Vun đắp mầm xanh

07:44 - Thứ Bảy, 29/01/2022 Lượt xem: 10326 In bài viết

ĐBP - Góp phần tiếp sức cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực hướng đến đối tượng trẻ em khó khăn đã được triển khai nhằm hiện thực hóa ước mơ của các em và mang lại một tương lai tươi sáng, hạnh phúc.

Học sinh nghèo vượt khó thuộc các xã vùng ngoài TP. Điện Biên Phủ nhận xe đạp tại Chương trình “Tặng xe đạp và trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn năm 2021”.

Quãng đường 8km đi bộ đến trường với em Quàng Thị Duyên, bản Nà Nghè, xã Thanh Minh (TP. Điện Biên Phủ), học sinh Trường Tiểu học - THCS Thanh Minh đã trở nên quen thuộc. Mỗi ngày đến trường, nhìn các bạn cùng trang lứa có xe đi học, em lại lặng lẽ nhìn theo thật lâu. Bởi thương bố mẹ vất vả nên em chỉ dám giấu mơ ước trong lòng.

Thật may mắn trong tháng 12/2021, Duyên đã được tặng một chiếc xe đạp mới. Duyên chia sẻ: Nhà em nghèo lắm, bố mẹ không có tiền mua xe đạp cho em đi học. Giờ có xe rồi, em không còn phải đi bộ nữa. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ lòng các cô chú đã giúp đỡ.

Giống như Duyên, hoàn cảnh của em Lò Chí Khanh, bản Phăng, xã Mường Phăng (TP. Điện Biên Phủ), học sinh Trường THCS Võ Nguyên Giáp cũng rất khó khăn. Khanh mồ côi bố từ nhỏ, gia đình thuộc hộ nghèo, một mình mẹ làm thuê nuôi em ăn học. Thương mẹ làm lụng vất vả nên em chưa bao giờ đòi hỏi mua xe đạp để đi học. Hàng ngày, em đi bộ từ nhà đến trường với khoảng cách hơn 3km; nhiều hôm trời mưa gió, tới trường thì quần áo cũng lấm lem. Giờ đây, khi nhận được chiếc xe đạp mới, nụ cười tươi, ánh mắt rạng rỡ luôn hiện hữu trên gương mặt của em. Bởi con đường đi học với Khanh đã bớt gian nan rất nhiều.

Đây là năm thứ 2, các em học sinh nghèo Trường THCS Võ Nguyên Giáp được trao tặng xe đạp mới. Nhìn các em nâng niu chiếc xe trong tâm trạng vui mừng, thầy giáo Nguyễn Đức Toàn, Hiệu trưởng nhà trường lại thấy ấm lòng. Thầy Toàn cho biết: Trường có 747 học sinh, chủ yếu là người dân tộc thiểu số; đời sống còn nhiều khó khăn, giao thông chưa thuận tiện nên hành trình tìm đến với con chữ còn nhiều vất vả. Vì vậy, khi nghe tin trường có 15 học sinh được nhận xe đạp mới từ Chương trình “Tặng xe đạp và trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn năm 2021”, các em học sinh và phụ huynh đều phấn khởi, háo hức lắm.

Thêm một chương trình hỗ trợ học sinh vùng khó, giúp các em có bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng là Dự án từ thiện “Nuôi em” được thực hiện bởi nhóm tình nguyện Niềm Tin, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Tình nguyện quốc gia VVC. Dự án triển khai tại hơn 70 điểm trường với gần 25.000 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng không thuộc đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ ăn trưa theo chính sách của Nhà nước. Dự án có mức hỗ trợ là 6.800 đồng/bữa ăn/em (đối với trẻ mầm non), 8.500 đồng/bữa ăn/em (với học sinh tiểu học); 6.800 đồng/bữa ăn/em (với học sinh THCS).

Dù không phải trường bán trú nhưng các em học sinh Trường Tiểu học số 2 xã Mường Pồn (huyện Điện Biên) hiện đều được ăn uống và ngủ trưa tại trường. Có được điều đó là nhờ sự hỗ trợ từ Dự án “Nuôi em”. Trước đây, khi chưa có dự án hỗ trợ, các em học sinh phải về nhà ăn trưa rồi lại đến trường. Phần lớn bố mẹ cả ngày ở trên nương nên bữa trưa của các em thường là cơm nguội, củ khoai, củ sắn hay măng rừng ăn tạm.  Vì điều kiện đi lại khó khăn, bữa ăn không đảm bảo nên các em thường đi học muộn hoặc nghỉ học vào buổi chiều.

Trường Tiểu học số 2 xã Mường Pồn hiện có 126 học sinh được dự án hỗ trợ bữa ăn trưa từ dự án, với số tiền 8.500 đồng/bữa để mua thức ăn, còn gạo do phụ huynh đóng góp. Cô giáo Mạc Thị Sâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ khi có Dự án “Nuôi em”, giáo viên ngoài việc dạy học sẽ kiêm thêm nhiệm vụ làm đầu bếp vào tất cả các buổi trưa. Thức ăn được thay đổi từng bữa để học sinh không bị nhàm chán, với đầy đủ chất dinh dưỡng.

Theo chị Lò Thị Lún, bản Tin Tốc (xã Mường Pồn) từ khi có bữa cơm trưa ở trường, con chị và các bạn đều thích đi học hơn. Việc ăn uống đầy đủ, đúng giờ đã giúp các cháu cải thiện được sức khỏe và yên tâm học tập.

Nhờ sự chung tay của các cấp, ngành, các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã và đang được quan tâm chăm sóc, được sống trong tình yêu thương, đùm bọc của toàn xã hội.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top