Đảm bảo chế độ hỗ trợ cho học sinh bán trú

06:13 - Thứ Tư, 11/05/2022 Lượt xem: 4653 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua Trường PTDTBT Tiểu học Xam Măn (xã Keo Lôm, huyện Điện Biên Đông) đã quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ hỗ trợ cho học sinh bán trú. Từ đó, giúp các em yên tâm đến trường học tập, duy trì sĩ số học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.

Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đã giúp học sinh Trường PTDTBT Tiểu học Xam Măn có điều kiện ăn, ở tốt hơn, yên tâm đến trường học tập. Trong ảnh: Một tiết học của cô và trò Trường PTDTBT Tiểu học Xam Măn.

Thầy Hoàng Ngọc Chìu, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Xam Măn chia sẻ: Năm học 2021 - 2022, Trường có 332 học sinh thuộc 5 khối lớp, 100% học sinh nhà trường là người dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú; trong đó phần lớn các em là con em hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, để duy trì tỷ lệ chuyên cần của học sinh, hạn chế tình trạng bỏ học giữa chừng, giúp các em chuyên tâm học tập, Trường đã quan tâm thực hiện đầy đủ, đảm bảo các chính sách hỗ trợ cho học sinh. Hiện toàn trường có 257 học sinh bán trú, với số lượng học sinh bán trú tương đối đông, Trường đã chủ động bố trí 2 khu nhà bán trú dành riêng cho học sinh nam và nữ. Mỗi nhà bán trú đều được trang bị đầy đủ giường chiếu, chăn, màn, đệm, quạt, tủ đựng quần áo… để phục vụ cho việc ngủ nghỉ của học sinh. Tại các khu bán trú, Trường phân công, cắt cử giáo viên quản lý để tránh việc học sinh xung đột, đánh nhau gây tai nạn thương tích, chăm sóc học sinh khi ốm đau. Đặc biệt, từ số tiền ăn, gạo được hỗ trợ hàng tháng cho học sinh theo Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, Trường đã tổ chức nấu ăn 3 bữa/ngày cho học sinh bán trú. Với số tiền hỗ trợ 596 nghìn đồng cùng 15kg gạo hàng tháng của mỗi học sinh, Trường chủ động phân bổ định mức ăn hàng ngày cho các em (từ 25 - 28 nghìn đồng/học sinh) vừa đảm bảo học sinh được ăn no, vừa có đủ chất dinh dưỡng. Thực đơn bữa ăn của các em cũng khá đa dạng, phong phú, được thay đổi hàng tuần, gồm một số món chính như: Trứng, thịt lợn băm, thịt gà, xúc xích, chả cá, đậu, canh, rau…

Trường cũng chủ động ký kết hợp đồng với các cơ sở có đủ điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm để cung cấp rau, thịt, cá trứng cho nhà trường. Thực phẩm khi bàn giao đều đảm bảo tươi ngon, an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; việc chế biến thực phẩm đảm bảo đúng theo nguyên tắc. Vì vậy, nhiều năm qua nhà trường chưa để xảy ra trường hợp học sinh bị ngộ độ thực phẩm. Đáng chú ý, trong tháng 3 vừa qua, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường PTDTBT Tiểu học Xam Măn có hơn 100 học sinh mắc Covid-19 phải vào khu cách ly điều trị tập trung tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện. Trước khó khăn trên, nhà trường đã cử một số giáo viên bị F0 vào chăm sóc và nấu ăn cho học sinh trong khu điều trị. Với những học sinh tiếp xúc gần với F0, nhà trường chủ động bố trí cho các em cách ly, ăn, ngủ, nghỉ ngơi và học tập ở trên lớp để đảm bảo an toàn và sức khỏe. Bên cạnh đó, Trường cũng thực hiện tốt chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh; chính sách hỗ trợ cho học sinh khuyết tật. Trong năm học 2020 - 2021, Trường có 194 học sinh được hỗ trợ chi phí học tập với tổng số hơn 170 triệu đồng; 1 học sinh được hưởng chính sách giáo dục đối với người khuyết tật.

Em Lò Thị Hà Vy, học sinh lớp 5A1, Trường PTDTBT Tiểu học Xam Măn tâm sự: Nhà em ở bản Huổi Xa 2, cách đây gần 10km nên phải ở bán trú tại trường. Vì nhà nghèo lại đông anh em nên bữa ăn ở nhà rất kham khổ, chỉ có cơm và rau. Nhưng khi đến trường, em được các thầy cô quan tâm, chăm sóc tận tình, bữa cơm lại có nhiều thức ăn ngon như thịt, cá, xúc xích… nên em rất thích đến trường học tập, vui chơi. Nhiều khi cuối tuần bố mẹ đón về nhà, em còn thấy nhớ trường...

Quan tâm thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ học sinh, nhất là chế độ hỗ trợ cho học sinh bán trú tại trường, những năm qua tỷ lệ huy động học sinh ra lớp của Trường PTDTBT Tiểu học Xam Măn đều đạt 100%, tỷ lệ chuyên cần của học sinh đạt trên 98%. Trường hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt và hoàn thành các nội dung học tập tăng lên từng năm. Thời gian tới, Trường sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chế độ hỗ trợ cho học sinh để các em có điều kiện ăn, ở, học tập tốt hơn, phụ huynh yên tâm, tin tưởng gửi gắm con em mình đến trường học tập.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top