Tiếp sức học sinh “vượt vũ môn”

14:54 - Thứ Sáu, 13/05/2022 Lượt xem: 5906 In bài viết

ĐBP - Đồng hành cùng học trò lớp 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, các thầy cô giáo không chỉ nỗ lực giảng dạy kiến thức trên lớp mà còn là người đồng hành, quan tâm, chăm sóc tinh thần, sức khỏe để tiếp thêm sức mạnh và ý chí quyết tâm cho các em chinh phục “vũ môn”.

Thành viên Tổ tư vấn Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tư vấn và tháo gỡ vướng mắc cho học sinh trong cả học tập và sinh hoạt.

Đồng hành với học trò

Lớp 12C1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT huyện Điện Biên Đông có 32 học sinh đang bước vào giai đoạn “nước rút” ôn thi tốt nghiệp THPT. Do đặc thù học tại trường nội trú nên các em chủ yếu ở xa nhà, cùng với thời gian vừa qua dịch bệnh, các em phải ở lại trường nên phần nào ảnh hưởng đến tâm lý. Bước vào giai đoạn quan trọng này, bên cạnh những giờ học trên lớp, cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Tào còn dành thời gian quan tâm, chăm sóc, giúp các em ổn định tâm lý và tháo gỡ những vướng mắc trong cuộc sống.

Em Lường Văn Cương, bản Chóng A, xã Xa Dung là một trong những học sinh lớp 12C1 có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ thường xuyên đi làm ăn xa nên phần lớn thời gian của Cương là học tập và sinh hoạt tại trường. Gần 3 năm học phổ thông, với sự quan tâm của cô giáo Nguyễn Thị Tào, Cương đã xem cô như người mẹ thứ 2 của mình. Thời gian vừa qua, đứng trước bước ngoặt quan trọng sau 12 năm đèn sách, cô Tào luôn bên cạnh động viên và định hướng để Cương tự tin lựa chọn hướng đi cho mình.

Cương tâm sự: Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên lúc đầu em nghĩ chỉ đăng ký thi lấy bằng tốt nghiệp rồi đi làm thuê kiếm tiền. Tuy nhiên, khi nghe cô Tào phân tích, với lực học khá của em nếu không thi đại học sẽ bỏ lỡ cơ hội có thể thay đổi cuộc đời. Nghe lời cô khuyên, em đã đăng ký thi Học viện Chính trị quân sự, vì đây là ngôi trường được miễn học phí và dễ sắp xếp, bố trí công việc sau khi tốt nghiệp.

Không riêng Cương, cô Tào còn nắm rõ lực học cũng như hoàn cảnh của từng học sinh trong lớp cô chủ nhiệm. Đặc biệt, khi học trò bước vào giai đoạn quyết định cho tương lai phía trước, cô Tào luôn nỗ lực làm tốt vai trò của mình, vừa là người đồng hành, định hướng giáo dục, vừa là bạn, là chỗ dựa tin cậy của học sinh bằng cách tăng cường phối hợp với gia đình, nhà trường, giáo viên bộ môn để hiểu đúng, hiểu rõ và định hướng đúng cho học sinh.

Thầy giáo Vũ Xuân Hồng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong giai đoạn quan trọng này, chỉ khi các em yên tâm, ổn định tâm lý thì mới thoải mái, không còn áp lực. Vì vậy, thầy cô luôn sát sao phối hợp chặt chẽ cùng Ban Giám hiệu, các đoàn thể nhà trường tổ chức tốt hoạt động tư vấn, hỗ trợ tâm lý phù hợp với từng đối tượng học sinh. Mọi vướng mắc liên quan đến quá trình ôn tập và thi cử đều được trường tìm cách tháo gỡ; đặc biệt là các hoạt động tư vấn mùa thi, cách làm hồ sơ, chọn trường… Mỗi giáo viên chủ nhiệm đều thể hiện tối ưu vai trò của mình trong việc ổn định tâm lý và trở thành người bạn lớn “đồng hành” cùng học sinh trong suốt quá trình học tập, nhất là vào giai đoạn nước rút.

