặc biệt là nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên. Với giao diện hiện đại, Báo Điện Biên Phủ không chỉ mang đến cho độc giả trải nghiệm đọc báo thú vị mà còn giúp họ tiếp cận thông tin nhanh chóng và thuận tiện. Đa dạng hóa nội dung thông tin, phong phú thể thức trình bày là một trong những ưu điểm nổi bật của Báo Điện Biên Phủ hiện nay.

Đồng chí Phạm Ngọc Hân, Tổng Biên tập Báo Điện Biên Phủ; Nguyễn Viết Mạnh, Tổng Biên tập Báo Lai Châu bàn giao biên bản ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền. Ảnh: Phạm Quang

Với khối lượng thông tin phong phú đa dạng được cập nhật và đăng tải kịp thời hàng ngày, hàng giờ trên các ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ đã cung cấp một bức tranh toàn cảnh về các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trong tỉnh, trong nước và thậm chí là cả những thông tin nổi bật trên trường quốc tế. Những bài báo, những chuyên mục và những ấn phẩm của Báo Điện Biên Phủ không chỉ khẳng định đây là nguồn thông tin đáng tin cậy mà còn là cánh tay đắc lực, là vũ khí sắc bén của Tỉnh ủy Điện Biên trên mặt trận tư tưởng, văn hóa. Báo Điện Biên Phủ không chỉ kịp thời truyền tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước mà còn đa dạng trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trên báo có nhiều bài về viết những câu chuyện nhân văn, đầy cảm xúc về cuộc sống của nhân dân vùng núi, về những cống hiến, hy sinh thầm lặng mà cao quý, những bông hoa người tốt, việc tốt, những mô hình tốt, cách làm hay. Từ những câu chuyện đó, mỗi trang báo của Báo Điện Biên Phủ đã vượt lên nhiệm vụ đơn thuần là cung cấp thông tin, mang đến cho độc giả những trải nghiệm tinh thần sâu lắng.

Các chuyên mục phong phú của Báo Điện Biên Phủ là một không gian mở để khám phá vẻ đẹp và bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số trong tỉnh và khu vực. Từ văn hóa truyền thống đến những nét văn hóa hiện đại, mỗi chuyên mục là một cuộc hành trình khám phá sự đa dạng và phong phú của vùng đất Điện Biên. Tốc độ truyền tải thông tin nhanh nhạy của Báo Điện Biên Phủ giúp độc giả không chỉ cập nhật những tin tức mới nhất mà còn nắm bắt nhịp sống của cộng đồng địa phương. Nhờ vào những phóng viên và nhà báo nhiệt huyết, mỗi sự kiện được phản ánh đều đem lại cho độc giả cái nhìn khách quan và chân thực.

Nguyễn Viết Mạnh

Tổng Biên tập Báo Lai Châu

Đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế

Tuyên truyền đa chiều về hệ thống y tế

Trong thời gian qua, Báo Điện Biên Phủ đã dành sự quan tâm đặc biệt, luôn phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, chủ động thông tin, phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh và các thông tin trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn thông qua các tin bài và các hình ảnh chân thực. Nhất là sự hi sinh thầm lặng cũng như những chiến công của các “chiến sĩ áo trắng” trong công tác khám chữa bệnh, đặc biệt là trong phòng, chống đại dịch Covid-19.

Hàng năm, ngành Y tế phối hợp với Báo Điện Biên Phủ xây dựng chuyên mục truyền thông giáo dục sức khỏe trên Báo Điện Biên Phủ. Đến nay đã duy trì trên 500 chuyên mục với trên 1.000 bài viết tuyên truyền về chủ trương, chính sách y tế. Báo còn có các số chuyên đề tăng cường đưa thông tin về thành tựu của ngành Y tế, các tấm gương tiêu biểu ngành Y trong các đợt kỷ niệm 50 năm, 60 năm, 70 năm ngày thành lập ngành, ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 hàng năm.

Ngoài ra, Báo tăng cường tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh; các tháng, ngày cao điểm truyền thông… Đặc biệt, trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, phóng viên Báo Điện Biên Phủ đã đồng hành cùng những người thầy thuốc, cùng lực lượng y tế, truyền tải những thông tin phản ánh chính xác kịp thời các hoạt động phòng chống dịch; sự hi sinh, cũng như những chiến công của các y, bác sĩ, nhân viên y tế. Theo đó cũng khẳng định rằng các quan điểm chỉ đạo của Đảng, chính sách của Nhà nước về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã đi vào thực tiễn cuộc sống.

