Giúp học sinh cuối cấp xác định nghề nghiệp tương lai

06:02 - Thứ Tư, 20/04/2022 Lượt xem: 3519 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này hàng năm, học sinh cuối cấp THPT đã chuẩn bị đăng ký nguyện vọng đại học, cao đẳng. Năm nay có thay đổi, sau khi thi tốt nghiệp THPT, các sĩ tử mới đăng ký nguyện vọng. Mặc dù vậy, đến hiện tại, các em đều đã xác định được cho mình ngành học, trường đào tạo, nghề nghiệp cùng con đường sắp tới phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện của bản thân và nhu cầu lao động của xã hội. Đó là nhờ nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp được nhà trường, các đoàn thể, cơ quan liên quan tổ chức thường xuyên và sự chủ động tìm hiểu của các em.

Học sinh lớp 12 Trường THPT huyện Điện Biên chăm chỉ ôn luyện vì mục tiêu nghề nghiệp các em đã xác định.

Xã hội phát triển, ngày càng có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp cho thế hệ trẻ. Cô Phạm Lệ Thanh, Hiệu trưởng Trường THPT huyện Điện Biên cho biết: “Học sinh nhà trường có nhiều định hướng cho tương lai. Cơ bản là đến nay, các em khối 12 đều đã xác định được ngành nghề cho mình. Có em tiếp tục học lên đại học, cao đẳng, nhiều bạn thì chọn học nghề hay đi làm ngay, một số mạnh dạn đăng ký học bổng vừa học vừa làm tại một đất nước khác”.

Học sinh Nguyễn Thị Hà, lớp 12C2 đã sớm xác định được cho mình ngành học yêu thích và phù hợp với bản thân là luật. Mục tiêu của em là dự tuyển vào Đại học Luật Hà Nội. Hà chia sẻ: “Qua sự định hướng của gia đình, nhà trường và tự tìm hiểu của bản thân, em chọn Trường Đại học Luật là nguyện vọng số 1. Ngoài ra cũng tìm hiểu một số ngành nghề, trường đại học khác để có thêm phương án cho bản thân. Ngay từ khi vào cấp III, em đã cố gắng học tốt các môn khối C, không chỉ học trên trường mà tìm tòi, học hỏi thêm thông qua mạng internet để cố gắng thực hiện mục tiêu của mình. Bây giờ em chỉ cần tập trung vào ôn luyện, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Khác với lựa chọn của Hà, em Bùi Minh Ánh, lớp 12C1 quyết định đăng ký du học Nhật Bản, hệ vừa học vừa làm. Ánh rất hào hứng và tự tin khi nhắc đến dự định của mình: “Em tìm hiểu chương trình này qua thông tin kết nối của công ty với nhà trường. Đồng thời cũng tham khảo từ thầy cô và một số anh chị khóa trên đang tham gia chương trình này, đã sang Nhật. Ban đầu thấy do ảnh hưởng của dịch bệnh khó xuất nhập cảnh, nên em đã nghiên cứu một số trường đại học trong nước nhưng đến giờ mọi việc đã thuận lợi nên em quyết tâm đi. Sau khi thi tốt nghiệp THPT, em sẽ xuống Hà Nội học tiếng Nhật, sau đó tham gia phỏng vấn, thi điều kiện. Nếu đạt, 2 năm đầu sang đó em sẽ tiếp tục học tiếng và đi làm 4 - 6 giờ/ngày. Tiếp đó có thể đăng ký học cao đẳng hoặc đại học tại Nhật Bản. Mọi người đều bảo sang đó sẽ rất vất vả áp lực nhưng em nghĩ mình sẽ vượt qua được, có thể vừa học vừa làm nuôi bản thân và có tương lai tươi sáng hơn”.

Trường THPT huyện Điện Biên có 8 lớp khối 12 với gần 300 học sinh. Ngay từ đầu năm học, Trường đã chú trọng hoạt động tư vấn, hướng nghiệp với nhiều chủ đề, hình thức cho học sinh, đặc biệt là việc tìm hiểu các trường cao đẳng, đại học cùng phương án tuyển sinh để các em kịp thời nắm bắt. Đồng thời hướng dẫn các em tìm hiểu kỹ hơn về các trường trên những trang thông tin điện tử uy tín; tự lập danh sách trường, nghề theo nguyện vọng bản thân, với nhiều thông tin về địa điểm, học phí, chế độ chính sách ưu tiên, phương thức tuyển sinh, cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường, sao cho phù hợp với năng lực, điều kiện của mình. Qua đó giúp các em xác định rõ và dễ dàng lựa chọn khi làm các thủ tục đăng ký nguyện vọng.

Ngoài sự quan tâm, phối hợp của các trường THPT thì các trường chuyên nghiệp trong và ngoài địa bàn, đoàn thể liên quan cũng có nhiều hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp. Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Điện Biên, Cao đẳng Sư phạm Điện Biên tổ chức nhiều buổi khảo sát, giới thiệu, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại các trường học trong tỉnh. Các tổ chức đoàn cũng thực hiện nhiều nội dung tương tự. Ngày 18/3/2022, Tỉnh đoàn Điện Biên đã tổ chức Hội nghị Tư vấn hướng nghiệp, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp cho đoàn viên thanh niên khối THPT tại Trường THPT Nà Tấu (xã Nà Tấu, TP. Điện Biên Phủ). Học sinh 6 trường THPT trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ tham gia bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến. Gần 4.000 đoàn viên, thanh niên là học sinh các trường được truyền đạt kiến thức, kỹ năng về tư duy, sáng tạo khởi nghiệp; trang bị những kiến thức cơ bản về nghề nghiệp và việc làm, điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức khi chọn nghề.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top