Nỗ lực để kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao

08:12 - Thứ Sáu, 15/04/2022 Lượt xem: 5399 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) 2022 đang đến gần; hiện nay, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã và đang khẩn trương, tập trung, tận dụng thời gian vừa bảo đảm hoàn thành chương trình năm học, vừa tổ chức ôn luyện cho học sinh, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi diễn ra thuận lợi, hiệu quả.

Tiết ôn tập của học sinh lớp 12B, Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên.

Đến Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT huyện Điện Biên những ngày này, không khó để cảm nhận tinh thần hăng say học tập của học sinh khối 12, bởi đây là năm cuối cấp và cũng là thời điểm mà các em đang tập trung chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Trao đổi với em Lò Thị Kiểng, học sinh lớp 12B, được biết, cũng như nhiều bạn đồng khối, trong quá trình học tập Kiểng luôn cố gắng hoàn thành các bài học trong giờ học chính khóa một cách nhanh nhất để dành thời gian cho ôn tập, củng cố kiến thức. Kiểng cho biết: “Do kết quả của kỳ thi tốt nghiệp có thể dùng để xét tuyển vào nhiều trường đại học nên hiện nay, ngoài việc học tập trên lớp, em và các bạn cũng tự học và ôn tập các đề thi tham khảo của các kỳ thi riêng do một số trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học”.

Năm học 2021 - 2022, Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên có 345 học sinh, trong đó, khối 12 có 99 học sinh. Cô Lê Thị Kim Ngân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Đến thời điểm này, học sinh khối 12 đã cơ bản hoàn thành chương trình năm học và sẽ kết thúc trong tháng 4. Sau khoảng thời gian này, Nhà trường sẽ dồn lực ôn luyện, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài cho học sinh. Bên cạnh đó, tổ chức cho các em thi thử để phân tích kết quả, có giải pháp phù hợp, đảm bảo kiến thức cho các em tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Dù các cơ sở giáo dục đã có nhiều linh hoạt, chủ động trong việc tổ chức các hình thức giảng dạy phù hợp, đảm bảo chương trình, kế hoạch đề ra, song với những thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm nay, việc học, ôn tập, chuẩn bị cho kỳ thi dự báo sẽ rất khó khăn, vất vả khi phải trải qua nhiều đợt bùng phát của dịch Covid-19 khiến lịch học thất thường, lúc học trực tiếp, lúc học trực tuyến. Vì vậy, để có thể đánh giá chính xác trình độ của học sinh, từ đó có định hướng ôn thi phù hợp với từng em, nhiều cơ sở giáo dục đã phải tổ chức các kỳ kiểm tra chất lượng kể cả trực tiếp và trực tuyến. Qua các đợt khảo sát, căn cứ theo nguyện vọng của học sinh, nhà trường sẽ sắp xếp, tổ chức lớp ôn tập phù hợp với điều kiện thực tiễn. Thầy Phạm Quốc Cường, Hiệu trưởng Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ cho biết: Trường hiện có gần 400 học sinh thuộc khối 12. Thời gian vừa qua, nhất là thời điểm tháng 11/2021 và tháng 3/2022, dù phải chuyển hình thức học từ trực tiếp sang trực tuyến, song thầy và trò nhà trường đều nỗ lực, khắc phục khó khăn. Đặc biệt, ngay sau khi học sinh đi học trở lại, Trường đã tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu kém để các em được bổ sung kiến thức hổng, thiếu; chú trọng nhóm kiến thức ở các thang nhận thức (nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp...). Bên cạnh đó, Trường tiến hành khảo sát, đánh giá chất lượng học sinh trên cơ sở nguyện vọng của phụ huynh và học sinh; tiến hành tổ chức ôn tập thi thử để tổng hợp kết quả của từng học sinh. Với những học sinh chưa đạt kết quả như mong muốn, Trường tập hợp lại thành những nhóm nhỏ, phân công giáo viên bộ môn bổ sung kiến thức cho các em.

Cũng như Trường THPT thành phố Điện Biên Phủ và Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên, hiện nay, công tác dạy học cũng như ôn tập cho học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh tại các trường phổ thông đang được triển khai nhiêp túc, đồng bộ. Thông tin của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh có hơn 5.500 học sinh lớp 12 dự kiến sẽ tham gia thi tốt nghiệp THPT. Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đạt kết quả cao nhất, Sở đã chỉ đạo các trường tận dụng thời gian từ nay đến trước kỳ thi tốt nghiệp THPT để dạy trực tiếp; điều chỉnh thời gian, lượng dạy và học phù hợp nhằm bổ sung kiến thức cho học sinh. Bên cạnh đó, tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 12 để phân loại học sinh, tổ chức thi thử các bộ đề theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ đó có kế hoạch cụ thể ôn tập, phụ đạo, nhất là học sinh yếu kém, bảo đảm trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho các em bước vào kỳ thi.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top