Kinh tếĐầu tư

Từng bước phát triển thị trường bất động sản

10:15 - Thứ Năm, 21/09/2023 Lượt xem: 6371 In bài viết

ĐBP - Thị trường bất động sản (BÐS) trên địa bàn tỉnh những năm qua có sự chuyển biến, thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Một số dự án đã được tỉnh chấp thuận đầu tư và từng bước triển khai thực hiện; một số dự án mới đang được các nhà đầu tư nghiên cứu... góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng gắn với phát triển hệ thống đô thị hiện đại. Tuy nhiên, với những khó khăn như: hệ thống pháp luật liên quan đến đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh BÐS vẫn còn một số bất cập; nhiều dự án gặp khó trong triển khai thực hiện; doanh nghiệp kinh doanh BÐS gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng và huy động vốn của khách hàng... nên tốc độ phát triển thị trường BÐS còn chậm, chủ yếu là các giao dịch về đất nền, nhà ở riêng lẻ.

Dự án Trung tâm thương mại và nhà ở thương mại TP. Ðiện Biên Phủ hoàn thiện góp phần phát triển hệ thống đô thị tỉnh.

Ðể khắc phục những hạn chế, thực hiện Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường BÐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, UBND tỉnh đã chỉ đạo sở, ngành, địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan lĩnh vực BÐS, nhất là đối với cán bộ trực tiếp tham mưu trong lĩnh vực này. Ðẩy mạnh công tác công bố, công khai, minh bạch các thông tin, chính sách, quy định, giải pháp mới của Nhà nước về tín dụng, trái phiếu, cổ phiếu, tình hình thị trường bất động sản... để người dân, doanh nghiệp có thông tin chính xác, chính thống qua đó ổn định tâm lý, ổn định thị trường.

Trong công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tỉnh đã tạo điều kiện về thủ tục đầu tư, nhằm thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp. Cập nhật, bổ sung quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất toàn tỉnh và các đồ án quy hoạch xây dựng, đảm bảo việc dành 20% diện tích quỹ đất ở để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở, xây dựng khu đô thị mới. Theo đó, tỉnh đã thực hiện lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 để thu hút đầu tư phát triển các dự án: Khu đô thị phía Tây Bắc, TP. Ðiện Biên Phủ; khu dân cư đô thị mới và dịch vụ thương mại Nam Thanh B; khu dân cư đô thị Mường Thanh A...

Nhờ các giải pháp đồng bộ, thị trường BÐS trên địa bàn có dấu hiệu phục hồi. Triển khai các dự án bất động sản, hiện nay toàn tỉnh có 9 dự án đấu giá quyền sử dụng đất đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Trong đó, có 2 dự án đã tổ chức đấu giá thành công (Trung tâm thương mại và nhà ở thương mại TP. Ðiện Biên Phủ; khu dân cư đô thị mới phía Bắc đường Hoàng Văn Thái - Khe Chít). Từ đầu năm 2023 đến nay đang triển khai 1 dự án nhà ở thương mại. 1 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai là Trung tâm thương mại và nhà ở thương mại TP. Ðiện Biên Phủ với 41 căn hộ. Còn lại chủ yếu lượng giao dịch BÐS về đất nền, nhà ở riêng lẻ (đến hết quý II/2023 có 1.332 giao dịch, trong đó có 1.011 lô và 321 căn nhà). Phần lớn việc giao dịch BÐS trên địa bàn tỉnh do cá nhân tự thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa 2 bên với nhau, một phần được thông qua hợp đồng kinh tế; song cũng chỉ tập trung ở các khu đô thị trung tâm nơi có giá trị BÐS giao dịch lớn.

Tính đến hết tháng 6/2023, tình trạng tồn kho BÐS là 13 căn, với diện tích gần 3.800m2. Ðể thị trường BÐS phát triển an toàn, lành mạnh, minh bạch và bền vững, cơ quan chức năng cần tiếp tục công khai minh bạch hơn nữa thông tin quy hoạch xây dựng, danh mục, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án BÐS trên địa bàn để kêu gọi đầu tư. Tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận và tham gia đầu tư các dự án BÐS. Ðồng thời, tăng cường theo dõi, giám sát có hiệu quả tình hình thị trường tại địa phương để kịp thời có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng thị trường “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”, tình trạng tung tin, đầu cơ thổi giá BÐS lên cao để trục lợi.

Ðể tăng cường tính minh bạch của các đồ án quy hoạch đất đai, xây dựng, đô thị, nhà ở và thị trường BÐS; tăng cường tiếp cận thông tin của người dân, doanh nghiệp về quy hoạch, BÐS; góp phần điều tiết, phân chia lợi ích do BÐS, đất đai mang lại hài hòa giữa nhà nước, nhà đầu tư với các tổ chức, hộ gia đình cá nhân, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp xây dựng, duy trì hệ thống thông tin, chia sẻ, cung cấp thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường BÐS. Tập trung háo gỡ khó khăn, vướng mắc cụ thể trong phát triển nhà ở xã hội theo Ðề án 1 triệu căn nhà ở xã hội theo quy định của Chính phủ, tăng nguồn cung phù hợp với khả năng của người thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở có thể tiếp cận. UBND cũng tỉnh tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đặc biệt là về thể chế, tổ chức thực hiện và nguồn vốn cho thị trường bất động sản. Trong đó, tháo gỡ các vướng mắc về quy định pháp luật và trình tự, thủ tục cũng như tổ chức triển khai thực hiện các dự án BÐS, nhất là thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, xây dựng, đấu giá. Chỉ đạo các cấp, ngành liên quan tập trung cao độ tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành, tạo nguồn cung cho thị trường; tháo gỡ khó khăn về các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, quỹ đầu tư... khơi thông dòng vốn cho thị trường BÐS, góp phần tăng thanh khoản cho thị trường. Ðẩy mạnh phê duyệt quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư và kịp thời giải quyết các thủ tục về đất đai, xây dựng của các dự án BÐS.

Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top