Vấn đề bạn đọc quan tâm

Thích ứng an toàn trong trường học

08:15 - Thứ Năm, 10/02/2022 Lượt xem: 5528 In bài viết

ĐBP - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo từ ngày 7 - 14/2/2022, tất cả các địa phương trong cả nước phải mở cửa trường học, đón học sinh trở lại học trực tiếp. Đây là thông điệp mới nhất, được nhiều phụ huynh, học sinh và cả xã hội quan tâm nhất. Vì nhiều tháng qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương đã đóng cửa trường học. Tùy vào tình hình thực tế, mỗi địa phương có cách dạy và học khác nhau: học trực tuyến, học qua truyền hình, giáo viên in phiếu bài tập mang đến nhà cho học sinh…

Dạy và học trực tuyến là giải pháp khả thi nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, về chất lượng thì không thể bằng dạy học trực tiếp được. Bên cạnh “hổng” kiến thức chung, học sinh ở nhà lâu ngày còn dẫn đến nhiều hệ lụy: nghiện game, điện tử, xem tivi, điện thoại nhiều mắc các bệnh về mắt; nhiều cháu mắc bệnh tự kỷ, trầm cảm; khả năng giao tiếp với bạn bè hạn chế; thiếu kỹ năng sống cũng như các hoạt động tập thể… Phụ huynh phải ở nhà trông con, dẫn tới bỏ bê công việc, chểnh mảng công việc, giảm thu nhập, ảnh hưởng cuộc sống…

Trước mối lo cho “rường cột của đất nước”, sau khi nghe các bộ, ngành chuyên môn, lãnh đạo các địa phương báo cáo tình hình cụ thể, căn cứ điều kiện thực tế, nhất là việc đã “bao phủ” lượng vắc xin Covid-19 đủ từ 2 mũi trở lên với nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên cũng như nhóm trẻ 12 - dưới 18 tuổi khá cao, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho các địa phương, cơ sở giáo dục mở cửa trở lại trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt. Thủ tướng Chính phủ cũng đồng ý mua gần 22 triệu liều vắc xin Covid-19 để tiêm cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi trong thời gian sớm nhất. Với giải pháp quyết liệt, linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, mục tiêu là chúng ta sẽ đạt miễn dịch cộng đồng. Các trường học, cơ sở giáo dục duy trì việc dạy và học thường xuyên, các em được trang bị, chuyển tải, bổ sung kiến thức tốt nhất; mặt khác, đảm bảo cả sức khỏe, thể chất và tâm hồn trẻ.

Việc mở cửa trường học trở lại vào thời điểm này là rất cần thiết và hợp lý. Khi tỷ lệ bao phủ vắc xin cao, phần lớn cán bộ, giáo viên, y tế học đường, phụ huynh, học sinh… cũng đã được trang bị kiến thức, trình độ hiểu biết về dịch bệnh Covid-19. Mặc dù những ngày qua, nhất là dịp Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 nghỉ 9 ngày, công dân về quê ăn tết đông, số ca F0 vẫn tăng, nhưng bà con không mấy hoang mang lo lắng. Chính quyền địa phương, ngành Y tế, Giáo dục… đã chuẩn bị các kịch bản để sẵn sàng đón học sinh trở lại trường như chỉ đạo của Chính phủ.

Với tỷ lệ dân số từ 18 tuổi trở lên của tỉnh Điện Biên tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 đạt 97,4%, mũi 2 đạt 88,9%, mũi 3 đạt 60,1%. Tỷ lệ trẻ em từ 12 - dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 96,25%, mũi 2 đạt 89,04%. Trong tổng số 16.325 CBGVNV ngành Giáo dục, đã tiêm mũi 1 đạt 98,63%, mũi 2 đạt 95,26% và mũi 3 là 81,40%. Có thể nói, đây là cơ sở để tỉnh ta mở cửa trường học trở lại trong điều kiện an toàn, linh hoạt.

Cũng có ý kiến nghi ngại về việc F0 sẽ xuất hiện trong các trường, lớp học, cơ sở giáo dục, nhất là sau dịp Tết, lượng người đi làm ăn tứ xứ về quê nhiều, giải pháp ứng phó của các địa phương như thế nào? Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu đúng cụm từ “thích ứng an toàn, linh hoạt” với Covid-19. Nhận thức Zero F0 là không thể. Covid-19 chưa thể biến mất trước năm 2023 như nhận định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nhưng quan điểm là nếu tại trường, lớp học nào có F0, chúng ta chỉ khoanh vùng lớp học đó, khoanh vùng một nhóm nhỏ, cho lớp học đó tạp thời nghỉ học trực tiếp khoảng 1 tuần để điều tra, truy vết, xử lý, khử khuẩn, chuyển phương án dạy trực tuyến… Khi mọi việc tạm ổn, F1 âm tính theo quy định sẽ cho học sinh đi học trở lại bình thường, chứ không đóng cửa cả trường, phong tỏa cả xã như trước. Các trường, lớp học cũng có giải pháp quản lý học sinh, tránh để các em tiếp xúc quá rộng, để nếu không may có F0 thì việc khoanh vùng, truy vết, dập dịch… cũng thuận lợi hơn. Các giáo viên tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở học sinh tuân thủ quy định “5K” và các giải pháp phòng, chống dịch khác. Sau mỗi buổi học, nhà trường tiến hành vệ sinh khử khuẩn dụng cụ học tập, khuôn viên trường, lớp học… để đảm bảo phòng, chống dịch một cách tốt nhất.

Việc mở cửa trường học trên địa bàn tỉnh ta cơ bản sẽ an toàn, thuận lợi chứ không phức tạp như các tỉnh miền xuôi, các thành phố lớn, vì dân số ít, mật độ dân cư thưa, việc học sinh “va” phải F0 ngoài cộng đồng sẽ được hạn chế. Một mặt, phụ huynh, người thân, thầy cô giáo… đã ý thức rất cao việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các em, khi đã chủ động đăng ký cho con em mình tiêm đủ liều vắc xin. Cùng với đó là thực hiện tốt “5K”, các nhà trường kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh bằng cách vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học hàng ngày, hạn chế cho người lạ vào trường… Đây là những giải pháp an toàn, linh hoạt để mở cửa trường học trở lại một cách ổn định, lâu dài, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đại bộ phận người dân.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top