Tuần Giáo nỗ lực xây trường chuẩn quốc gia

09:40 - Thứ Tư, 19/10/2022 Lượt xem: 6788 In bài viết

ĐBP - Công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia được Tuần Giáo xác định là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục của huyện, được cụ thể hóa trong Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 - 2025, với chỉ tiêu đến năm 2025 có 86% trường đạt chuẩn quốc gia. Hướng đến mục tiêu đó, cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện đang nỗ lực xây dựng trường chuẩn.

Học sinh Trường Mầm non Mường Thín được chăm sóc, dạy dỗ trong lớp học đảm bảo thiết bị, đồ dùng, đồ chơi theo quy định.

Tính đến tháng 12/2021, toàn huyện Tuần Giáo có 53/66 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 80,3%; trong đó, 16 trường đạt chuẩn mức độ 2. Để xây dựng trường chuẩn với nhiều tiêu chí, đầu tiên là về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Nội vụ rà soát, cập nhật trình độ đào tạo của cán bộ quản lý, giáo viên các trường để làm cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên các cơ sở giáo dục do UBND huyện quản lý.

Trường Mầm non Mường Thín được công nhận trường chuẩn quốc gia từ năm 2018, có tổng 25 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, 15/15 giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ và đáp ứng tốt công tác dạy học, chăm sóc trẻ, Trường xây dựng kế hoạch và tạo điều kiện cho giáo viên tham gia nâng chuẩn trình độ đào tạo theo Luật Giáo dục 2019. Hiện tại trường có 4 giáo viên đang theo học lớp đại học - cô Bùi Thị Xuyến, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mường Thín cho biết.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu được ngành tập trung triển khai. Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo cho biết: “Toàn ngành GD&ĐT huyện nói chung, các cơ sở giáo dục nói riêng tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, nội dung dạy học sát đối tượng, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh và điều kiện địa phương. Đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá ở từng cấp học. Nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là khu vực bản lẻ, vùng cao, phát huy phong trào dạy tốt, học tốt, tổ chức và tham gia các cuộc thi, hội thi học sinh giỏi (HSG), giáo viên giỏi (GVG) các cấp, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh”. Điều đó một phần được minh chứng qua số HSG, GVG tăng hàng năm. Năm học 2016 - 2017, Tuần Giáo có 123 HSG cấp huyện, 185 HSG cấp tỉnh, 318 GVG cấp huyện, 99 GVG cấp tỉnh. Đến năm 2021 - 2022, huyện có 177 HSG cấp huyện, 164 HSG cấp tỉnh, 428 GVG cấp huyện và 124 GVG cấp tỉnh.

Trường THCS Mường Thín được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2019. Để nâng cao chất lượng giáo dục, Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Chung cho biết: “Nhà trường phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ giáo viên giỏi các cấp; làm tốt công tác phân loại học sinh, có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo cho học sinh; vận dụng linh hoạt hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh. Trường cũng tập trung tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho các em, tổ chức có hiệu quả thiết thực các cuộc thi, hội thi, thông qua đó các em được thể hiện khả năng, năng khiếu bản thân”. Nhờ đó tỷ lệ học sinh xếp loại giỏi/tốt của trường tăng từ 12,6% (năm học 2016 - 2017) lên 17% (năm học 2021 - 2022), không có học sinh yếu, kém. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS luôn đạt 100%; học sinh tốt nghiệp thi vào THPT và học nghề đạt 70% trở lên...

Ngoài các yếu tố trên, cơ sở vật chất được huyện, ngành GD&ĐT, các trường linh hoạt tận dụng, ưu tiên đầu tư từ nhiều nguồn, theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn quy định. Giai đoạn 2016 - 2021, ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng trường chuẩn trong toàn huyện trên 348 tỷ đồng; nguồn kinh phí xã hội hóa giáo dục là trên 21,268 tỷ đồng. Hiện toàn huyện có trên 88% phòng học được kiên cố hóa, có 343 phòng nội trú đáp ứng khoảng trên 80% nhu cầu học sinh; 222 phòng công vụ giáo viên, đáp ứng trên 90% của viên chức, người lao động... Đảm bảo thiết bị dạy học, đồ chơi đồ dùng cho các cơ sở giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. 100% trường mầm non có đủ thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo quy định; 100% cơ sở giáo dục phổ thông có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định.

Với những kết quả đã đạt được, Tuần Giáo đang nỗ lực phấn đấu mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện có 95% số trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia.

Bài, ảnh: Bảo Anh
Bình luận

Tin khác

Back To Top