Kinh tếĐầu tư

Mở tầm nhìn phát triển bền vững

09:51 - Thứ Năm, 17/08/2023 Lượt xem: 5964 In bài viết

ĐBP - Ðóng vai trò như một công cụ quản lý và định hướng, quy hoạch luôn đi trước để dẫn dắt quá trình phát triển. Ðặc biệt, quy hoạch tốt sẽ là nền tảng cho việc hoạch định các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc hoàn thiện và phê duyệt Quy hoạch tỉnh Ðiện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ là cơ sở, điều kiện đánh thức tiềm năng, lợi thế, mở ra tầm nhìn mới trong tiến trình phát triển của tỉnh.

Hạ tầng đô thị TP. Ðiện Biên Phủ ngày càng được đầu tư phát triển. Trong ảnh: Khu nhà ở thương mại Vincom Shophouse Ðiện Biên Phủ.

Thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ðiện Biên thời kỳ 2006 - 2020 và điều chỉnh quy hoạch, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ; giảm tỷ trọng nông, lâm nghiệp và thủy sản. Mô hình tăng trưởng chuyển dịch từ chiều rộng sang chiều sâu và nâng cao chất lượng tăng trưởng; kết cấu hạ tầng ngày càng được đầu tư; khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế; giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội; tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ổn định.

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, định hình cho từng không gian phát triển để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của từng khu vực, từng vùng, phù hợp với bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, ngày 5/1/2021 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 301/QÐ-TTg về việc phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Ðiện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tỉnh Ðiện Biên đã vào cuộc với tâm thế quyết tâm, quyết liệt tổ chức lập quy hoạch. Ðồng thời, xác định đây là công cụ pháp lý quan trọng để hoạch định chính sách và kiến tạo động lực phát triển; tổ chức không gian phát triển kinh tế - xã hội bảo đảm tính kết nối đồng bộ giữa quy hoạch quốc gia với quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Ðồng thời loại bỏ các quy hoạch chồng chéo, cản trở phát triển của tỉnh; tạo sự phát triển hài hòa, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ðến nay, tỉnh Ðiện Biên đã tổ chức nhiều hội nghị tham vấn các chủ thể ở nhiều cấp khác nhau từ các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, đến các địa phương trong vùng và liền kề, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ. Tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của người dân, cộng đồng dân cư để lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện quy hoạch tỉnh. Do đó “bức tranh” quy hoạch mới tỉnh đã sắp xếp lại những mảng màu kinh tế - xã hội không hợp lý trước đây, tạo nên những “gam màu” mới, đậm nét trên cơ sở phân tích lợi thế so sánh và các điều kiện tự nhiên của tỉnh. Kinh tế - xã hội được bố trí cân xứng, hài hòa cả trong tỉnh và khu vực nhưng vẫn tạo ra những nét riêng của Ðiện Biên.

Một trong những mục tiêu quy hoạch tỉnh hướng đến là phấn đấu đến năm 2030, Ðiện Biên trở thành tỉnh có kinh tế phát triển khá trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình giai đoạn 2021 - 2030 là 10,66%/năm. Ðến năm 2030, dân số toàn tỉnh đạt trên 800.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo trên 70%; GRDP bình quân theo giá hiện hành đạt trên 114,2 triệu đồng/người và thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt trên 5.000 tỷ đồng. 100% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã; 100% người dân được sử dụng điện lưới quốc gia, được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh... Ðồng thời, phấn đấu đưa tỉnh Ðiện Biên trở thành một trong những tỉnh dẫn đầu về phát triển lâm nghiệp của cả nước, điển hình về giảm nghèo bền vững (tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống dưới 10%); hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 34%; xây dựng TP. Ðiện Biên Phủ trở thành đô thị xanh - sạch - văn minh, hoàn thành tiêu chí đô thị loại II.

Ðể hiện thực hóa các mục tiêu, Ðiện Biên chú trọng phát triển đồng bộ các ngành, lĩnh vực quan trọng, bao gồm: Nông - lâm nghiệp, du lịch, xây dựng, thương mại dịch vụ và công nghiệp. Trong đó, nông - lâm nghiệp là nền tảng, xây dựng là động lực và du lịch là lĩnh vực kinh tế mũi nhọn để phát triển tỉnh. Bên cạnh đó, quy hoạch tỉnh đề xuất định hướng tổ chức không gian phát triển tỉnh dựa trên 3 vùng phát triển kinh tế, 4 cực tăng trưởng và 4 hành lang phát triển. Gồm vùng kinh tế I (vùng kinh tế động lực) sẽ phát triển đa dạng các lĩnh vực, bao gồm TP. Ðiện Biên Phủ, huyện Ðiện Biên và Ðiện Biên Ðông. Vùng kinh tế II tập trung phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp và công nghiệp chế biến, du lịch tại các huyện Tủa Chùa, Tuần Giáo và Mường Ảng. Vùng kinh tế III tập trung phát triển nông - lâm nghiệp và thuỷ sản, du lịch thương mại dịch vụ, bao gồm các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà và TX. Mường Lay.

Trong quy hoạch, Ðiện Biên xác định làm tốt quy hoạch các cực tăng trưởng chính, gồm 4 cực: TP. Ðiện Biên Phủ, TX. Mường Lay, thị trấn Tuần Giáo (huyện Tuần Giáo) và thị trấn Mường Nhé (huyện Mường Nhé); và 4 hành lang phát triển: trục kinh tế động lực theo quốc lộ 279, tuyến cao tốc Ðiện Biên - Sơn La - Hà Nội, gắn với Cảng Hàng không Ðiện Biên; trục phát triển kinh tế dọc theo quốc lộ 12; trục phát triển kinh tế dọc theo quốc lộ 6 và trục phát triển kinh tế dọc theo quốc lộ 4H kết nối với vùng phía Tây của tỉnh.

Trong đó, TP. Ðiện Biên Phủ là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa, giữ vai trò trọng yếu về quốc phòng - an ninh của vùng Tây Bắc, vùng trung du và miền núi phía Bắc; là đầu mối giao lưu kinh tế đối ngoại và văn hóa, du lịch với các tỉnh Bắc Lào, nam Trung Quốc, Thái Lan và Myanmar. Ðồng thời, Ðiện Biên Phủ cũng là thành phố du lịch văn hóa - lịch sử cách mạng cấp quốc gia; trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng và trung chuyển trọng điểm của khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Ðiện Biên, vùng Tây Bắc và vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Với phương pháp tiếp cận tổng hợp, khoa học và phối hợp đồng bộ giữa các ngành, lĩnh vực đến kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường trong việc lập quy hoạch... Quy hoạch tỉnh Ðiện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở ra tầm nhìn mới cho Ðiện Biên trong giai đoạn phát triển mới, bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường.

Văn Tâm
Bình luận
Back To Top