Trường THPT Phan Đình Giót

Chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

08:36 - Thứ Sáu, 01/04/2022 Lượt xem: 7988 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022 dự kiến diễn ra trong tháng 7; thời điểm này đã là giai đoạn nước rút đối với học sinh cuối cấp. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc dạy và học cũng bị ảnh hưởng. Trường THPT Phan Đình Giót (TP. Điện Biên Phủ) đã và đang chủ động, nỗ lực, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để kỳ thi đạt kết quả cao nhất.

Tiết ôn luyện môn Lịch sử của học sinh lớp 12C3, Trường THPT Phan Đình Giót, TP. Điện Biên Phủ.

Thầy Bùi Trung Thành, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học 2021 - 2022, Trường có 6 lớp 12 với 209 học sinh. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngay từ đầu năm học, Trường đã chủ động thực hiện song hành 2 nhiệm vụ: vừa tổ chức giảng dạy theo khung chương trình, vừa tổ chức ôn tập cho các em theo nguyện vọng đăng ký tổ hợp môn thi. Theo đó, ngoài các giờ học chính khóa trên lớp vào buổi sáng, buổi chiều Trường dành thời gian để ôn tập cho các em. Đặc biệt, trong thời gian dịch Covid diễn biến phức tạp, một số lớp ghi nhận các ca dương tính với SARS-CoV-2, Trường đã linh hoạt kết hợp 2 hình thức học tập: online và trực tiếp để vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch, hạn chế các trường hợp mắc bệnh, vừa đảm bảo về thời gian và kiến thức ôn tập cho học sinh.

Theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Do đó, cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường đã chủ động củng cố kiến thức, ôn luyện và coi đây là nhiệm vụ quan trọng đặt lên hàng đầu. “Sau mỗi tuần học, hoặc sau các đợt dịch phải tổ chức học trực tuyến, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo giáo viên vừa đảm bảo chương trình dạy chính khóa, vừa củng cố kiến thức cho học sinh; xây dựng phương pháp ôn tập khoa học, đồng thời cho các em làm quen với đề thi của năm trước để có thể định hình được hàm lượng kiến thức từ đó ôn luyện sao cho hiệu quả nhất”.

Nhận định của đa phần giáo viên Trường THPT Phan Đình Giót, những năm gần đây, đề thi tốt nghiệp THPT cơ bản bám sát kiến thức đã học. Tuy nhiên, học sinh lớp 12 sẽ phải ôn tập 6/8 môn học để thi tốt nghiệp và sử dụng kết quả tuyển sinh nên khối lượng kiến thức, môn học phải ôn tập rất lớn. Do đó, nếu học sinh không có kế hoạch ôn tập khoa học hoặc không chủ động hệ thống kiến thức theo dạng đề cương, sơ đồ, công thức để tổng hợp thì khó đạt kết quả cao. Cô Trương Bích Ngọc, giáo viên môn Toán cho hay, dựa vào chương trình học của từng môn học mà giáo viên sẽ có phương án tổ chức ôn tập phù hợp. Tuy nhiên, để việc ôn tập và thi đạt hiệu quả đòi hỏi học sinh phải nâng cao ý thức tự giác. Riêng đối với môn Toán, chỉ có sự chủ động tìm tòi, học hỏi, rèn luyện, làm bài tập thường xuyên thì các em mới có thể hiểu cách vận dụng các công thức, giải bài tập một cách thuần thục, nhuần nhuyễn.

Chia sẻ về quá trình học tập và ôn luyện của bản thân, em Lương Thị Thu, học sinh lớp 12C3, cho biết: Hàng ngày, ngoài các nội dung được học trên lớp, buổi tối em thường dành thời gian nhất định để hệ thống lại kiến thức. Em cho rằng, để hiểu rõ bản chất các vấn đề, nội dung chương trình, cùng với sự hướng dẫn, giảng dạy của thầy cô, việc chủ động học hiểu, nắm vững cách làm điều điều rất quan trọng thay vì học vẹt, học thuộc lòng.

Không chỉ tổ chức tốt việc ôn luyện, những năm học gần đây, cùng với các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh, Trường THPT Phan Đình Giót cũng đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục hướng nghiệp. Căn cứ kết quả học tập, kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh trong các năm học, nhà trường phối hợp cùng các đoàn thể tổ chức tư vấn cho học sinh, phụ huynh học sinh về định hướng nghề nghiệp, tư vấn lựa chọn ngành, nghề, các trường chuyên nghiệp phù hợp năng lực học sinh. Thầy Bùi Trung Thành cho biết: Trường hiện có hơn 70% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiếu số, do vậy, giáo dục hướng nghiệp là việc làm quan trọng, không chỉ giúp học sinh hiểu, nhìn nhận năng lực bản thân một cách khách quan mà còn giúp các em có bước đi vững chắc trên con đường sự nghiệp sau này, nhất là đối với học sinh vùng sâu, vùng xa.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top