Ðảm bảo an ninh, an toàn du lịch

15:39 - Thứ Tư, 30/08/2023 Lượt xem: 6489 In bài viết

ĐBP - Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Ðiện Biên ngày càng tăng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cùng với việc tôn tạo, xây dựng những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, tỉnh ta đặc biệt chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn du lịch trên địa bàn.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc niêm yết giá phòng nghỉ tại cơ sở lưu trú trên địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ.

Hiện nay, toàn tỉnh có 210 cơ sở lưu trú, 12 bản du lịch cộng đồng và 6 homestay. Trong đó, TP. Ðiện Biên Phủ là địa bàn tập trung các điểm di tích, có số lượng khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ lớn, thu hút chủ yếu khách tham quan du lịch khi đến Ðiện Biên. Ðể đảm bảo an ninh du lịch trên địa bàn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh có điều kiện chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; nâng cao cảnh giác, phòng, chống tội phạm; bài trừ tệ nạn xã hội, tích cực phòng chống cháy, nổ, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa bàn. Ðặc biệt là thời điểm diễn ra mùa lễ hội, lượng du khách đến địa bàn tăng. Tại các phường trọng điểm như: Mường Thanh, Thanh Trường, Him Lam, Tân Thanh, Thanh Bình… đơn vị chức năng đã huy động lực lượng dân phòng, lực lượng tự quản và nhân dân cùng tham gia đảm bảo ANTT, an ninh du lịch trên địa bàn. Trong đó, UBND các phường đều có kế hoạch cụ thể, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, nhắc nhở khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ và khách du lịch chấp hành tốt các nội quy, quy chế, đảm bảo ANTT nói chung; an ninh, an toàn du lịch nói riêng.

Ông Phạm Văn Thăng, Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH,TT&DL) cho biết: Sự phát triển du lịch của tỉnh thời gian qua một phần nhờ sự gắn kết chặt chẽ trong công tác phối hợp đảm bảo ANTT giữa ngành Công an và du lịch, đưa Ðiện Biên thật sự trở thành điểm đến an toàn và hấp dẫn. Từ tháng 7/2022 đến nay, Sở VH,TT&DL thường xuyên kiểm tra các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, kỹ thuật và dịch vụ phục vụ khách du lịch đối với 32 cơ sở lưu trú du lịch. Cụ thể là việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh du lịch. Ðồng thời, công bố số điện thoại của cơ quan quản lý các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, công bố đường dây nóng tiếp nhận xử lý các phản ánh, khiếu nại của các tổ chức, công dân, khách du lịch liên quan đến hoạt động du lịch (Chánh Thanh tra và Trưởng phòng Quản lý Du lịch). Ngành cũng duy trì hoạt động của 2 quầy thông tin và hỗ trợ khách du lịch cùng số điện thoại tư vấn 24/24 giờ hỗ trợ doanh nghiệp và khách du lịch khi cần tìm hiểu các thông tin du lịch Ðiện Biên. Ngoài ra, duy trì đăng tải 27 bộ thủ tục hành chính về lĩnh vực du lịch phục vụ việc tra cứu của các tổ chức, cá nhân; áp dụng tiêu chuẩn ISO trong việc giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực du lịch; 10/10 huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban Chỉ đạo phát triển du lịch cấp huyện.

Cùng với ngành Du lịch tỉnh, thời gian qua, lực lượng công an trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác quản lý khai báo cư trú đối với người nước ngoài; quản lý Nhà nước trên lĩnh vực du lịch đối với các hoạt động kinh doanh có điều kiện về ANTT và phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực du lịch tổ chức triển khai thực hiện Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước trong lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đó là phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tại các cơ quan, doanh nghiệp, các điểm du lịch; nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức, viên chức và nhân dân trong công tác phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh với các hoạt động vi phạm trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, cũng như các đối tượng lợi dụng du lịch xâm phạm an ninh quốc gia… Thời gian tới, tỉnh ta tiếp tục đổi mới tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, khai thác, phát huy tốt hơn giá trị của hệ thống di tích lịch sử, thu hút du khách gắn với tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Cùng với việc khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư nâng cấp cơ sở lưu trú, hỗ trợ xây dựng và phát triển các tour du lịch đặc thù, việc đảm bảo an ninh du lịch đã góp phần xây dựng Ðiện Biên trở thành điểm du lịch an toàn, hấp dẫn.

Bài, ảnh: Ðức Kiên
Bình luận

Tin khác

Back To Top