60 năm vững bước phát triển

05:27 - Thứ Sáu, 12/04/2024 Lượt xem: 2243 In bài viết

Phạm Ngọc Hân           

Tổng Biên tập Báo Điện Biên Phủ

ĐBP - Báo Điện Biên Phủ là cơ quan báo chí chủ lực của tỉnh. Qua 60 năm xây dựng và phát triển có những giai đoạn thuận lợi, có những lúc gặp nhiều khó khăn, thách thức, song với bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần đổi mới, sáng tạo đã làm tốt vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng văn hóa của Đảng, đóng góp xứng đáng vào quá trình phát triển của tỉnh.

Tổng Biên tập Báo Điện Biên Phủ Phạm Ngọc Hân trao quà cho các chiến sĩ Điện Biên tại Chương trình Tri ân chiến sĩ Điện Biên do Báo Điện Biên Phủ và Báo Thái Nguyên phối hợp tổ chức. Ảnh: Mai Giáp

Hòa chung với dòng chảy của báo chí cách mạng Việt Nam, ngày 1/5/1964, Báo Lai Châu chính thức ra mắt bạn đọc đánh dấu mốc lịch sử trong sự phát triển của báo chí tỉnh nhà. Ra đời trong điều kiện hết sức khó khăn, tỉnh mới tái lập năm 1963, cán bộ làm báo được điều động từ các ban, ngành sang, chưa qua đào tạo, tòa soạn lúc đó chỉ có 3 người, Tổng Biên tập đầu tiên là đồng chí Lê Ninh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiêm nhiệm, phương tiện phục vụ hoạt động nghiệp vụ hầu như chưa có gì. Song báo đã phát hành đều kỳ phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Những năm đầu mới phát hành, báo xuất bản mỗi tuần một kỳ, khổ nhỏ, 4 trang, in tipo, số lượng phát hành rất ít (200 - 300 bản/kỳ); nhưng đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, giáo dục, cổ vũ động viên nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt những năm 1964 - 1969, báo đăng nhiều bài nêu gương tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, Bác Hồ đã đọc và khen ngợi một số cá nhân tiêu biểu.

Những năm thập kỷ 70 - 80, báo từng bước trưởng thành về mọi mặt. Đội ngũ những người làm báo được tăng cường và bước đầu được đào tạo; Ban Biên tập, các phòng chuyên môn được hình thành, phương tiện phục vụ nghiệp vụ được quan tâm đầu tư; nội dung, hình thức của tờ báo có nhiều đổi mới; các chuyên trang, chuyên mục duy trì đều hơn. Trong cuộc chiến tranh leo thang bắn phá miền Bắc của đế quốc Mỹ những năm 1960, cuộc chiến tranh biên giới năm 1979 là những ngày khó khăn nhất, vừa xuất bản báo để làm tốt công tác tuyên truyền vừa phải di chuyển để bảo đảm an toàn, song cán bộ, phóng viên luôn có mặt trên khắp các trận địa, thông tin kịp thời tinh thần sản xuất, chiến đấu anh dũng của quân và dân ta thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Báo Điện Biên Phủ. Ảnh: An Chi

Năm 1994 nhân kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Báo Lai Châu đổi tên thành Báo Điện Biên Phủ - một địa danh chứng kiến chiến thắng vĩ đại trong lịch sử dân tộc “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Từ đây, một thời kỳ mới được bắt đầu, tờ báo đã khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới với những bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Ngoài tờ Báo Điện Biên Phủ thời sự, năm 1997 báo phát hành thêm ấn phẩm Báo Điện Biên Phủ dành cho đồng bào các dân tộc vùng cao. Ấn phẩm này sử dụng nhiều hình ảnh, thông qua đó truyền tải thông tin đến bạn đọc chủ yếu là gương người tốt - việc tốt, phong tục tập quán, nếp sống văn minh, nét sinh hoạt mang đậm bản sắc văn hóa từng dân tộc góp phần quan trọng nâng cao dân trí, cung cấp kiến thức về kinh tế, văn hóa... cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Từ 1/1/2004, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về việc chia tách tỉnh Lai Châu thành 2 tỉnh, Báo Điện Biên Phủ đã chuyển 1/3 cán bộ, phóng viên sang Báo Lai Châu; báo còn 16 người, đảm đương nhiệm vụ chính trị khá nặng nề. Song nhờ sự đoàn kết, trách nhiệm, yêu nghề, say nghề của cán bộ, phóng viên, Báo đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngày 3/2/2004, Báo Điện Biên Phủ điện tử chính thức ra mắt bạn đọc, mở rộng tầm ảnh hưởng của tờ báo Đảng địa phương và vị thế của báo trên phạm vi rộng lớn hơn. Báo Điện Biên Phủ điện tử ra đời đã khẳng định ưu thế vượt trội trong các loại hình báo chí. Đây chính là kênh thông tin quan trọng thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hiệu quả nhất về kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân, tiềm năng, thế mạnh, khả năng thu hút đầu tư; những sản phẩm hàng hóa truyền thống, tấm lòng rộng mở, chân tình của Điện Biên với nhân dân cả nước và thế giới một cách nhanh nhất. Đặc biệt gần đây, Báo Điện Biên Phủ đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước chuyển đổi số; tập trung phát triển báo điện tử, ra mắt chuyên trang Tiếng Anh, với giao diện từng bước đổi mới, nâng cấp, ứng dụng công nghệ hiện đại, mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Đồng thời, khai thác hiệu quả các nền tảng mạng xã hội: zalo, facebook... để thu hút ngày càng nhiều độc giả không chỉ ở Điện Biên mà còn trên cả nước. Với các loại hình báo chí năng động, hiện đại của mình, cùng với các phương tiện thông tin đại chúng khác trong tỉnh, Báo Điện Biên Phủ đã thực sự trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu và không thể thay thế của bạn đọc trong toàn tỉnh.

