Kinh tếĐầu tư

Việt Nam tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài

09:07 - Thứ Ba, 11/07/2023 Lượt xem: 5803 In bài viết

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố kết quả Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II-2023.

Cuộc khảo sát do Decision Lab thực hiện cho thấy, bất chấp nhiều thách thức, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, với 48% số người tham gia khảo sát kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam sẽ tăng trong quý tới. Điều này củng cố vị trí của Việt Nam là một trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 doanh nghiệp châu Âu.

Tuy nhiên, báo cáo cho thấy, Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) của doanh nghiệp châu Âu đối với thị trường Việt Nam giảm nhẹ 4,5 điểm, với số điểm hiện tại là 43,5. BCI thực hiện hằng quý được xem là thước đo hàng đầu để đánh giá góc nhìn của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư châu Âu về thị trường Việt Nam.

Bằng cách thu thập phản hồi từ mạng lưới rộng lớn gồm 1.300 thành viên của EuroCham Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, báo cáo cung cấp những đánh giá sâu sắc về bối cảnh kinh doanh hiện tại ở Việt Nam và đưa ra cái nhìn tổng quan về những kỳ vọng trong tương lai.

Báo cáo cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp dự đoán sự ổn định hoặc cải thiện kinh tế đã tăng 2%, nâng tổng số doanh nghiệp dự đoán điều này lên gần 1/3. Trong bối cảnh còn nhiều thách thức, số lượng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý III-2023 đã tăng 9% so với đánh giá vào quý II-2023.

Những người tham gia khảo sát nhấn mạnh, cải cách thủ tục hành chính và số lượng đông đảo lao động lành nghề là động lực tăng trưởng then chốt cho các doanh nghiệp châu Âu.

Hiện tại, bảo đảm thị thực và giấy phép cho lao động nước ngoài vẫn luôn là một thách thức, với hơn 80% doanh nghiệp được khảo sát gặp khó khăn ở các mức độ khác nhau. Thời gian xử lý kéo dài là vấn đề cấp bách nhất. Ngoài ra, gần 50% số công ty được khảo sát gặp khó khăn với quy định giải trình cho việc thuê lao động nước ngoài...

Theo HNM
Bình luận
Back To Top