Linh hoạt quản lý học sinh dịp hè

08:22 - Thứ Năm, 23/06/2022 Lượt xem: 6569 In bài viết

ĐBP - Thời điểm này, học sinh các cấp đang nghỉ hè. Sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 khiến hoạt động vui chơi, giải trí bị ngưng trệ thì đây được coi là kỳ nghỉ hè mong đợi của các em học sinh. Tuy nhiên, để thực sự có một kỳ nghỉ hè vui tươi, bổ ích thì việc quản lý học sinh trong dịp hè trở thành nhiệm vụ chung từ nhiều phía.

Nhiều mô hình quản lý học sinh dịp hè đã được Tỉnh đoàn thiết thực triển khai. Trong ảnh: Học sinh tại TX. Mường Lay tham gia mô hình đào tạo bóng đá do Thị đoàn thực hiện.

Nỗi lo khi hè về

Toàn tỉnh hiện có trên 214.900 trẻ em dưới 16 tuổi. Khi bước vào kỳ nghỉ hè, không khó để bắt gặp hình ảnh các em hồn nhiên chơi bóng đá, cầu lông tại khu vực vỉa hè, lòng lề đường trên các tuyến đường từ thành thị đến nông thôn; hay mải mê nghịch nước, bơi lội tại các ao, hồ, kênh mương. Chính tại những địa điểm vui chơi không an toàn này cùng với không có sự quản lý của người lớn là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn thương tích cho trẻ. Một nguyên nhân khác của các vụ tai nạn thương tích phải kể đến là do thiếu sân chơi, dẫn đến các em có xu hướng tập trung thành các nhóm nhỏ tự tổ chức trò chơi hoặc rủ nhau đến những khu vực mát mẻ như bờ suối, bờ ao, thác nước khiến nguy cơ mất an toàn luôn đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Việc thiếu không gian vui chơi cũng là lý do khiến nhiều cơ sở kinh doanh điện tử, internet trở nên đông đúc “khách hàng” trong độ tuổi học sinh vào dịp hè. Việc lạm dụng điện tử có thể khiến các em sa đà vào các trò chơi mang tính kích động, bạo lực, hoặc có nội dung đồi trụy, dễ làm phát sinh những suy nghĩ tiêu cực, những hành động lệch lạc, thậm chí là vi phạm pháp luật. Ngoài ra, nhiều học sinh khi nghỉ hè phải làm bạn với ti vi, chơi trò chơi điện tử trên smartphone cũng dẫn đến nhiều hệ luỵ, như trẻ trở nên thụ động, nhiều trò chơi bạo lực ảnh hưởng xấu đến sự phát triển.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Năm 2021, toàn tỉnh xảy ra 3.071 vụ tai nạn thương tích trẻ em, làm 56 trẻ tử vong; trong đó, 24 trường hợp do đuối nước, phần lớn tai nạn xảy ra vào mùa hè. Việc học sinh tự ý rủ nhau đi tắm sông, hồ, ao dẫn đến đuối nước đang là hiện trạng phổ biến ở nhiều địa phương. Nguyên nhân chính dẫn đến điều đó là do các em chưa đủ nhận thức về những mối nguy hiểm mà chỉ hành động theo sở thích, nghe theo sự rủ rê của bạn bè và chưa đủ kỹ năng để có thể xử lý tình huống khi gặp tai nạn, dẫn đến những hệ lụy đáng tiếc. Cũng từ đầu năm đến nay, đã có nhiều vụ tai nạn thương tích trẻ em, tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra. Đây chính là lời cảnh báo cho các bậc phụ huynh khi quản lý con em mình trong dịp hè.

Cần sự phối hợp từ nhiều phía

Để có mùa một hè bổ ích, lý thú nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho các em, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng nhiều giải pháp trong việc quản lý, giám sát học sinh. Mục tiêu là giúp em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, thiết thực, hạn chế thấp nhất việc học sinh bị tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại, bóc lột sức lao động, vi phạm pháp luật trong dịp nghỉ hè. Trong đó, tập trung phối hợp với các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến kiến thức về quyền, bổn phận của trẻ em, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại, bạo hành trẻ em, phòng ngừa tội phạm, phòng chống hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh; quản lý học sinh trong dịp hè, không để kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào các tệ nạn xã hội; xây dựng phong cách học sinh “văn minh - thanh lịch” trong sinh hoạt tại cộng đồng. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến cho phụ huynh học sinh về những kiến thức, kỹ năng đảm bảo an toàn và chăm sóc, giáo dục trẻ; quản lý thời gian, việc học tập, vui chơi, mối quan hệ của học sinh, việc sử dụng mạng xã hội theo đúng quy định của pháp luật; vận động phụ huynh học sinh tạo điều kiện cho con em mình được tham gia các hoạt động do địa phương, nhà trường tổ chức. Chủ động phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng cấp xây dựng kế hoạch, tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương và tiếp nhận học sinh trở lại trường học tập sau khi kết thúc kỳ nghỉ hè; đề nghị các tổ chức Đoàn, Đội, tổ dân phố tại địa phương nhận xét, đánh giá học sinh, sinh viên sau kỳ nghỉ hè. Lập đường dây nóng tiếp nhận những thông tin, xử lý những tình huống bất thường...

Cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo, nhiều giải pháp linh hoạt đã được Tỉnh đoàn triển khai nhằm chung tay quản lý, giáo dục học sinh trong thời gian nghỉ hè. Trong đó, nhiều mô hình thiết thực đã được xây dựng và thực hiện như: Mô hình dạy bơi miễn phí cho trẻ em tại huyện Tuần Giáo, mô hình sinh hoạt hè 2 buổi/tuần tại các phường trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, mô hình đào tạo bóng đá tại TX. Mường Lay... Triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2022, các cấp bộ Đoàn thanh niên trong tỉnh cũng triển khai nhiều hoạt động bổ ích như tặng khu vui chơi cho thiếu nhi, cắm biển cảnh báo tại những nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước đối với trẻ em...

Anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Thực hiện chương trình hè năm 2022, Tỉnh đoàn tập trung phát triển, tổ chức các hoạt động về đào tạo kỹ năng sống, kỹ năng sống an toàn, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em trên địa bàn tỉnh. Đối với tổ chức đoàn thanh niên các cấp, nhất là ở cơ sở chú trọng thực hiện phát huy vai trò trong việc tạo ra những hoạt động hè sôi nổi, hấp dẫn đa dạng hóa hình thức tổ chức, tạo ra những sân chơi giải trí lành mạnh cho các em. Đặc biệt, tại địa bàn dân cư, đoàn thanh niên tổ chức cho các em học sinh về sinh hoạt hè với các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các hoạt động đọc sách và kỹ năng sống cho các em.

Bên cạnh đó, để công tác quản lý học sinh dịp hè thực hiện hiệu quả thì việc giải bài toán sân chơi cho trẻ em được coi là cần thiết; chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần sớm có kế hoạch trong việc duy tu, tôn tạo, xây dựng mới các điểm vui chơi an toàn, thân thiện đối với trẻ. Và hơn hết, từ mỗi gia đình, các bậc phụ huynh nên quan tâm, có biện pháp quản lý, không nên để trẻ sa đà vào các trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh, ảnh hưởng xấu sức khỏe cũng như sự phát triển tâm hồn và trí tuệ của trẻ em; đồng thời, làm giảm nguy cơ thương tích từ những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top