Phóng viên Báo điện tử Điện Biên Phủ tác nghiệp tại Lễ hội Thành Bản Phủ, huyện Điện Biên. Ảnh: Phạm Quang

Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Báo Điện Biên Phủ luôn đồng hành và phản ánh đổi thay của đất nước nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng. Tích cực, chủ động truyền tải thông tin tuyên truyền kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; phản ánh đậm nét những diễn biến quan trọng trong đời sống chính trị của tỉnh; thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp phần phản ánh góc nhìn của nhân dân đối với việc xây dựng, ban hành thực thi các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Các vấn đề dân sinh, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh chính trị và trật tự xã hội... được phản ánh kịp thời. Bên cạnh đó báo tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí; chủ động thông tin về các vấn đề nhạy cảm, dư luận quan tâm giúp định hướng dư luận xã hội. Đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ; chủ động đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc...

Xác định yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của tờ báo là yếu tố con người, trong những năm qua Ban Biên tập đã thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, phóng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Năm 1994 đội ngũ cán bộ, phóng viên còn rất mỏng, chỉ có 1/3 trong số đó qua đào tạo nhưng đến nay 100% cán bộ, phóng viên có trình độ đại học, trong đó 13% thạc sĩ; có 65% trình độ lý luận từ trung cấp trở lên trong đó có 39% cao cấp lý luận. Đội ngũ phóng viên có kỹ năng làm báo đa phương tiện, biết ứng dụng công nghệ hiện đại, tác nghiệp nhanh, sẵn sàng có mặt ở những nơi khó khăn nhất, kịp thời phản ánh những hoạt động nổi bật, những suy tư, trăn trở... của đồng bào các dân tộc. Việc đầu tư nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức các ấn phẩm được quan tâm; do đó chất lượng thông tin trên các ấn phẩm từng bước được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, hình thức tờ báo liên tục được cải tiến để ngày càng hấp dẫn bạn đọc hơn, củng cố vị thế của báo.

Phóng viên Sầm Phúc tác nghiệp tại huyện Nậm Pồ. Ảnh: Thu Hằng

Những bước phát triển của Báo Điện Biên Phủ trong 60 năm qua không tách rời sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đây là nhân tố quyết định giúp cho tờ báo luôn có bước phát triển đúng hướng; sự phối hợp cộng tác của các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn. Các thế hệ lãnh đạo, cán bộ viên chức và lao động của Báo qua các thời kỳ đã đoàn kết, đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết hết lòng với nghề báo, xây dựng toà soạn ngày càng phát triển.

 Tự hào về 60 năm ngày truyền thống, những người làm Báo Điện Biên Phủ nguyện không ngừng tự học tập, tự rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, quán triệt, tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước về hoạt động báo chí, 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ; đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng làm báo đa phương tiện và tiếp cận các công cụ, thiết bị mới để có những tác phẩm báo chí có chất lượng cao. Bám sát định hướng, tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo Đảng; các vấn đề sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh để làm tốt công tác tuyên truyền. Trước mắt là tập trung cao độ tuyên truyền hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các sự kiện quan trọng trên địa bàn tỉnh. Xây dựng Báo Điện Biên Phủ thực sự chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; xứng đáng là cơ quan ngôn luận của một Đảng bộ có bề dày lịch sử, xứng đáng với tên gọi Điện Biên Phủ.

Bình luận

Tin khác

Back To Top