Du lịch Cuba đang tìm lại vị thế

15:37 - Thứ Ba, 19/09/2023 Lượt xem: 6473 In bài viết

Theo Bộ Du lịch Cuba (MINTUR), nước này đã đón hơn 1,2 triệu khách du lịch tính từ đầu năm đến nay và dự báo con số này đạt 3,5 triệu du khách vào cuối năm 2023. Hiện nay, lượng du khách Nga đang tăng đều đặn khi mùa cao điểm du lịch của hòn đảo kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.

Tại Varadero, một trong các khu nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng nhất Cuba, các hoạt động đang được triển khai nhằm phục hồi trải nghiệm cuộc sống về đêm của khách du lịch. Hoạt động này bị gián đoạn trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19.

Theo Tân hoa xã, chị Milton Gonzalez, Phó Giám đốc Trường Du lịch Varadero: “Chúng tôi đã đưa vào các chuyến tham quan có hướng dẫn viên hàng đêm quanh khu nghỉ dưỡng để du khách có thể ghé thăm các hộp đêm, quán bar và trải nghiệm các điểm tham quan khác nhau”.

Du khách nước ngoài trên đường phố thủ đô La Habana, Cuba. Ảnh: Telesur

Năm 2022, Cuba đón khoảng 1,7 triệu khách du lịch, thấp hơn nhiều so với con số 2,5 triệu du khách mà chính quyền địa phương dự kiến ban đầu do hậu quả của Covid-19.

Theo bà Mercedes del Carmen Franco, Giáo sư Trường Du lịch thuộc Đại học La Habana, các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Cuba có thể đóng góp rất nhiều vào việc phát triển ngành du lịch địa phương. Theo bà, các công ty khởi nghiệp có thể giúp chuyển đổi ngành du lịch ở cấp địa phương bằng cách cung cấp cho các cơ sở khách sạn các dịch vụ và cung cấp các sản phẩm khác nhau.

Về phần mình, ông Jose Luis Perello, giáo sư đại học và chuyên gia về du lịch, cho rằng việc tìm ra những cách hiệu quả để thu hút nhiều du khách đến Cuba là rất quan trọng. Ông nói: “Khách du lịch yêu cầu chất lượng dịch vụ khách sạn cao nhất, vì vậy tầm quan trọng của những nỗ lực không ngừng là không thể phủ nhận”.

Các nghệ sĩ dân gian biểu diễn tại Trung tâm Lịch sử La Habana (được UNESCO bầu chọn là di sản thế giới vào năm 1982). Ảnh: THX

Theo MINTUR, người Canada đứng đầu số lượng du khách, tiếp theo là người Cuba hải ngoại, người Mỹ và người Nga. Trong thời kỳ đại dịch, nguồn du khách chính của Cuba là Canada bị thiệt hại nặng do Canada đóng cửa biên giới, khiến người Canada không thể đến Cuba. Hiện nay, các nhà điều hành tour du lịch của Canada đang lên kế hoạch thúc đẩy mạnh mẽ du khách tới Cuba vào mùa Đông này.

Mặc dù vậy, Cuba đang vật lộn với tình trạng thiếu phòng khách sạn và gặp nhiều khó khăn do bị cấm vận của Mỹ hạn chế đáng kể lượng du khách Mỹ. Chính phủ Cuba sở hữu và vận hành phần lớn cơ sở hạ tầng du lịch của hòn đảo, đang trông cậy vào người Nga, đất nước cung cấp viện trợ kinh tế lớn, bao gồm cả việc tăng cường các chuyến bay đến Cuba. Hiện số lượng du khách từ Nga đến Cuba tăng 4-5%.

Ông Juan Carlos Garcia, Bộ trưởng Du lịch Cuba, nói với các thành viên Quốc hội Cuba rằng Canada tiếp tục là nguồn cung cấp khách du lịch chính của Cuba nhưng ông hy vọng người Nga sẽ trở thành thị trường du lịch thứ ba của Cuba, một phần vì số lượng chuyến bay thuê chuyến từ Nga dự kiến sẽ tăng lên.

Trong những tháng gần đây, các cuộc đàm phán giữa các quan chức du lịch Trung Quốc và Cuba đã diễn ra với mục tiêu tăng lượng khách du lịch từ Trung Quốc đến quốc đảo này. Cuba đặt mục tiêu tăng gấp đôi lượng khách du lịch Trung Quốc bằng cách tăng cường các ngành du lịch sinh thái, văn hóa, y tế và du lịch hàng hải, cùng nhiều lựa chọn khác.

Theo SGGP
Bình luận

Tin khác

Back To Top