Vừa là cơ quan phối hợp tuyên truyền, vừa là độc giả của Báo Điện Biên Phủ ngành mong muốn Báo Điện Biên Phủ tiếp tục tuyên truyền đa chiều để nhân dân hiểu rõ hơn về hệ thống y tế Việt Nam nói chung, hệ thống y tế tỉnh Điện Biên nói riêng. Đồng thời, đa dạng các hình thức tuyên truyền về các hoạt động y tế trên báo in, báo điện tử, phóng sự dài kỳ... Ngoài ra, các tin bài phóng sự truyền thông cần có cái nhìn tổng thể và có sự cảm thông với các cán bộ y tế khi phải lao động trong một môi trường vất vả, nhiều sức ép. Khi đưa tin, bài cũng cần có sự phân tích, tìm hiểu, đưa ra những ý kiến hết sức khách quan, góp ý với tinh thần xây dựng để tuyên truyền một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời, tất cả vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

An Chi (ghi)

Nhà báo Hoàng Quang Hùng, nguyên Tổng Biên tập Báo Điện Biên Phủ

Xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng

Báo Điện Biên Phủ với tên gọi gắn liền với vùng đất anh hùng, lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” nơi biên viễn cực Tây Tổ quốc. Và ai cũng biết Điện Biên là tỉnh khó khăn thuộc diện nhất nhì cả nước; là tỉnh có nhiều thành phần dân tộc, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế. Bởi vậy nhiệm vụ thông tin tuyên truyền của Báo Điện Biên Phủ (Cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên) đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến đồng bào các dân tộc.

Để đáp ứng yêu cầu thông tin bạn đọc và chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân hiệu quả, chính xác, đúng tôn chỉ mục đích, Ban Biên tập xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên “vừa hồng vừa chuyên” rất quan trọng. Vì vậy, thường xuyên phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên được đi đào tạo, tập huấn về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị. Đặc biệt, những năm 90 thế kỷ XX và đầu thế kỷ XXI, thường xuyên có đến hơn 30% cán bộ, phóng viên, biên tập viên được cử đi học chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị. Nhờ đó, chất lượng thông tin báo chí được nâng lên.

Bên cạnh sự phát triển của ấn phẩm báo in, ngày 3/2/2004, Báo Điện Biên Phủ điện tử ra đời, đánh dấu mốc mới trên chặng đường phát triển của tờ báo Đảng trên quê hương Điện Biên anh hùng. Đây cũng là trang báo điện tử ra đời sớm nhất các tỉnh miền núi phía Bắc. Trong thời gian vừa tách tỉnh, khó khăn lúc này là con người, phương tiện, kỹ thuật, nhưng tập thể lãnh đạo đã đoàn kết, quyết tâm để hoàn thành ấn phẩm mới này, vừa làm vừa học và cuối cùng đã đem lại những kết quả tích cực.

Từ khi ra đời, Báo Điện Biên Phủ điện tử lựa chọn những bước đi chắc chắn, tìm con đường riêng để đến gần với độc giả bằng việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại, tiếp cận, nắm bắt những xu hướng phát triển của truyền thông, không ngừng cải tiến phương thức tác nghiệp, văn phong báo chí; cho ra đời những sản phẩm báo chí chất lượng chuyên môn cao. Cùng đó, hiện nay Báo Điện Biên Phủ điện tử chú trọng phát triển theo hướng đa phương tiện, cải tổ về nội dung, tăng độ tương tác với bạn đọc, chất lượng chuyên môn đã nâng lên rõ rệt. Điều đó được thể hiện ở việc những thông tin, hình ảnh về tỉnh, con người Điện Biên được quảng bá không chỉ trong nước, bạn bè năm châu đều biết đến Điện Biên. Số lượt người truy cập báo điện tử tăng nhanh mỗi ngày. Đối tượng bạn đọc không dừng lại trong tỉnh mà cả bạn đọc trong nước và quốc tế.

