Hướng đến kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thành công

06:10 - Thứ Năm, 19/05/2022 Lượt xem: 6165 In bài viết

ĐBP - Năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh dự kiến tuyển sinh khoảng 17.000 học sinh vào lớp 10 của 33 trường THPT. Nhằm giúp các em tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, hiện nay các trường THCS trên toàn tỉnh đang tích cực ôn luyện kiến thức cho học sinh. Hoạt động tư vấn tuyển sinh cũng được các trường triển khai đồng bộ.

Học sinh Trường THCS Thị trấn Mường Chà tham dự chương trình giao lưu, tư vấn tuyển sinh do nhà trường phối hợp với Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức.

Tăng tốc ôn luyện

Năm học 2021 - 2022, Trường THCS Núa Ngam (huyện Điện Biên) có 83 học sinh theo học tại 3 lớp khối 9. Sau khi nắm được chủ trương của Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển sinh lớp 10, trường đã triển khai đến các giáo viên chủ nhiệm khối 9 tổ chức họp phụ huynh để tư vấn đăng ký chọn trường sao cho phù hợp với học lực của từng học sinh và phối hợp với một số trường THPT thực hiện hoạt động tư vấn tuyển sinh. Hiện tại, trường đang tập trung cho các học sinh có nguyện vọng thi tuyển lớp 10 ôn tập, củng cố chắc kiến thức để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi. Trong thời gian ôn tập từ 3 - 31/5, trường chỉ đạo giáo viên môn Ngữ Văn, Toán phối hợp với tổ chuyên môn biên tập các bộ bài tập phù hợp với kiến thức của khung chương trình chung. Riêng môn Tiếng Anh, do thiếu giáo viên giảng dạy trực tiếp nên trường cử giáo viên của trường phối hợp với giáo viên được tăng cường thực hiện xây dựng đề cương để chủ động ôn luyện cho học sinh.

Thầy giáo Phạm Trung Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong quá trình giảng dạy, thầy cô bố trí ôn tập củng cố kiến thức, trong đó lưu ý củng cố các nội dung khó, những kiến thức học sinh còn yếu. Chú ý tạo tâm thế học tập hào hứng, sôi nổi, hiệu quả, tránh căng thẳng, áp lực và thường xuyên động viên các em chăm chỉ, tự học để đạt kết quả cao trong kỳ thi tuyển sắp tới.

Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10, các trường THCS trên toàn tỉnh đều xây dựng kế hoạch cụ thể, thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả giảng dạy, học tập và ôn luyện. Tạo mọi điều kiện về cơ sở vật chất, tranh thủ “thời gian vàng” để học sinh được tiếp cận học trực tiếp chương trình cốt lõi. Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, giáo viên yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức một cách có hệ thống. Ngoài giờ học trên lớp, giáo viên tăng cường giao bài tập về nhà và nhắc nhở học sinh tự học, tham gia học trên truyền hình, internet để củng cố kiến thức.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Trung Thu (huyện Tủa Chùa), thời điểm này, nhà trường đang “tăng tốc” ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh lớp 9 để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đầu các tiết học, giáo viên môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh thường dành 15 phút để tập trung ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh. Thầy giáo Ngô Sơn Ngân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường xây dựng kế hoạch ngay từ giữa học kỳ II, trong đó tập trung vào 3 môn Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên kết hợp ôn tập, nhắc lại kiến thức cũ và rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh; tăng cường hướng dẫn học sinh nghiên cứu các đề thi thử và giải đáp những thắc mắc của học sinh trong quá trình học.

Chú trọng tư vấn tuyển sinh

Thời gian qua, các trường THPT trên địa bàn tích cực triển khai các hoạt động tư vấn tuyển sinh. Tất cả đều hướng tới mục tiêu hỗ trợ các em thật tốt trong việc lựa chọn trường phù hợp. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 là 350 học sinh/10 lớp. Để giúp các em học sinh lớp 9 chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10 có những thông tin cần thiết và định hướng lựa chọn trường học phù hợp, tổ tư vấn tuyển sinh của trường đã trực tiếp đến các trường THCS triển khai công tác tư vấn tuyển sinh.

Chương trình giao lưu, tư vấn tuyển sinh lớp 10 giữa Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THCS thị trấn Mường Chà được tổ chức trong tháng 4 vừa qua đã nhận được sự thích thú, hào hứng của đông đảo học sinh. Tại chương trình, cùng với hoạt động giao lưu văn nghệ, các em còn được nghe tổ tư vấn tuyển sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn giới thiệu và giải đáp về công tác tuyển sinh của trường, tư vấn các phương pháp học tập, chia sẻ về hoạt động của các câu lạc bộ, các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống; chia sẻ những ưu đãi và thành tích của đội tuyển học sinh giỏi quốc gia; nghiên cứu khoa học, sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng… Buổi tư vấn đã giúp các em nắm thêm thông tin cụ thể về trường cũng như đưa ra được những quyết định quan trọng trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Năm học 2022 - 2023 Trường THPT Phan Đình Giót được giao tuyển sinh 300 chỉ tiêu; bằng phương thức xét tuyển; đối tượng là học sinh đã tốt nghiệp THCS trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ (trừ 3 xã: Nà Nhạn, Nà Tấu, Mường Phăng), huyện Điện Biên (trừ 3 xã Núa Ngam, Mường Nhà, Phu Luông) và huyện Điện Biên Đông (trừ xã Pú Hồng). Để chuẩn bị tốt cho công tác tuyển sinh, Trường đã thành lập 6 tổ tuyển sinh và phân rõ các điểm trường theo tuyến.

Cô giáo Nguyễn Thị Tuế, thành viên tổ tư vấn tuyển sinh cho biết: Các tổ tư vấn không chỉ giới thiệu về Trường mà còn thông tin về một số chế độ đãi ngộ, chính sách ưu tiên cho học sinh của trường và Nhà nước như: Nhà ở nội trú miễn phí, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được miễn học phí, nhà nước hỗ trợ tiền ăn và nhà ở… Hiện tại, các tổ tư vấn đều hoàn thành thực hiện tư vấn trực tiếp tại các trường trong khu vực tuyển sinh.

Theo thầy giáo Bùi Trung Thành, Phó Hiệu trưởng nhà trường, chương trình giáo dục phổ thông 2018 được áp dụng cho học sinh lớp 10 bắt đầu từ năm học 2022 - 2023, tức là năm học sắp tới sẽ có nhiều nội dung mới so với trước đây, trong đó, rõ nhất là sự quy định về các môn học bắt buộc, các môn lựa chọn; các cụm chuyên đề lựa chọn và môn học tự chọn. Vì vậy, các tổ tư vấn không chỉ thực hiện công tác tuyển sinh mà còn hỗ trợ cho các học sinh sau khi trúng tuyển nắm thêm thông tin về cách thức lựa chọn tổ hợp môn đáp ứng nhu cầu và năng lực của bản thân, hướng dẫn các em đăng ký nguyện vọng phù hợp trong năm học tới… Việc làm này nhằm tạo thuận lợi cho học sinh cũng như triển khai công tác tuyển sinh phù hợp với điều kiện nhà trường trước những đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông hiện nay.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top