Ấn tượng Giai điệu tuổi hồng

10:21 - Thứ Năm, 20/10/2022 Lượt xem: 6620 In bài viết

ĐBP - Đến hẹn lại lên, từ ngày 12 - 14/10, học sinh khối phổ thông trên địa bàn tỉnh lại có dịp thể hiện tài năng nghệ thuật của mình qua Hội thi Giai điệu tuổi hồng lần thứ VI, năm 2022. Sân chơi này vừa góp phần gìn giữ, phát huy giá trị các loại hình âm nhạc truyền thống, vừa là tiêu chí để đánh giá phong trào văn hóa, văn nghệ trong trường học, góp phần đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện cho học sinh. Các tiết mục dự thi đã để lại nhiều tình cảm ấn tượng tốt đẹp về một hội thi sôi nổi, hào hứng và có chất lượng nghệ thuật cao...

Tiết mục của đoàn Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ trong đêm tổng kết, công diễn.

Tối ngày 12/10, hội trường của Trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên không còn chỗ trống. Nhiều người đến muộn buộc phải chen chân đứng ở các lối đi. Tất cả đều mong chờ giây phút khai màn Hội thi Giai điệu tuổi hồng năm nay. Sau lễ khai mạc ngắn gọn, các tiết mục dự thi của các đoàn chính thức bắt đầu trong tiếng hò reo, cổ vũ của toàn thể khán giả. Ngồi dưới khán phòng, thưởng thức những tiết mục mang đậm sự hồn nhiên, vui tươi của các đoàn, những ký ức của lứa tuổi học trò chợt ùa về trong mỗi người. Đêm khai mạc hôm nay là kết quả sau hơn 3 tháng hội thi cấp trường, cấp huyện diễn ra sôi nổi. 10 đơn vị phòng giáo dục và đào tạo, 33 trường THPT trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được hơn 200 tiết mục ca, múa, nhạc xuất sắc tham dự Hội thi Giai điệu tuổi hồng cấp tỉnh năm 2022.

Với chủ đề “Xây dựng văn hóa học đường”, hầu hết tiết mục tham dự hội thi bám sát chủ đề, tập trung ca ngợi Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, nhà trường, thầy cô, bạn bè; thể hiện ước mơ, tình cảm, trách nhiệm của học sinh với gia đình, nhà trường, cộng đồng... với nhiều thể loại và hình thức như: Đơn ca, song ca, tốp múa, múa, hòa tấu nhạc cụ dân tộc và hiện đại. Không chỉ vậy, với niềm đam mê về nghệ thuật, sự tập luyện miệt mài, tinh thần tham gia tích cực chủ động cùng với thái độ nghiêm túc, các đoàn đã mang tới những tiết mục dự thi đặc sắc nhất của mình. Ông Phạm Cao Cường, đoàn Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé chia sẻ: “Đối với địa phương Mường Nhé phần lớn là đồng bào dân tộc dân tộc thiểu số. Bởi vậy chúng tôi lựa chọn các tiết mục tạo nên những nét riêng biệt của đoàn Mường Nhé. Ví dụ như múa của dân tộc Mông, thổi sáo của học sinh dân tộc Mông, ca hát của dân tộc Thái... Đa sắc màu các dân tộc như vậy chúng tôi cũng mong muốn góp phần cho Hội thi sôi động hơn, hấp dẫn hơn”.

Không chỉ phong phú về chủ đề, nội dung, thể loại, điểm nổi bật trong hội thi năm nay là các chủ đề về thầy cô, tình bạn, quê hương đất nước, các làn điệu dân ca được các em học sinh khai thác và thể hiện mang đậm nét tươi mới của cuộc sống. Nhiều chương trình, tiết mục được dàn dựng công phu, kết cấu chuyên nghiệp; trang phục đẹp, xen lẫn nét hiện đại, hội nhập với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa của các vùng miền, các dân tộc thiểu số trên đất nước Việt Nam như: Múa vũ khúc đồng dao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé; hòa tấu giấc mơ trên nương của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ; múa hương sắc vùng cao của Trường THPT Thanh Nưa... Đặc biệt một số thí sinh thể hiện khá tốt yêu cầu về kĩ thuật thanh nhạc, phong cách diễn xuất; nhiều giọng ca tốt, trong sáng, có triển vọng, thể hiện được sự hồn nhiên, vui tươi của lứa tuổi học trò.

Bà Đặng Thị Nhụy, Phó trưởng Ban giám khảo Hội thi cho biết: “So với các năm trước, Hội thi năm nay có chất lượng nghệ thuật tốt hơn. Các đơn vị, các trường có sự đầu tư dàn dựng công phu, chất lượng nghệ thuật rất rõ nét. Đặc biệt, các đơn vị ở vùng khó khăn đều tham gia dự thi có đủ các thể loại là ca múa nhạc, màu sắc đa dạng, kết cấu chương trình hài hòa phù hợp với lứa tuổi học trò. Năm nay các tiết mục hòa tấu nhạc cụ có chất lượng rõ nét, khai thác triệt để các bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên...”.

Sau 3 ngày thi tài hấp dẫn, Hội thi Giai điệu tuổi hồng lần thứ VI, năm 2022 khép lại với đêm tổng kết, công diễn mãn nhãn tại Quảng trường 7/5. Dù kết quả có thế nào, được giải hay chưa được giải thì tham gia Hội thi là một cơ hội trải nghiệm, một sân chơi bổ ích để các em học sinh được thể hiện, được học hỏi và trưởng thành hơn với đam mê nghệ thuật của mình. Kết thúc hội thi, các tiết mục xuất sắc nhất được Ban Tổ chức lựa chọn công diễn và tiếp tục bồi dưỡng, luyện tập để đại diện cho ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà tham gia Hội thi Giai điệu tuổi hồng toàn quốc lần thứ XII, năm 2022 dự kiến tổ chức vào cuối tháng 11 tới đây tại TP. Hà Nội.

Diệp Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top