Ấn tượng lễ hội đa sắc màu

08:33 - Thứ Bảy, 07/01/2023 Lượt xem: 7573 In bài viết

ĐBP - Diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 31/12/2022 - 2/1/2023, Lễ hội Đua thuyền đuôi én lần thứ VIII, năm 2023 tại TX. Mường Lay đã thành công tốt đẹp. Đặc biệt, với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao được tổ chức đan xen, du khách và nhân dân đã được trải nghiệm nét văn hóa đặc trưng của đồng bào các dân tộc nơi đây. Đó cũng là những hình ảnh đẹp, mang lại ấn tượng khó quên để khởi đầu một năm mới với khí thế mới.

Phi công dù lượn hạ cánh xuống vòng tròn tính điểm.

Sôi nổi hoạt động văn hóa, văn nghệ

Sau một năm tạm lắng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay, hàng nghìn du khách và người dân đã đổ về trung tâm TX. Mường Lay, khu vực bến thuyền Cơ Khí và dọc hai bên bờ sông để hòa cùng không khí của lễ hội đua thuyền đuôi én. Khắp các nẻo đường, cờ hoa được trang hoàng rực rỡ. Từng dòng người đi lại tấp nập khiến nhiều tuyến đường bị ùn tắc tạm thời.

Khơi nguồn cho chuỗi hoạt động của lễ hội - một trong những nghi thức không thể thiếu đó là lễ “Tế ta” - tế thần sông nước. Các thầy cúng, nghệ nhân, già làng, trưởng bản tiến hành các nghi thức truyền thống cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống bình yên, cầu cho lễ hội được diễn ra suôn sẻ và thành công.

Nghệ nhân Vàng Văn Thức, người thực hiện nghi lễ tế thần sông nước chia sẻ: Cuộc sống của người Thái trắng ở Mường Lay vốn gắn liền với nước nên từ xa xưa, người dân ở đây đã ý thức được tầm quan trọng của nước. Bởi thế, tục cúng tế thần sông nước vào mỗi dịp đầu xuân năm mới hàm chứa nhiều giá trị nhân văn sâu sắc, như lời cảm tạ chân thành tới các vị thần sông đã che chở, bao bọc; đồng thời cầu xin các vị thần cho mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm êm, no đủ.

Sau nghi lễ tế thần sông nước, chuỗi các hoạt động của lễ hội được diễn ra đồng loạt. Trong đó, 10 đội đua thuyền đến từ các xã, phường trên địa bàn thị xã và các đội thuộc huyện: Sìn Hồ, Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu), Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La) và huyện Mường Chà bắt đầu tranh tài. Suốt hành trình đua dài 1km, xuất phát từ vị trí cầu Cơ Khí hướng cầu Nậm Cản đến bản Hốc, xã Lay Nưa và quay lại, các đội thi luôn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình từ đông đảo khán giả theo dõi, tạo nên không khí sôi nổi đặc biệt trong ngày đầu xuân.

Anh Lò Văn Huế, vận động viên đội đua thuyền đuôi én huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu), phấn khởi chia sẻ: Năm vừa qua do dịch nên chúng tôi không có dịp về Mường Lay để đua thuyền. Năm nay, chúng tôi đến đây với tinh thần quyết thắng. Đặc biệt, trong những lượt thi đấu, được bà con cổ vũ nhiệt tình, chúng tôi rất vui.

Cùng với Lễ hội Đua thuyền đuôi én truyền thống, nhân dân các dân tộc thị xã Mường Lay và du khách gần xa còn được hòa mình vào các hoạt động vui xuân, như: Thi ẩm thực, tham quan mua sắm tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưng của các địa phương; các trò chơi dân gian của dân tộc Thái... Các hoạt động ý nghĩa mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc một lần nữa đã khẳng định sức hút mạnh mẽ từ một trong những lễ hội được mong chờ nhất trong năm, trở thành niềm tự hào đặc biệt của đồng bào các dân tộc TX. Mường Lay.

Điểm nhấn kích cầu du lịch địa phương

Đan xen với Lễ hội Đua thuyền đuôi én, năm nay, TX. Mường Lay còn được chọn là địa điểm tổ chức Giải vô địch các câu lạc bộ Dù lượn quốc gia lần thứ III. Lần đầu tiên tổ chức tại tỉnh Điện Biên, Giải đã thu hút đông đảo du khách đón xem, trải nghiệm, tạo nên một sản phẩm du lịch mới lạ cho TX. Mường Lay nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung.

Chị Hà Phương Thảo, du khách đến từ TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: Khi biết tại Mường Lay diễn ra Giải vô địch các câu lạc bộ Dù lượn quốc gia, tôi đã rất hào hứng, muốn đến để khám phá, trải nghiệm. Khi được chứng kiến tận mắt các phi công bay trên bầu trời, tôi thấy rất đẹp mắt và ấn tượng. Tôi hi vọng thời gian tới, Điện Biên sẽ có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới lạ như thế này để hấp dẫn du khách.

Hội tụ nhiều yếu tố độc đáo, hấp dẫn, môn thể thao mạo hiểm dù lượn đã được đông đảo người dân và du khách đến xem và trải nghiệm. Chỉ trong 3 ngày, từ ngày 31/12/2022 - 2/1/2023, đã có hàng trăm người đăng kí trải nghiệm dù lượn. Được bay giữa trời mây, thỏa sức ngắm nhìn núi non trùng điệp, dòng sông Đà thơ mộng và những nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, nhiều người tỏ ra phấn khích. Anh Lù Văn Huy, phường Sông Đà, TX. Mường Lay cho biết: Quả thật, khi bay dù lượn, từ trên cao nhìn xuống thị xã, tôi mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của quê hương mình. Tôi nhất định sẽ trải nghiệm chơi dù lượn thêm nhiều lần nữa; địa điểm trải nghiệm có thể đâu đó trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Theo đánh giá của các chuyên gia, TX. Mường Lay nói riêng, Điện Biên nói chung có tiềm năng để phát triển môn thể thao mạo hiểm dù lượn; bởi nơi đây có nhiều núi đồi, các điều kiện mây mưa có tính quy luật. Do vậy, việc đăng cai tổ chức thành công giải thi đấu môn thể thao độc đáo này được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của địa phương, hình thành định hướng phù hợp trong xu hướng phát triển của du lịch hiện đại. Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Qua nhiều đợt khảo sát, Điện Biên được cho là rất phù hợp để phát triển môn thể thao dù lượn. Việc tổ chức Giải vô địch các câu lạc bộ Dù lượn quốc gia xen kẽ Lễ hội Đua thuyền đuôi én năm nay không chỉ tạo cơ hội cho TX. Mường Lay mà còn là cơ hội để xây dựng Điện Biên trở thành điểm bay dù lượn quốc gia, từng bước thu hút ngày càng nhiều phi công Việt Nam và quốc tế đến tham gia, trải nghiệm. Từ đó, góp phần quảng bá hình ảnh mảnh đất, văn hóa, con người Điện Biên; tiềm năng, lợi thế vốn có của địa phương tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Quang Long
Bình luận
Back To Top