Tuần Giáo thực hiện đảm bảo chính sách hỗ trợ học sinh

17:24 - Thứ Ba, 16/04/2024 Lượt xem: 2036 In bài viết

ĐBP - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về việc thực hiện Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh quy định khoảng cách và địa bàn xác định học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày; mức khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn tập trung cho học sinh trên địa bàn tỉnh từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2023 - 2024, ngày 16/4, Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Tuần Giáo. Trước buổi làm việc, Đoàn đi giám sát thực tế tại Trường TH và THCS Tỏa Tình.

Đoàn giám sát Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Tuần Giáo.

Huyện Tuần Giáo hiện có 38 trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn được hưởng chế độ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP và Nghị quyết số 55/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Thực hiện chính sách hỗ trợ, huyện Tuần Giáo đã thực hiện đúng các quy trình, cách thức xác định khoảng cách và địa bàn học sinh không thể đi đến trường và trở về trong ngày, điều kiện địa hình cách trở, giao thông đi lại khó khăn; đối tượng được hưởng và hồ sơ xét duyệt thực hiện đúng theo quy định. Kinh phí phục vụ việc nấu ăn tập trung cho học sinh được chi trả kịp thời, theo đúng định mức. Từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2023 - 2024, toàn huyện có hơn 18.000 lượt học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng; trong đó 472 học sinh được hưởng chính sách hỗ trợ và 23 trường được khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn tập trung cho học sinh theo Nghị quyết số 55 của HĐND tỉnh với tổng số tiền trên 9,1 tỷ đồng.

Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, huyện gặp khó khăn trong việc xác định khoảng cách từ nhà đến trường do địa hình bị chia cắt, dân cư phân bố không đồng đều, khoảng cách giữa các hộ trong cùng một bản cách xa nhau. Mức hỗ trợ gạo chưa thực sự phù hợp theo các cấp học; mức khoán kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh theo định mức chưa phù hợp với điều kiện KT-XH và tình hình thực tế tại địa phương. Chưa có chế độ, chính sách đối với giáo viên tại các trường có học sinh bán trú.

Lãnh đạo UBND huyện Tuần Giáo phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn giám sát.

Thảo luận tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đề nghị huyện bổ sung, làm rõ thêm một số nội dung: Việc quản lý, chi trả chế độ chính sách hỗ trợ cho học sinh; số học sinh được xét duyệt hỗ trợ là người dân tộc thiểu số ít người; việc hỗ trợ cho học sinh phải tự túc chỗ ở… Huyện Tuần Giáo kiến nghị nâng mức khoán kinh phí phục vụ cho việc tổ chức nấu ăn tập trung; bổ sung chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, giáo viên công tác tại các trường phổ thông có học sinh bán trú; tăng thêm nguồn kinh phí hàng năm cho huyện để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường có học sinh bán trú; có chính sách hỗ trợ các trường PTDTBT, học sinh bán trú tại các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đoàn giám sát kiểm tra việc nhập thực phẩm và thực đơn bữa ăn của học sinh tại Trường TH&THCS Tỏa Tình.

Ông Mùa Thanh Sơn, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn giám sát đánh giá huyện Tuần Giáo đã thực hiện đảm bảo các chính sách hỗ trợ cho học sinh trong thời gian qua. Đồng thời ghi nhận, tiếp thu các kiến nghị của huyện để xem xét phối hợp giải quyết, kiến nghị với cấp trên trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top