Chuẩn bị các điều kiện cho chương trình mới lớp 10

06:07 - Thứ Hai, 09/05/2022 Lượt xem: 6285 In bài viết

ĐBP - Chương trình Giáo dục phổ thông mới lớp 10 đang là vấn đề được dư luận đặc biệt quan tâm. Từ năm học tới (2022 - 2023), chương trình học lớp 10 sẽ được tổ chức với nhiều điểm mới, có sự phân hóa rõ ràng gắn định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Ở thời điểm hiện tại, các trường THPT trên địa bàn tỉnh cũng đang triển khai nhiều hoạt động, sẵn sàng chuẩn bị cho những thay đổi ấy.

Giờ học của học sinh Trường THPT TP. Điện Biên Phủ.

Cụ thể, thay vì 13 môn học cố định như trước, chương trình mới lớp 10 có 7 môn học bắt buộc và cho phép học sinh quyết định 5/9 môn học tự chọn, tùy theo năng khiếu, sở thích của mình. Môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc bao gồm: Ngữ văn, Toán học, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp và Nội dung giáo dục địa phương. Môn học tự chọn do học sinh lựa chọn 5 môn từ 3 nhóm môn, gồm: nhóm môn Khoa học xã hội, nhóm môn Khoa học tự nhiên, nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật (mỗi nhóm phải chọn ít nhất 1 môn).

Để đáp ứng sẵn sàng cho chương trình mới lớp 10, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã rà soát, đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ dạy học, đội ngũ giáo viên, đặc biệt là xây dựng kế hoạch dạy học theo chương trình. Mục tiêu là để cân đối giữa nhu cầu của học sinh và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các trường.

Tại Trường THPT TP. Điện Biên Phủ, trường có 2 cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, 33 phòng học, 7 phòng học bộ môn, 1 nhà đa năng, 7 phòng học nghề... đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy học và hoạt động giáo dục khác. Trường có 88 cán bộ, giáo viên, nhân viên, 100% có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Để chuẩn bị triển khai chương trình mới, Trường thành lập hội đồng định hướng xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn, chuyên đề học tập, đảm bảo phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực của trường và mong muốn của học sinh. Đồng thời chú trọng khâu khảo sát nguyện vọng chọn tổ hợp các môn học lựa chọn của học sinh, ngay từ khâu đăng ký thi vào Trường. Thực tế những năm học trước, học sinh thường thiên về đăng ký học tổ hợp các môn khoa học xã hội với khoảng 60%; 40% học sinh còn lại học các môn khoa học tự nhiên. Trên cơ sở đó, năm học 2022 - 2023, Trường xây dựng 8 tổ hợp môn lựa chọn, chuyên đề học tập như sau: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Tin học; Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học; Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Tin học; Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Vật lý, Công nghệ; Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Hóa học, Công nghệ...

Thầy Phạm Quốc Cường, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trường đã bắt đầu triển khai chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới THPT từ những năm trước, nhưng hiện tại đang khẩn trương hơn cả, gắn với tuyển sinh năm học mới. Trường đẩy mạnh tuyên truyền trên nhiều kênh khác nhau, như khi học sinh nộp đơn dự tuyển là đã được gửi phiếu điều tra thông tin, rà soát nguyện vọng. Cùng với đó, thiết kế pano về chương trình mới để phụ huynh và học sinh khi đến đăng ký dự tuyển thì nhìn thấy ngay. Từ đó, tổ tư vấn chuyên môn của trường tư vấn tổ hợp môn tự chọn cho phụ huynh và học sinh theo khả năng, năng lực, mong muốn của các em một cách phù hợp. Hiện tại, Trường không có giáo viên Mỹ thuật, Âm nhạc, đang đề xuất với cấp trên đề nghị bổ sung trong thời gian tới. Còn các môn mới, như: Giáo dục địa phương sẽ phân công giáo viên các môn đảm nhiệm theo các chuyên đề nội dung học”.

Theo đúng lý thuyết, việc lựa chọn tổ hợp 5/9 môn học sẽ có 108 cách chọn khác nhau, tương đương 108 tổ hợp môn. Nếu để học sinh toàn quyền lựa chọn, nhà trường, giáo viên khó có thể đáp ứng được nhu cầu của các em. Bởi vậy chương trình mới cho phép các trường xây dựng tổ hợp môn học từ 3 nhóm môn và chuyên đề để vừa đáp ứng nhu cầu người học, vừa đảm bảo phù hợp với điều kiện đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường. Đến nay, trên cơ sở khảo sát nguyện vọng học sinh và điều kiện trường lớp, các trường đã và đang tập trung xây dựng dự kiến các tổ hợp môn. Đây như một “thực đơn” để học sinh tìm hiểu, xin tư vấn, lựa chọn phù hợp.

Ông Thái Đình Huyên, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở Giáo dục và Đào tạo) nhận định: Công tác chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 10 trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn tất. Các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên đã được quan tâm đảm bảo từ lâu. Về sách giáo khoa mới, ngành tham mưu UBND tỉnh lựa chọn và đã phê duyệt bộ sách phù hợp. Ngành đang chuẩn bị tổ chức hội nghị tập huấn sách giáo khoa. Về tài liệu giáo dục địa phương dành cho lớp 10 cũng đã tham mưu các hội đồng lựa chọn, thẩm định, trình UBND tỉnh và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt. Toàn tỉnh hiện có 33 trường THPT, công tác tuyển sinh mới lớp 10 đang được các trường chủ động triển khai và sẽ diễn ra từ tháng 6 - 8, gắn với tuyên truyền, phổ biến, tư vấn chương trình giáo dục mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top