Kinh tếĐầu tư

Sẽ theo dõi các bộ, cơ quan trả lại vốn chỉ để làm đẹp tỷ lệ giải ngân

15:55 - Thứ Tư, 20/09/2023 Lượt xem: 5112 In bài viết

Chiều 18-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác số 3, chủ trì họp rà soát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại 17 bộ, cơ quan trung ương.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác số 3, chủ trì họp rà soát tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại 17 bộ, cơ quan Trung ương thuộc Tổ công tác. Ảnh: VGP

Theo Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư năm 2023 được Quốc hội giao cho 17 bộ, cơ quan Trung ương thuộc sự theo dõi của Tổ công tác số 3 là hơn 711.684 tỷ đồng, bao gồm gần 43.000 tỷ đồng . Tính đến ngày 31-8, tỷ lệ giải ngân của 17 bộ, cơ quan trung ương này đạt 44,12% kế hoạch Thủ tướng giao, cao hơn mức trung bình của cả nước là 42,35%. Trong đó, có 4 bộ, cơ quan trung ương giải ngân cao hơn mức trung bình của cả nước, gồm: Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh (58,49%), Bộ Quốc phòng (50%), Bộ NN&PTNT (48,2%) và Hội Nông dân Việt Nam (48,16%). Một số bộ, ngành còn lại có mức giải ngân dưới 10% hoặc chưa giải ngân.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao những bước tiến tích cực của các bộ, cơ quan kể từ phiên họp của Tổ công tác tháng 4-2023, cũng như khả năng hoàn thành nhiệm vụ giải ngân đến cuối năm.

Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan phải cố gắng quyết liệt hơn; lập kế hoạch chi tiết thực hiện các dự án đầu tư, trong đó phân định rõ trách nhiệm của người đứng đầu; lựa chọn tư vấn có đủ năng lực, nhất là đối với các bộ, ngành không có cơ quan chuyên trách về đầu tư để tránh sai sót; thực hiện nghiêm việc báo cáo tiến độ giải ngân hằng tháng về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chính phủ.

Phó Thủ tướng lưu ý, đối với các dự án đầu tư công trong tương lai, các bộ, cơ quan phải xem xét thấu đáo những điều kiện, khả năng giải ngân, nhất là về giải phóng mặt bằng, đền bù, quy hoạch…, tránh tình trạng đưa vào kế hoạch nhưng nhiều năm không giải ngân được và phải trả lại vốn. Phó Thủ tướng nhấn mạnh sẽ theo dõi chặt chẽ việc các bộ, cơ quan trả lại vốn chỉ với mục đích để làm đẹp tỷ lệ giải ngân của bộ, cơ quan mình; nếu bộ, cơ quan nào làm như vậy thì coi như không hoàn thành nhiệm vụ. Phó Thủ tướng đề nghị trong quá trình thực hiện các công trình, dự án đầu tư công, các bộ, cơ quan gặp khó khăn, vướng mắc thì phản ánh kịp thời về Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp cùng các tổ công tác khác để có giải pháp tháo gỡ.

Theo HNM
Bình luận

Tin khác

Back To Top