Đến nay, Báo Điện Biên Phủ có 4 ấn phẩm, gồm: Báo Điện Biên Phủ điện tử; báo thời sự; báo cuối tuần và Điện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao. Trong suốt 60 năm qua, các ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ đã làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, phản ánh đúng và trúng nhiều vấn đề, trong đó có những nội dung “nóng”, gai góc của cuộc sống. Báo đã tạo được những tuyến bài, chuyên đề, chuyên mục đa dạng, nhạy bén có sức lan tỏa, có bản sắc và sức chiến đấu được ghi nhận, đánh giá cao; góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống và đưa thực tiễn cuộc sống vào pháp luật. Tờ báo đã thực sự vươn lên, có uy tín, có chỗ đứng xứng đáng trong làng báo chí cách mạng Việt Nam, được đông đảo bạn đọc đón nhận, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Thu Phương (ghi)

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Đồng hành, sẻ chia với ngành giáo dục

ĐBP - Trong hành trình 60 năm của mình, Báo Điện Biên Phủ đã thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị mà tỉnh giao phó. Trong đó đặc biệt quan tâm, sẻ chia với ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh . Báo đã chủ động thông tin phù hợp, kịp thời, trung thực các hoạt động, chỉ đạo điều hành, chủ trương, chính sách, pháp luật về GD&ĐT tới học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, người dân và toàn xã hội, qua đó góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD&ĐT Điện Biên.

Báo Điện Biên Phủ đã thực hiện tốt công tác truyền thông các kết quả nổi bật về giáo dục, các tấm gương điển hình về tinh thần dạy tốt, học tốt trong ngành giáo dục đến toàn xã hội. Thực hiện hiệu quả công tác truyền thông định hướng dư luận; đấu tranh với những quan điểm sai trái, những thông tin không đúng về ngành giáo dục. Tạo sự đồng thuận và đánh giá đúng về những đổi mới và thành quả của ngành; những kết quả thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, về thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Qua đó đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của ngành GD&ĐT Điện Biên nói riêng, tỉnh nhà nói chung.

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT cùng Báo Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp truyền thông các nội dung như: Thực hiện hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; tuyên dương các điển hình tiên tiến; đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, hỗ trợ các cơ sở giáo dục, nhà giáo, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập…

Nguyễn Hiền (ghi)

Chiến sĩ Điện Biên Hà Minh Hiển, thị trấn Tủa Chùa (huyện Tủa Chùa)

Tờ báo của bạn đọc vùng cao

Tại huyện vùng cao Tủa Chùa, nơi tôi cùng gia đình sinh sống, phần lớn người dân là dân tộc Mông, với trên 73% dân số. Trình độ dân trí không đồng đều nên sự hiểu biết về mọi mặt, nhất là về khoa học kỹ thuật và quan hệ xã hội vẫn có sự chênh lệch nhận thức, lại thêm những hủ tục ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chính vì vậy, Báo Điện Biên Phủ đã trở thành một trong những phương pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết về chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân vùng cao.

Chiến sĩ Điện Biên Hà Minh Hiển tìm hiểu thông tin tại ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ vùng cao.

Trong các ấn phẩm Điện Biên Phủ thời sự, Điện Biên Phủ cuối tuần, Điện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao và Báo Điện Biên Phủ điện tử, tôi ấn tượng nhất là ấn phẩm Điện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao. Đây là loại báo “trực quan sinh động”, nhiều hình ảnh, thông tin ngắn gọn, ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu với đời sống hàng ngày, giúp người dân dễ tiếp nhận. Trong đó, nhiều mục được bà con vùng cao yêu thích, như “Gương sáng vùng cao”, “Chuyện làng chuyện bản”, “Muôn cách làm giàu”, “Nhà nông cần biết”, “Nét đẹp vùng cao”, “Giải đáp pháp luật”... Nội dung của tờ báo cũng rất thiết thực, gắn liền với đời sống hàng ngày, trả lời những câu hỏi mà người dân cần hỏi, như: Mùa này trồng cây gì, nuôi con gì để phát triển kinh tế? Tập quán phong tục nào cần giữ gìn, phong tục nào sai cần phải bỏ đi? Làm thế nào để giữ được rừng, giữ được nguồn nước?...

Nhiều năm theo dõi, gắn bó với Báo Điện Biên Phủ, tôi thấy rõ sự đổi mới qua từng thời kỳ của ấn phẩm báo vùng cao. Những hình ảnh sinh động, đa dạng, gắn liền với cuộc sống của đồng bào dân tộc, miền núi thông qua các hoạt động văn hóa, lao động sản xuất… với ngôn ngữ ngắn gọn, rõ ràng, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhìn, dễ làm theo; những chuyên mục, chuyên đề được thực hiện cố định giúp bà con dễ dàng tìm đọc… Tất cả đã tạo nên một ấn phẩm báo có sức cuốn hút bạn đọc, thúc giục hành động, tạo nên sức mạnh trong cộng đồng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Minh Thảo (ghi)

Bình luận

Tin khác

Back To Top