Thuận lợi hơn cho thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học

06:04 - Thứ Sáu, 06/05/2022 Lượt xem: 5461 In bài viết

ĐBP - Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2022 có nhiều điểm mới. Đặc biệt là hình thức và thời gian đăng ký dự thi, xét tuyển. Dù là những điều chỉnh mới nhưng cơ bản, giáo viên và học sinh đều đánh giá thuận lợi hơn cho thí sinh.

Học sinh Trường THPT huyện Điện Biên ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thời gian này, học sinh cuối cấp đang hoàn thiện, rà soát lại thông tin đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Theo quy chế thi năm nay, việc đăng ký dự thi được thực hiện theo hình thức trực tuyến với thí sinh lớp 12 qua tài khoản là số căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân, hoặc mã định danh trên Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Các thí sinh thuộc diện khác sẽ đăng ký trực tiếp tại điểm thi do Sở Giáo dục và đào tạo bố trí. Thời gian đăng ký dự thi từ ngày 4 - 13/5.

Tại Trường THPT Mường Nhà (huyện Điện Biên), năm học 2021 - 2022 có 108 học sinh khối lớp 12. Từ ngày 4/5, khi bắt đầu triển khai đăng ký dự thi trực tuyến, thầy và trò nhà trường cùng nhanh chóng và cẩn trọng rà từng thông tin. Thầy Đỗ Cao Thượng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Để đảm bảo nhập liệu trực tuyến cho học sinh, Trường cử giáo viên hướng dẫn và theo sát học sinh đăng ký trên hệ thống máy tính và mạng của nhà trường. Công tác chuẩn bị về máy tính, điện thoại thông minh và hệ thống đường truyền được Trường rà soát, đảm bảo sẵn sàng từ lâu. Hiện Trường có hệ thống phòng máy tính, sử dụng 2 gói internet, 5 máy tính xách tay... Các em có thể sử dụng thiết bị cá nhân nếu đảm bảo, nhưng trường cũng khuyến khích các em đến văn phòng hoặc phòng chức năng của trường thực hiện các thao tác đăng ký với sự hướng dẫn, giúp kiểm tra lại thông tin của giáo viên chủ nhiệm. Đây là quyền lợi và trách nhiệm của các em, nên học sinh đều rất nghiêm túc và cẩn trọng. Đến hiện tại việc đăng ký trực tuyến vẫn diễn ra thuận lợi. Nếu thời tiết cực đoan làm ảnh hưởng đến đường truyền internet thì sẽ phối hợp với nhà mạng khắc phục ngay để đảm bảo cho học sinh đăng ký”.

Năm 2022, các cơ sở đào tạo vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT là một trong nhiều phương thức tuyển sinh. Nhưng khác với các năm trước là đăng ký nguyện vọng xét tuyển trước kỳ thi, năm nay thí sinh đăng ký nguyện vọng theo hình thức trực tuyến sau khi thi tốt nghiệp THPT. Đây cũng là điểm mới được học sinh, phụ huynh và giáo viên đánh giá cao. Thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đợt 1 bắt đầu từ khi thi xong đến sau khi có điểm thi và xét tốt nghiệp THPT. Tất cả các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh được đưa lên phần mềm xử lý nguyện vọng - hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các trường THPT rà soát và cập nhật lên cơ sở dữ liệu ngành kết quả học tập THPT của thí sinh để đồng bộ sang hệ thống hỗ trợ tuyển sinh. Thí sinh được đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau, nhưng phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Trong trường hợp nhiều nguyện vọng đủ điều kiện trúng tuyển, thí sinh chỉ được công nhận trúng tuyển và gọi nhập học theo nguyện vọng cao nhất.

Trước thay đổi này, em Hồ Thị Thu Thảo, lớp 12C1, Trường THPT Nậm Pồ cho biết: “Em thấy việc đăng ký nguyện vọng sau khi thi tốt nghiệp giúp em có nhiều thời gian hơn để ôn tập. Trước đây, các anh chị khóa trên mất 2 - 3 ngày làm hồ sơ, nhưng chúng em không phải lo lắng việc ấy nữa. Việc đăng ký trực tuyến cả dự thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng, em đều không thấy khó. Bởi trường được 1 đơn vị viễn thông tặng sim 3G, em và các bạn đều có thể thao tác cập nhật hồ sơ trên điện thoại. Ai không có điện thoại thông minh thì được nhà trường hỗ trợ thiết bị và còn được thầy cô hướng dẫn cẩn thận nữa”.

Tại địa bàn thuận lợi hơn, em Ngô Văn Quyền, lớp 12C1, Trường THPT huyện Điện Biên cũng nhận định, việc đăng ký xét tuyển đại học sau khi thi tốt nghiệp có lợi hơn cho học sinh. Quyền chia sẻ: “Thời điểm gấp rút cuối năm học này, chúng em có thể tập trung vào ôn luyện, không phải tất bật làm hồ sơ. Đến khi thi xong thì biết được khoảng điểm mình đạt được rồi, việc quyết định chọn trường càng dễ dàng và sát thực tế hơn. Ngay từ đầu năm học, trường đã hướng dẫn chúng em lên danh sách các trường có nguyện vọng xét tuyển theo mong muốn, năng lực, điều kiện bản thân và nhu cầu lao động của xã hội. Em đã xác định được nguyện vọng 1 của mình là Đại học Xây dựng Hà Nội, tiếp đến là Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông, Đại học Công nghiệp... tập trung vào các ngành thiết kế. Xác định được rõ ràng như vậy nên em nghĩ là sau khi thi tốt nghiệp, tự tính được điểm của mình, em sẽ nộp được vào trường phù hợp nhất. Hơn nữa như vậy các trường cũng sẽ không còn tình trạng thí sinh ảo, cơ hội của mỗi người đều chắc chắn hơn”.

Tỉnh ta có 33 trường THPT với hàng nghìn học sinh cuối cấp. Các em đang trong thời gian ôn luyện, sẵn sàng kiến thức và tinh thần cho kỳ thi quan trọng. Những điểm mới của kỳ thi và xét tuyển năm nay là một trong những yếu tố giúp các em có tâm lý thoải mái hơn, dành toàn thời gian cho ôn luyện để bước vào kỳ thi một cách tốt nhất.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top