Kinh tếĐầu tư

Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi thu hút đầu tư

07:27 - Thứ Năm, 15/09/2022 Lượt xem: 53145 In bài viết

ĐBP - Để thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn lớn có tiềm lực, tâm huyết, thời gian qua bên cạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Chính phủ, tỉnh ta đã xây dựng, cụ thể hóa nhiều cơ chế chính sách riêng biệt. Đồng thời cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện tốt nhất cho các đầu tư trong suốt quá trình thực hiện.

Với những cơ chế, chính sách phù hợp, tỉnh Điện Biên đã thu hút 13 nhà đầu tư trồng mắc ca trên địa bàn. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh kiểm tra dự án trồng mắc ca trên địa bàn huyện Mường Nhé.

Tỉnh Điện Biên thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Do vậy, khi đầu tư vào tỉnh, các nhà đầu tư đều được hưởng đầy đủ chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư ở mức cao nhất theo quy định của Luật Đầu tư và các văn bản pháp lý liên quan, như: Ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp (bao gồm áp dụng mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp thấp hơn mức thuế suất thông thường có thời hạn hoặc toàn bộ thời gian thực hiện dự án đầu tư; miễn thuế, giảm thuế và các ưu đãi khác theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp); miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất và khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế khi đầu tư vào Điện Biên. Cùng với đó, tỉnh Điện Biên hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong và ngoài hàng rào dự án đầu tư; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; tín dụng; hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh di dời theo quyết định của cơ quan Nhà nước; cung cấp thông tin...

Đơn cử, thực hiện Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17/4/2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp kinh phí thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học, mua bản quyền công nghệ, mua công nghệ hoặc mua kết quả nghiên cứu khoa học để tạo ra sản phẩm mới, cải tiến công nghệ. Hỗ trợ doanh nghiệp có dự án sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi, giống thủy sản, trồng thử nghiệm cây trồng mới có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ 50% chi phí quảng cáo, xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực quốc gia và cấp tỉnh; hỗ trợ 50% kinh phí tham gia triển lãm hội chợ trong nước, ngoài nước...

Cùng với việc triển khai các chính sách hỗ trợ của Trung ương, những năm qua tỉnh ban hành nhiều cơ chế, sách hỗ trợ trợ riêng nhằm khuyến khích, thu hút đầu tư. Ví dụ, Quyết định số 45/2018/QĐ-UBND ngày 24/12/2018 của UBND tỉnh về việc quy định chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung hỗ trợ phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò; thú y; sản xuất, phát triển lâm nghiệp; phát triển thủy sản... Qua đó góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt thời gian qua tỉnh đã thu hút được 13 nhà đầu tư trồng cây mắc ca, với quy mô 85.815ha, tổng vốn đầu tư hơn 15.551 tỷ đồng.

Tương tự để thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ nói riêng, tỉnh đã tăng cường nhiều giải pháp như hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý đáp ứng yêu cầu của các chuỗi sản xuất toàn cầu trong quản trị doanh nghiệp, quản trị sản xuất. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tích cực hỗ trợ đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ. Đặc biệt, khi đầu tư vào lĩnh vực này, nhà đầu tư được hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục đầu tư và giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian ngắn nhất. Việc giải quyết thủ tục đăng ký đầu tư tối đa không quá 7 ngày làm việc, cấp giấy chứng nhận đầu tư tối đa không quá 20 ngày làm việc được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Nhà đầu tư chỉ cần làm việc trực tiếp với Sở Kế hoạch và Đầu tư để nhận giấy chứng nhận đầu tư và triển khai thực hiện dự án.

Song song với việc triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ, tỉnh Điện Biên cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư vào tỉnh. Nhất là về thủ tục hành chính, đất đai, giải phóng mặt bằng, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực đồng thời bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn tài sản cho nhà đầu tư. Quá trình đầu tư, nghiên cứu tại Điện Biên, các nhà đầu tư sẽ được cung cấp các dịch vụ công tiện ích, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, bình đẳng và minh bạch.

Nhờ quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh được cải thiện tích cực, tạo được sự tín nhiệm và sức thu hút lớn đối với các nhà đầu tư lớn trong cả nước. Những năm gần đây, tỉnh đã mời gọi, đón tiếp, làm việc với nhiều nhà đầu tư, tập đoàn lớn hàng đầu của đất nước đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu, ký kết thỏa thuận hợp tác với tỉnh. UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư trong giới thiệu vị trí, địa điểm đầu tư và tiến hành lập quy hoạch chi tiết, lập đề xuất chủ trương đầu tư đối với các dự án có tiềm năng, triển vọng. 8 tháng qua, tỉnh đã quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 dự án về lĩnh vực thủy điện, thương mại dịch vụ, nông - lâm nghiệp, khu đô thị với tổng mức đầu tư đăng ký hơn 7.321 tỷ đồng.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top