Học sinh Tuần Giáo đam mê sáng tạo khoa học kỹ thuật

08:31 - Thứ Tư, 17/08/2022 Lượt xem: 5310 In bài viết

ĐBP - Năm học 2021 - 2022, Tuần Giáo có 8/13 sản phẩm đạt giải sáng tạo khoa học kỹ thuật (KHKT), sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh. Việc nghiên cứu, sáng tạo KHKT đã và đang trở thành phong trào được học sinh trên địa bàn hưởng ứng, tham gia tích cực, sôi nổi. Qua đó giúp khơi dậy tiềm năng, phát huy tư duy sáng tạo, ham học hỏi, đam mê nghiên cứu trong các em học sinh bậc trung học tại huyện vùng cao này.

Học sinh bậc THCS huyện Tuần Giáo giới thiệu sản phẩm dự thi tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng huyện.

Tại buổi tổng kết Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ VI năm 2022, đoàn huyện Tuần Giáo đạt được 5 giải (3 giải C, 2 giải khuyến khích). Trong đó sản phẩm “Phần mềm quản lý y tế trường học” của nhóm học sinh lớp 9, Trường THCS Quài Cang đạt giải C. Ý tưởng xây dựng phần mềm của các em xuất phát từ trong năm học, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công việc của nhân viên y tế nhà trường diễn ra vất vả, hàng ngày phải đến từng lớp để nắm bắt sĩ số, sức khỏe, thông tin dịch tễ của học sinh. Bởi vậy, các em đã xây dựng 1 phần mềm để các lớp hoặc từng học sinh có thể chủ động cập nhật thông tin sức khỏe, khai báo dịch tễ vừa nhanh, chính xác, giúp Ban Giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm, nhân viên y tế đều dễ dàng nắm bắt và tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức.

Cô Vũ Thị Hà Quế (Trường THCS Quài Cang), giáo viên hướng dẫn nhóm học sinh thực hiện sản phẩm cho biết: “Đối với địa bàn còn nhiều khó khăn, 100% học sinh dân tộc thiểu số như Quài Cang, việc tiếp công nghệ thông tin vẫn còn nhiều hạn chế; để tự mình xây dựng một phần mềm tin học lại càng khó. Tuy nhiên vì thấy nhân viên y tế vất vả quá và đam mê nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi, nên các em vẫn quyết tâm triển khai. Bản thân tôi là giáo viên Tin học nên góp sức, cố gắng hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các em. Cùng với đó cho các em mượn máy tính cũ của gia đình để thực hiện tại nhà. Cô và trò đã dành nhiều thời gian hoàn thiện phần mềm và được ứng dụng tại trường, được đánh giá là phần mềm hữu ích; dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát nhưng vẫn có giá trị tích cực trong theo dõi tình hình sức khỏe và tỉ lệ chuyên cần của học sinh”.

Cũng tham gia dự thi Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2022, em Phạm Yến Nhi (Trường THCS thị trấn Tuần Giáo) cùng nhóm bạn mang đến sản phẩm “Đèn học thông minh chống cận, cảnh báo ngồi học không nghiêm túc”. Phạm Yến Nhi chia sẻ: “Chúng em thường xuyên phải dùng đèn học để đảm bảo ánh sáng học bài. Vì thế đèn học rất quan trọng với chúng em, nhưng ngoài thắp sáng đèn học còn có thể tích hợp thêm nhiều chức năng khác. Chúng em đã nghiên cứu, cải tiến đèn học thêm công dụng mới. Đó là khi người ngồi học sai tư thế, đèn sẽ phát hiện và còi cảnh báo để mình biết và chỉnh lại, giúp tránh mắc một số bệnh về cột sống và mắt”.

Sản phẩm trên là một trong 9 sản phẩm sáng tạo đạt giải cấp huyện và được tham gia dự thi cấp tỉnh năm 2022 của Trường. Thầy Mã Trung Hiên, Trường THCS thị trấn Tuần Giáo cho biết: “Khi phát động phong trào nghiên cứu, sáng tạo KHKT và các cuộc thi, học sinh nhà trường hưởng ứng rất nhiệt tình, từ khối lớp 6 - 9, số ý tưởng, sản phẩm và chất lượng dự thi năm sau cao hơn năm trước. Dù Trường phân công giáo viên tư vấn, hướng dẫn triển khai, nhưng các em vẫn luôn chủ động, tích cực, tìm và đề xuất nhiều ý tưởng hay, thiết thực, xuất phát từ thực tế cuộc sống, và bắt tay vào thực hiện. Các dự án, sản phẩm thuộc đa dạng lĩnh vực, nhưng đều đề cao việc tận dụng các vật liệu dễ kiếm, đồ tái chế... giúp giảm thiểu chi phí mà vẫn đạt hiệu quả, có thể áp dụng được vào thực tế”.

Với mục đích để học sinh phát huy tính sáng tạo và nắm chắc kiến thức qua việc thực hành và vận dụng lý thuyết vào các vấn đề thực tiễn, nhiều năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo đã tích cực hưởng ứng, phát động và cổ vũ các hoạt động, phong trào sáng tạo KHKT trong các trường học. 17/17 trường trung học trên địa bàn huyện triển khai sôi nổi phong trào, tham gia các cuộc thi. Nhiều trường làm tốt như: THCS thị trấn Tuần Giáo, THCS Quài Cang, TH&THCS Nà Sáy, THCS Chiềng Đông...

Riêng năm học 2021 - 2022, huyện có 102 dự án đăng ký tham dự các cuộc thi sáng tạo cấp huyện, 44 sản phẩm đoạt giải. Các dự án dự thi phong phú về lĩnh vực, đa dạng về ý tưởng khoa học. Một số dự án thu hút sự chú ý khi đề cập các vấn đề được xã hội quan tâm như phòng, chống dịch Covid-19, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sản xuất, các vấn đề xã hội, giáo dục đạo đức, lối sống, giữ gìn văn hóa truyền thống... Thông qua các hoạt động này, học sinh thể hiện được năng lực nghiên cứu khoa học, kỹ năng giao tiếp, hùng biện; giáo viên thể hiện lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, năng lực sư phạm; góp phần củng cố nâng cao kiến thức, kỹ năng, thúc đẩy đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo tại địa bàn.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top