Chăm lo mọi bề

Mặc dù không phải trường nội trú song Trường THPT Thanh Nưa (huyện Điện Biên) cũng có gần 150 học sinh là con em ở các bản xa trung tâm được bố trí ăn, nghỉ bán trú tại trường. Xác định đảm bảo sức khỏe cho học sinh phải đặt lên hàng đầu, trường luôn chú trọng công tác an toàn bữa ăn bán trú. Việc lựa chọn thực phẩm, chặt chẽ trong khâu chế biến, trước mỗi bữa ăn nhân viên y tế sẽ tiến hành lấy mẫu bảo quản kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm. Khâu tổ chức bữa ăn cũng được thực hiện phân chia thành ca, theo từng khối lớp, đảm bảo giãn cách.

Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tăng cường chất lượng bữa ăn.

“Thời điểm ôn thi tốt nghiệp căng thẳng lại đúng là mùa nắng, nóng, gió lào. Bởi vậy, việc chăm lo ăn, nghỉ cho học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Làm sao tạo tâm lý, sức khỏe tốt nhất cho các em”, Thạc sĩ, Nhà giáo ưu tú Lê Thị Kiều Oanh, Hiệu trưởng nhà trường cho hay.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, bước vào giai đoạn ôn tập “nước rút”, học sinh nhà trường được đăng ký “ăn theo sở thích”, thực đơn xây dựng theo từng tuần, dựa trên đăng ký từ các lớp. Trong đó, chú trọng việc bổ sung các món giàu dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng. Hiện nay đang bước vào mùa nắng, nóng nên sẽ ưu tiên các món dễ tiêu, canh, rau củ. Sau mỗi bữa ăn, các em có thể phản hồi hoặc đăng ký món cho tuần mới với giáo viên chủ nhiệm. Thứ 6 hàng tuần giao ban, dựa trên trao đổi của giáo viên, bếp ăn sẽ có điều chỉnh cho phù hợp.

Thầy giáo Vũ Trung Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngoài các món truyền thống thì nhân viên bếp ăn sẽ thay đổi cách chế biến để kích thích khẩu vị của học sinh. Mỗi thay đổi đều dựa trên nguyện vọng và theo số đông học sinh đăng ký. Đây dù là việc làm nhỏ, song lại có tác động lớn đến tâm lý, sức khỏe của học sinh. Bởi khi các em hào hứng, thích thú với từng bữa ăn, không chỉ tạo tâm lý thoải mái mà còn giúp ăn ngon, nhiều. Qua đó tăng cường, đảm bảo sức khỏe phục vụ học tập.

Thời gian vừa qua, tổ tư vấn tâm lý Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh gần như hoạt động “hết công suất”. Để đảm bảo chất lượng, nhất là đảm bảo an toàn phòng chống dịch, tổ tư vấn thực hiện hoạt động theo từng đơn vị lớp. Ngoài phổ biến quy chế thi, tuyển sinh đại học, tổ tư vấn còn giúp học sinh giải tỏa các vướng mắc, cân bằng tâm sinh lý. Học sinh khi có nhu cầu tư vấn tâm lý sẽ được đăng ký theo 2 hình thức. Một là trao đổi chia sẻ trực tiếp với cô giáo chủ nhiệm, giáo viên bộ môn. Hai là đăng ký với tổ tư vấn và được lựa chọn thầy cô để chia sẻ. Tuy nhiên, do còn e ngại nên chủ yếu các trường hợp đều do giáo viên nắm bắt. Trên cơ sở đó phối hợp với tổ tư vấn để chủ động tìm gặp, trò chuyện, tháo gỡ cho các em.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 7 - 8/7/2022. Giờ đây, kim đồng hồ mùa thi đang quay ngược từng ngày và thời gian dường như nhanh hơn, những lo lắng, hồi hộp, áp lực đối với học sinh lớp 12 càng nhiều hơn. Sự động viên, chia sẻ của thầy cô giáo sẽ là “liều thuốc” tinh thần giúp các em giải tỏa căng thẳng, áp lực và tiếp thêm năng lượng để các em tự tin bước vào kỳ thi.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top