Đưa lịch sử địa phương vào trường học

07:22 - Thứ Sáu, 07/10/2022 Lượt xem: 7448 In bài viết

ĐBP - Môn Lịch sử luôn được quan tâm đặc biệt, nhất là thời gian gần đây liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông mới. Ai cũng thuộc và thường nhắc câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân ta phải biết sử ta//Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”, nhưng khi hỏi về các dấu mốc lịch sử, địa điểm, nhân vật anh hùng gắn liền với địa phương, không phải ai cũng biết. Không ít học sinh đã học hoặc vừa mới học qua phần lịch sử cũng không nhớ. Bởi vậy để lịch sử dễ “thấm”, có sức hút với học sinh, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về Chiến thắng Điện Biên Phủ và các hoạt động hoạt náo tại trường học, mới đây nhất là tại Trường PTDTNT THPT huyện Tuần Giáo và Trường PTDTNT THCS Mường Nhé.

Học sinh Trường PTDTNT THPT Tuần Giáo tham gia hoạt động trí tuệ “Theo dòng lịch sử”.

Tối 25/9, sân Trường PTDTNT THCS Mường Nhé (huyện Mường Nhé) rộn rã, náo nhiệt hơn ngày thường. Lần đầu tiên, bài học lịch sử quy mô lớn nhất được tổ chức, với sự tham gia của trên 1.000 học sinh, giáo viên và phụ huynh nhà trường. Không bó hẹp trong không gian lớp học vài chục mét vuông, giờ học lịch sử hôm nay diễn ra ngay tại sân trường. Người đứng trên bục cũng không phải cô giáo dạy môn Lịch sử mà là thuyết minh viên Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Bằng chất giọng nhẹ nhàng, truyền cảm, thuyết minh viên Bảo tàng đã mang đến những câu chuyện lịch sử đầy giá trị và chân thực. Mỗi dấu mốc gắn với nhân vật. Trong đó, có câu chuyện đi kèm cảm xúc. Không chỉ chăm chú đón xem, một số học sinh đã rơi nước mắt vì xúc động. Sau “khoảng lặng” ấy, các em tiếp tục có thêm trải nghiệm thú vị, với những hoạt động hoạt náo. Theo đó, học sinh được chia thành các đội thi, trực tiếp tìm hiểu thông tin, kiến thức về Chiến dịch Điện Biên Phủ, một số điểm di tích tiêu biểu, những sự kiện đặc biệt của địa phương thông qua việc trả lời câu hỏi do Ban tổ chức đưa ra. Đặc biệt, hấp dẫn nhất và thu hút sự hào hứng của đông đảo học sinh là các trò chơi trải nghiệm. Mỗi thí sinh sẽ được “nhập vai” chiến sĩ, tham gia các trò chơi gắn với lịch sử, như: Đánh nhanh, thắng nhanh; Truyền tin đồng đội...

Tham gia trò chơi, học sinh Giàng A Mạnh chia sẻ: “Em tưởng tượng mình là một người lính, cố gắng truyền thông tin cho đồng đội một cách nhanh và chính xác nhất. Kết thúc trò chơi, mặc dù kết quả không như mong muốn song em rất vui. Đặc biệt là thêm hiểu hơn về ông cha ta ngày xưa. Trong điều kiện chiến tranh thì thực hiện các nhiệm vụ này sẽ khó khăn, vất vả hơn bội phần”.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga, Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cho biết: “Chương trình tại Trường PTDTNT THCS Mường Nhé dự kiến có khoảng 900 học sinh tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế ghi nhận hơn 1.000 người. Trong đó, ngoài học sinh, giáo viên nhà trường thì còn có nhiều phụ huynh cũng đã tích cực tham gia cổ vũ và hưởng ứng giờ học đặc biệt này cùng con em mình”.

Tại Trường PTDTNT THPT Tuần Giáo cũng vậy. Gần 400 học sinh háo hức, sôi nổi hưởng ứng giờ học Lịch sử đặc biệt này. Trong khuôn khổ chương trình, các em tích cực tham gia nhiều hoạt động. Đó là Triển lãm ảnh “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” với 3 phần về kế hoạch của Quân đội Pháp và chủ trương của Đảng ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ, diễn biến, kết quả của Chiến dịch. Tiếp sau là trình chiếu video giới thiệu về Bức tranh Panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ”, về hoạt động trải nghiệm của Bảo tàng. Phần học sinh mong chờ và thích nhất là hoạt động trí tuệ “Theo dòng lịch sử” và trò chơi hoạt náo. Các em được chia đội trả lời câu hỏi lịch sử, sau đó rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn, phối hợp tập thể với trò chơi vận chuyển bóng vượt chướng ngại vật, đánh nhanh, thắng nhanh, truyền tin đồng đội. Qua các hình ảnh, thước phim sống động và những trò chơi này, đã giúp các em dễ nhớ và có thể nhớ lâu các chi tiết lịch sử, thêm tự hào và yêu thích, tìm hiểu lịch sử quê hương, Tổ quốc.

Thầy Cao Văn Bằng, Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT Tuần Giáo đánh giá: “Việc lồng ghép giảng dạy môn Lịch sử trong Chương trình ngoại khoá giúp các học sinh cập nhật kiến thức môn học theo cách gần gũi, dễ nhớ, dễ thuộc, bồi dưỡng sự yêu thích môn học. Đồng thời, giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc cho học sinh, cổ cũ, động viên thế hệ trẻ phát huy truyền thống của Điện Biên anh hùng...”.

Thông qua giờ học trải nghiệm sống động của Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tư duy sợ học Lịch sử khi phải máy móc ghi nhớ những con số về dấu mốc sự kiện đã dần được xóa bỏ trong nhiều học sinh.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top