Máy tính mới cho thầy và trò Sam Mứn

10:49 - Thứ Bảy, 22/10/2022 Lượt xem: 5264 In bài viết

ĐBP - Chưa được đầu tư đồng bộ, Trường Tiểu học và THCS xã Sam Mứn, huyện Điện Biên có duy nhất 1 phòng học bộ môn là Tin học. Tuy nhiên những năm học trước, máy tính phục vụ học tập đã ít lại hư hỏng nhiều, không đáp ứng nhiệm vụ dạy và học. Đầu năm học 2022 – 2023, Trường Tiểu học và THCS xã Sam Mứn được tài trợ lắp đặt mới 25 máy vi tính, như “giải cơn khát” công nghệ thông tin cho thầy và trò, đáp ứng tốt giảng dạy và học tập, nâng cao chất lượng giáo dục tại địa bàn xã vùng ngoài còn nhiều khó khăn như Sam Mứn.

Học sinh lớp 9, Trường Tiểu học và THCS xã Sam Mứn thực hành môn Tin học trên máy tính.

Mở cửa phòng Tin học, từng hàng máy tính mới coóng khiến cả cán bộ, giáo viên và học sinh Trường Tiểu học và THCS xã Sam Mứn đều hào hứng, vui vẻ, sôi nổi vào bài học mới. Trước đây, Trường có 13 máy vi tính đã đầu tư nhiều năm (từ những năm 2010), trong đó chỉ còn 4 máy có thể hoạt động nhưng trong tình trạng thường xuyên trục trặc, xử lý chậm, đang dùng thì sập. Trong khi Trường có 2 cấp, từ khối lớp 3 đã học môn Tin học, với tổng số học sinh hàng năm khoảng 350 em. Bởi vậy những thiết bị ấy không đáp ứng được công tác dạy và học, đặc biệt là đổi mới giáo dục. Học sinh Cà Bảo An, lớp 9D, kể lại: “Những năm học trước, đến giờ thực hành tin học, chúng em chia theo nhóm 5 người ngồi chung 1 máy, thay nhau thao tác trên máy tính. Đến khi kiểm tra, thầy giáo lấy cả máy tính xách tay của cá nhân cho chúng em dùng và hỗ trợ chúng em rất nhiều mỗi khi máy nhà trường gặp vấn đề”.

Thay vì học lý thuyết là chủ yếu như trước đây do máy tính không đủ đáp ứng, năm học mới 2022 – 2023, học sinh Trường đã được vừa học vừa thực hành hàng tiết trên những bộ máy tính mới, chất lượng tốt, cấu hình cao và 100% kết nối internet. Em Trần Bá Duy, học sinh lớp 9D vừa thao tác trên máy tính vừa chia sẻ: “Máy tính cũ của năm học trước chạy chậm lắm ạ! Máy mới vào nhanh, nhiều tính năng nên em và các bạn đều rất thích. Không chỉ học môn Tin mà chúng em còn có thể tìm kiếm các thông tin, tài liệu phục vụ học tập tại đây luôn, thay vì phải đi hơn 3km mới ra đến khu vực có quán internet”.

Những chiếc máy tính này nằm trong chương trình tài trợ của Đại sứ quán Trung quốc dành cho Trường Tiểu học và THCS xã Sam Mứn. Cụ thể hỗ trợ kinh phí (288 triệu đồng) để trang bị 1 máy photocoppy và 25 máy vi tính phục vụ giảng dạy, học tập. Giữa tháng 9/2022, toàn bộ máy mới đã về đến trường và được lắp đặt hoàn thiện. Tất cả 25 bộ máy vi tính mới được Trường bố trí trong phòng học Tin học, nêu cao tinh thần gìn giữ và khai thác, phát huy tốt nhất giá trị sử dụng của chúng.

Thầy giáo Bùi Tiến Phong, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Những máy cũ còn có thể hoạt động, được Trường chuyển làm công tác văn phòng, thay thế hoàn toàn bằng những máy tính vừa được tài trợ. Ngay sau khi lắp đặt, Trường đã kết nối internet cho tất cả các máy. Ngoài việc phục vụ môn Tin học, phòng máy còn được sử dụng cho cô và trò dạy học, luyện thi môn Tiếng Anh (các bộ máy tính đều được trang bị đủ tai nghe). Phòng Tin học cũng được mở cửa các buổi chiều như 1 thư viện hiện đại để cán bộ, giáo viên, học sinh vào tra cứu thông tin, tài liệu cần thiết. Chiều nào cũng có nhiều lượt người đến truy cập”.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh được làm quen với Tin học ngay từ lớp 1 và là môn học bắt buộc từ lớp 3. Việc dạy và học môn học này ở các cấp cũng đều yêu cầu cao hơn. Nguồn tài trợ từ Đại Sứ quán Trung Quốc đã giúp Trường Tiểu học và THCS xã Sam Mứn đáp ứng được những thay đổi mới ấy, thêm điều kiện thực hiện tốt việc dạy và học không chỉ môn Tin học mà còn nâng cao chất lượng giáo dục chung của nhà trường.

Bài, ảnh: Thanh Niên
Bình luận

Tin khác

Back To Top