Kinh tếĐầu tư

Thu hút đầu tư lĩnh vực nhiều tiềm năng

14:33 - Thứ Hai, 29/05/2023 Lượt xem: 7939 In bài viết

ĐBP - Có nhiều tiềm năng phát triển các lĩnh vực: Nông - lâm nghiệp, năng lượng, đô thị, du lịch… những năm qua tỉnh đã và đang hoàn thiện những cơ chế, chính sách; đẩy mạnh cải cách hành chính thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát và đầu tư các dự án trên địa bàn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân vùng dự án.

Phát triển cây dược liệu dưới tán rừng là một trong những lĩnh vực được nhiều nhà đầu tư ngoài tỉnh quan tâm, khảo sát và đề xuất đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Trong ảnh: Hợp tác xã 7/5 đầu tư dự án phát triển cây dược liệu tại bản Thèn Pả, xã Sa Lông (huyện Mường Chà).

Tháng 3/2023, Công ty Cổ phần Đại An (tỉnh Hải Dương) đến Điện Biên để nghiên cứu, khảo sát đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh. Đoàn khảo sát đã được UBND tỉnh giới thiệu về tiềm năng, lợi thế và tham quan mô hình thí điểm phát triển dược liệu tại xã Tênh Phông (huyện Tuần Giáo). Đồng thời, tham quan, nghiên cứu về tiềm năng phát triển đô thị tại TP. Điện Biên Phủ; các khu được quy hoạch để đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Bà Trương Tú Phương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đại An cho biết: Điện Biên có nhiều yếu tố, điều kiện để hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư. Qua chuyến khảo sát, phát triển hạ tầng đô thị và khu du lịch sinh thái là những lĩnh vực Công ty quan tâm đầu tiên. Bên cạnh đó là dự án phát triển cây dược liệu dưới tán rừng tại xã Tênh Phông. Hiện nay, công ty đang đề nghị UBND tỉnh Điện Biên cung cấp thêm các thông tin liên quan để Công ty nghiên cứu đề xuất đầu tư các dự án trên địa bàn. Công ty Cổ phần Đại An có hệ sinh thái rộng lớn, đa dạng ngành, lĩnh vực, do đó công ty sẽ giới thiệu, mời gọi thêm nhiều nhà đầu tư đến tỉnh Điện Biên nghiên cứu, khảo sát, đầu tư góp phần xây dựng mảnh đất lịch sử Điên Biên Phủ ngày càng phát triển.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư là chủ trương xuyên suốt từ tỉnh đến cấp huyện. Song song với những nỗ lực của tỉnh, chính quyền cấp huyện cũng đã và đang đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư gắn với những ngành, lĩnh vực thế mạnh.

Những năm qua, huyện Mường Ảng luôn xác định thu hút đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng, bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Mường Ảng đã thu hút các nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu, khảo sát và đầu tư 3 dự án về lĩnh vực nông - lâm nghiệp (Dự án trồng rừng tập trung; trang trại chăn nuôi lợn thịt công nghệ cao và dự án mắc ca); 3 dự án đầu tư lĩnh vực công nghiệp (Nhà máy chế biến cà phê Việt Bắc; dự án điện sinh khối và nhà máy chế biến tinh bột sắn); 1 dự án khu văn hóa tâm linh huyện Mường Ảng.

Ông Doãn Đức Chính, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Mường Ảng cho biết: Hàng năm, UBND huyện xây dựng kế hoạch, chương trình hành động về hoạt động thu hút đầu tư. Với phương châm “Lấy người dân là trung tâm và luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”, thời gian qua huyện Mường Ảng đã tạo được niềm tin với người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, huyện Mường Ảng tiếp tục nỗ lực, kêu gọi thu hút nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu, khảo sát, đầu tư 11 dự án, trong đó: 4 dự án về lĩnh vực nông - lâm nghiệp; 1 dự án về logistics; 4 dự án về lĩnh vực thương mại dịch vụ, hạ tầng dân dụng và 2 dự án về du lịch trải nghiệm.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh Điện Biên đã rà soát, ưu tiên lựa chọn các lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh như: Sản xuất nông - lâm nghiệp; dịch vụ du lịch; phát triển các nguồn năng lượng và phát triển đô thị. Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước. UBND tỉnh tập trung thực hiện công tác quy hoạch, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường công tác kết nối, gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh, thành phố có nền kinh tế tốp đầu cả nước để giới thiệu tiềm năng, lợi thế và mời gọi các nhà đầu tư đến với Điện Biên. Từ năm 2022 đến nay, tỉnh Điện Biên đã chấp thuận chủ trương đầu tư và thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 21 dự án về thủy điện, thương mại dịch vụ, nông - lâm nghiệp, xây dựng khu dân cư với tổng số vốn gần 9.300 tỷ đồng; nâng tổng số dự án đầu tư trên địa bàn đến thời điểm hiện tại là 200 dự án, với tổng số vốn đăng ký trên 44.200 tỷ đồng.

Để tiếp tục thu hút đầu tư, hiện nay tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp tập trung hoàn thiện quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; hoàn thiện các đề án quy hoạch; hoàn thiện các dự án đang cho nghiên cứu; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top