Đa dạng hình thức thu hút học sinh học nghề

08:16 - Thứ Tư, 13/04/2022 Lượt xem: 6224 In bài viết

ĐBP - Hiện nhiều trường khó tuyển sinh, nhưng Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên, cơ bản các chỉ tiêu tuyển sinh đều đạt, thậm chí vượt so với kế hoạch đề ra, nhất là các ngành nghề như: Điện công nghiệp, điện dân dụng, công nghệ ô tô, vận hành nhà máy thủy điện...

Học viên Khoa Cơ khí, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên thực hành thao tác xử lý máy.

Theo kế hoạch tỉnh giao, hàng năm, Trường Cao đẳng Nghề tuyển sinh từ 400 - 500 chỉ tiêu thuộc 12 nghề trung cấp, 7 nghề cao đẳng gồm: Công nghệ ô tô, hàn, điện công nghiệp, điện dân dụng, công nghệ thông tin, tin học văn phòng, kỹ thuật xây dựng, kế toán doanh nghiệp… Cũng như một số trường chuyên nghiệp trong tỉnh, để đạt được chỉ tiêu này, đòi hỏi Trường phải linh hoạt, đổi mới trong phương thức tuyển sinh cũng như nâng cao chất lượng đào tạo. Bà Bùi Thị Thu Hiền, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên cho biết: Nhiều năm gần đây, việc tuyển sinh gặp nhiều khó khăn có nhiều nguyên nhân; trong đó, khó khăn đầu tiên phải kể tới là cơ chế tự chủ trong tuyển sinh. Nhiều trường đại học, nhất là trường dân lập “mở cửa” phương thức tuyển sinh bằng cách tăng chỉ tiêu, hạ điểm chuẩn, kéo dài thời gian… nên đã thu hút phần lớn học sinh trên địa bàn đăng ký theo học. Bên cạnh đó, tại Điện Biên, nhận thức chung của một số bộ phận nhân dân về học nghề và việc làm chưa đầy đủ, trong khi các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quy mô còn nhỏ lẻ, nhu cầu lao động qua đào tạo không nhiều, đặc biệt, lao động trong lĩnh vực công nghiệp nên việc tuyển sinh và đào tạo nghề còn gặp nhiều khó khăn.

Trước thách thức đặt ra, đặc biệt là để thu hút nhiều học sinh đến học nghề, những năm gần đây, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên đã nỗ lực, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền nhằm thay đổi tư duy, nhận thức cho người dân, thanh niên. Hàng năm, ngoài tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của đơn vị, các trang, nhóm mạng xã hội zalo, facebook, tuyên truyền qua các pano, áp phích, tờ rơi… Trường còn thiết lập hệ thống mạng lưới công tác viên ở cơ sở với trên 100 người. Thực tế, đội ngũ cộng tác viên này là giáo viên đang giảng dạy ở các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông. Trong quá trình giảng dạy, sau khi phân luồng và căn cứ vào thành tích học tập cũng như nhu cầu của học sinh, đội ngũ cộng tác viên sẽ tìm hiểu tâm tư, tư vấn, định hướng về việc học nghề hoặc chọn trường, ngành nghề phù hợp để học sinh lựa chọn. Em Chang A Dơ, học viên lớp Trung cấp Công nghệ Ô tô K17 chia sẻ: “Trước khi tham gia học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên, em là học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THPT huyện Mường Nhé. Trong quá trình học tập, thông qua các tiết giáo dục hướng nghiệp em được thầy cô trong trường định hướng một số ngành nghề để lựa chọn; một phần do điều kiện gia đình khó khăn, lực học của em cũng không cao. Đến nay, sau hơn 10 tháng học tập, em thấy nghề này phù hợp với mình”. Theo thống kê của đơn vị, qua kênh cộng tác viên, mỗi năm Trường tuyển được 30 - 40% học viên trong tổng số chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Bên cạnh quan tâm thu hút học viên, với mục tiêu đào tạo nghề gắn với nhu cầu việc làm và giúp học viên sau khi ra trường nắm vững tay nghề, trong quá trình đào tạo, Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên cũng đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đào tạo. Hàng năm, ngoài cử giáo viên tham gia các cuộc thi, hội thi, các khóa đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ do ngành tổ chức, Trường còn khuyến khích cán bộ giáo viên tích cực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm. Cùng với đó, trong quá trình giảng dạy, Trường tổ chức, thực hiện hiệu quả phương châm “học đi đôi với hành”. Thầy Đinh Trọng Khương, giảng viên Khoa Cơ khí cho biết, với thời lượng 35% lý thuyết và 65% là thực hành, sau khi ra trường các em cơ bản sẽ nắm vững được những kiến thức mình học. Không những thế, trong thời gian thực tập, tùy theo năng lực của học viên, một số đơn vị, doanh nghiệp cũng sẽ trả lương cho các em với số tiền dao động từ 4 - 6 triệu đồng/tháng. Thậm chí nếu làm tốt, sau khi ra trường, các em sẽ được các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng và ký hợp đồng lao động. Do vậy, việc học nghề tại đây thực sự là cơ hội lớn để học viên sau ra trường sớm có việc làm và thu nhập ổn định. Qua khảo sát, hàng năm, tỷ lệ học sinh ra trường tìm được việc làm ngay đạt trên 70%.

Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn và nhu cầu xã hội, những năm gần đây, việc thu hút các đối tượng tham gia học nghề tại Trường Cao đẳng Nghề Điện Biên dù vẫn còn khó khăn song có nhiều chuyển biến tích cực. Riêng năm học 2020 - 2021, tuyển sinh các hệ của đơn vị đạt 184,4% (2.656/1.440) vượt chỉ tiêu 84,4%; trong đó, hệ cao đẳng đạt 90,7%; trung cấp đạt 260,4%; hệ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng đạt 189,3%.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top