Tạo tâm thế tốt khi học sinh trở lại học trực tiếp

08:20 - Thứ Tư, 13/04/2022 Lượt xem: 3928 In bài viết

ĐBP - Nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước ổn định tâm lý cho giáo viên cùng học sinh thông qua việc tổ chức dạy và học trực tiếp đang được ngành Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trong tỉnh quan tâm thực hiện.

Một giờ học trực tiếp của học sinh Trường THCS Núa Ngam (huyện Điện Biên).

Bắt đầu từ ngày 4/4, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức dạy học trực tiếp trở lại. Thực hiện chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch Covid-19, 482/482 cơ sở giáo dục khi tổ chức học trực tiếp đều thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện thông điệp 5K; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh, nhà trường và cơ quan y tế để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Trở lại trường học trực tiếp sau nhiều tuần ở nhà học trực tuyến, các em học sinh đều có chung tâm trạng háo hức, vui vẻ. Bởi các em được gặp trực tiếp thầy cô, bạn bè với bảng đen, phấn trắng, lớp học và sân chơi. Không chỉ các em học sinh, nhiều bậc phụ huynh cũng rất mong mỏi con em được đi học trực tiếp. Anh Nguyễn Văn Thành, phường Mường Thanh (TP. Điện Biên Phủ) có con học tại Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ cho biết: Hiện nay, đã chuyển sang trạng thái bình thường mới, dịch bệnh dần được kiểm soát nên tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều khi đưa con trở lại trường học. Đến trường học trực tiếp không chỉ giúp việc học hiệu quả hơn mà tâm lý của con cũng thoải mái hơn, tránh sa đà vào games, mạng xã hội hay phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Ngoài ra, khi các con học online tại nhà nhưng bố mẹ lại đi làm, việc trông con gặp rất nhiều khó khăn; tôi lo ngại về vấn đề an toàn của con khi phải ở nhà một mình. Hơn nữa, các con được đi học trực tiếp sẽ có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện và có thêm những kỷ niệm cùng thầy cô, bạn bè.

Triển khai hoạt động dạy và học trực tiếp, ngoài việc dạy kiến thức mới, các cơ sở giáo dục tổ chức ôn tập, củng cố cho học sinh kiến thức trong thời gian dạy học trực tuyến. Các hoạt động học tập cho học sinh sẽ tập trung vào nội dung cơ bản, trọng tâm, theo đúng nội dung, tinh thần giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Phấn khởi vì học sinh các khối lớp đã bắt nhịp với việc học trực tiếp trở lại; cô giáo Lê Thị Kiều Oanh, Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Nưa (huyện Điện Biên) cho biết: Nhà trường đã chuẩn bị kỹ càng các điều kiện về cơ sở vật chất; xây dựng kịch bản, diễn tập xử lý, ứng phó các tình huống có thể xảy ra. Ban Giám hiệu cũng chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các lớp tăng cường các hoạt động để học sinh được giải tỏa tâm lý, yên tâm khi tới trường học trực tiếp. Đối với những học sinh có biểu hiện bệnh sẽ được đưa đến Trạm Y tế xã Thanh Nưa để thực hiện test nhanh Covid-19. Đồng thời, trường sẽ tư vấn cho học sinh và phụ huynh có tâm lý an tâm tiếp tục việc học, tặng cường phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh để nắm tình hình sức khoẻ từng em; nếu có biểu hiện bệnh, các em sẽ được nghỉ học để theo dõi sức khỏe, khi ổn định sẽ trở lại trường học bình thường.

Vừa học vừa bổ sung kiến thức cho học sinh cũng là kế hoạch của Trường THCS Núa Ngam (huyện Điện Biên). Theo thầy giáo Hiệu trưởng Phạm Trung Thành, Trường đã có kế hoạch ngoài việc cung cấp kiến thức mới theo chương trình sẽ có các tiết để củng cố toàn bộ kiến thức đã học trong thời gian trực tuyến. Khi dạy hoặc kiểm tra, giáo viên thấy học sinh chưa nắm chắc ở phần nào sẽ chủ động lên kế hoạch củng cố phần đó và ôn tập, giúp học sinh nắm được kiến thức cơ bản để hoàn thành chương trình.

Năm học 2021 - 2022 chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là kết thúc, ngoài thời gian để ôn tập, kiểm tra thì thực tế thời gian học chỉ còn 1,5 tháng. Đây là thời điểm quan trọng để các cơ sở giáo dục ôn tập, củng cố kiến thức cho các em sau thời gian học trực tuyến để đánh giá công tâm kết quả học tập của cả năm học. Vì vậy, để việc học trực tiếp trở lại hiệu quả, cùng với sự chuẩn bị chu đáo và triển khai linh hoạt các giải pháp, điều chỉnh cách dạy học cho phù hợp, không tạo áp lực học tập của các cơ sở giáo dục cũng cần sự hỗ trợ tích cực từ các bậc phụ huynh để giúp các em hứng thú, vượt qua sức ỳ và luôn có tâm thế tốt khi quay trở lại trường học.

Bài, ảnh: Châu Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top