Kỳ vọng năm học mới

07:15 - Thứ Hai, 05/09/2022 Lượt xem: 5370 In bài viết

ĐBP - Năm học 2021 - 2022 vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước nói chung, tỉnh Điện Biên nói riêng đã trải qua nhiều khó khăn đan xen, nhất là ở thời điểm trước, trong, và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Dù vậy, với nỗ lực của toàn ngành, năm học đã khép lại với nhiều kết quả đáng mừng, các chỉ tiêu đề ra cơ bản đạt và vượt kế hoạch. Phát huy thành quả đó, bước vào năm học mới 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tỉnh đã và đang đoàn kết, sáng tạo, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm đề ra.

Học sinh Trường THCS Him Lam (TP. Điện Biên Phủ) tập duyệt chuẩn bị Lễ Khai giảng năm học mới. Ảnh: C.T.V

Nỗ lực huy động học sinh đến trường

Khác với khu vực thành thị, vận động học sinh trở lại trường sau kỳ nghỉ hè là công việc hết sức quan trọng và khó khăn đối với các trường học vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, những năm gần đây, tình trạng này đã giảm nhờ sự cố gắng, nỗ lực của mỗi thầy cô giáo cũng như tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Tại xã vùng cao Huổi Mí của huyện Mường Chà, nơi đây tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm tới trên 92% nên đời sống của người dân còn khó khăn, thiếu thốn về mọi mặt, người dân chưa coi trọng việc học của con. Song bằng nhiều giải pháp thiết thực, trong đó tập trung đẩy mạnh hình thức tuyên truyền, vận động cũng như sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, người dân đã quan tâm hơn đến công tác giáo dục, nỗ lực đưa con chữ đến gần hơn với đồng bào nơi đây. Kết thúc năm học 2021 - 2022 vừa qua, tỷ lệ huy động học sinh đến trường ở Huổi Mí đạt trên 97% ở cả 3 bậc học (mầm non, tiểu học và trung học cơ sở); trong đó, tiểu học đạt cao nhất gần 100%.

Trong niềm phấn khởi, thầy Cà Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huổi Mí cho biết, hầu hết những năm học trước, cứ sau hè và các ngày lễ, tết, số học sinh ở nhà nhiều, nhất là sau kỳ nghỉ hè với thời gian dài, ảnh hưởng lớn đến chất lượng học tập của các em. Rút kinh nghiệm, mấy năm học gần đây, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt đến tất cả giáo viên chủ nhiệm và giáo viên phụ trách các điểm bản đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh về tầm quan trọng của việc học tập. Bên cạnh đó, phối hợp với chính quyền xã vận động các em trong độ tuổi đến trường, trong đó tập trung ở bản xa trung tâm, như: Pa Ít, Huổi Xuân, Lùng Thàng… Với nỗ lực và tấm lòng của các thầy, các cô, năm học này, ngay những ngày cuối tháng 8 (thời điểm học sinh bắt đầu nhập học, nhận lớp), tỷ lệ huy động học sinh đến trường đạt trên 95% (năm học 2022 - 2023, toàn trường hiện có hơn 500 học sinh, trong đó 100% con em đồng bào dân tộc thiểu số).

Đối với huyện biên giới Mường Nhé, sau hè, công tác vận động học sinh đến trường cũng gặp không ít khó khăn. Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, theo kế hoạch, từ ngày 1/9, gần 17.000 học sinh thuộc 3 bậc học trên địa bàn đã tựu trường. Với phương châm sẵn sàng, chủ động bước vào năm học mới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy; cử cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nội dung, kế hoạch năm học... Cùng với đó, để chủ động ổn định tình hình học sinh đến trường sau kỳ nghỉ hè, phòng đã chỉ đạo các trường triển khai nhiều giải pháp, trong đó tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh, vận động học sinh đến lớp đầy đủ. Với trường có nhiều điểm trường, đặc biệt là các trường mầm non, tiểu học, phòng chỉ đạo cử cán bộ, giáo viên nhiều kinh nghiệm tới tận bản, gia đình để vận động học sinh ra lớp.

Tin tưởng năm học mới đạt kết quả cao

Tại hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ngày 19/8 vừa qua, đánh giá chung của Sở, chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên; tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt 99,24%; kết quả thi học sinh giỏi văn hóa cấp quốc gia luôn ở thứ hạng cao so với các tỉnh trong cùng khối thi đua; chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên hiện hành được thực hiện song song với thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với các khối lớp 1, 2, 6 đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng... Trên cơ sở những kết quả đạt được, năm học 2022 - 2023, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó phấn đấu nỗ lực thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, nhất là triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10.

Ông Nguyễn Văn Đoạt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Cùng với nhiệm vụ nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, trên tinh thần chỉ đạo của Sở, việc triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3, lớp 7 năm học 2022 - 2023 được Phòng Giáo dục và Đào tạo các địa phương chuẩn bị khá chu đáo. Các địa phương đã tập trung rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; tham mưu cơ quan quản lý trực tiếp bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo quy định và triển khai nghiêm túc, hiệu quả quy định về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo; lựa chọn những giáo viên có chuyên môn vững dạy các lớp theo Chương trình GDPT mới; trong đó 100% trường tiểu học, THCS đã hoàn thành công tác bồi dưỡng đại trà giáo viên 6/9 mô đun Chương trình GDPT 2018 theo kế hoạch và sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ về chuyên môn cho năm học.

Theo ông Nguyễn Văn Đoạt, năm học 2022 - 2023 toàn tỉnh có 608 trường, trung tâm (167 trường mầm non, 140 trường tiểu học, 122 trường THCS và 33 trường THPT), với tổng số 207.180 học sinh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023, ngành không chỉ chủ động triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; mà cũng sẵn sàng các phương án phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo, học sinh, sinh viên; tăng cường cơ sở vật chất, thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành... Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tin tưởng năm học mới, ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ đạt nhiều kết quả tích cực.

Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top