Khuyến học, khuyến tài ở huyện Điện Biên

08:24 - Thứ Hai, 24/10/2022 Lượt xem: 4328 In bài viết

ĐBP - Từ khi thành lập và đi vào hoạt động, Hội Khuyến học (HKH) huyện Điện Biên luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài và đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn.

Đại diện Ban Khuyến học dòng họ Nguyễn Quang, xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên trao đổi công tác thi đua học tập với hội viên.

HKH huyện Điện Biên luôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho mọi người, mọi nhà về mục tiêu khuyến khích và hỗ trợ phong trào học tập, nâng cao trình độ văn hóa, nghề nghiệp cho người dân. Cùng với đó, việc xây dựng tổ chức hội cũng được Huyện hội đặc biệt quan tâm và hướng mọi hoạt động về cơ sở, chi hội. Đến nay, tổ chức hội đã phủ kín 100% xã, trường học trên địa bàn huyện với 182 chi hội, 23 ban khuyến học trực thuộc và 26.884 hội viên (chiếm 25,4% dân số toàn huyện). Nhiều năm qua các tổ chức HKH trên địa bàn huyện luôn phát huy tốt vai trò khuyến học, khuyến tài; động viên, thúc đẩy phong trào thi đua học tập, lao động trong các cơ quan đơn, đơn vị, trường học.

Xã Thanh Chăn, huyện Điện Biên có 16 chi hội khuyến học thôn, bản; 3 chi hội khuyến học trường học với tổng số 1.350 hội viên (đạt 23,3% dân số của xã). Thời gian qua, các chi hội khuyến học thôn bản, cơ quan, đơn vị trường học làm tốt công tác tuyên truyền để các gia đình đăng ký và xây dựng quỹ khuyến học gia đình theo các hình thức như: Nuôi lợn đất khuyến học; tiết kiệm từ nguồn thu theo mùa vụ, vườn, ruộng, nương góp khuyến học; xây dựng sổ tiết kiệm gửi góp khuyến học; mua bảo hiểm an sinh khuyến học... Từ nguồn quỹ này, trong 6 tháng đầu năm 2022 các chi hội đã khen thưởng 36 lượt giáo viên dạy giỏi, giáo viên có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo viên có thành tích cao trong năm học và 1.133 lượt học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập với tổng số tiền 55 triệu đồng; hỗ trợ cho 66 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 7,7 triệu đồng. Ngoài ra, HKH xã còn phối hợp với các tổ chức đoàn thể địa phương vận động nhân dân, các nhà hảo tâm đầu tư, mua sắm trang thiết bị thiết yếu cho các trường học trên địa bàn...

 Ông Lò Đức Vượng, Chủ tịch HKH xã Thanh Chăn cho biết: Các hoạt động của HKH, đặc biệt là việc khuyến khích, động viên, khen thưởng kịp thời đối với học sinh đạt thành tích trong học tập, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, những điển hình tiêu biểu về gia đình học tập, dòng họ học tập đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường, cũng như thúc đẩy phong trào học tập trên địa bàn xã không ngừng phát triển. Đến nay, toàn xã có 1.260 hộ đăng ký danh hiệu “gia đình học tập”; 5 dòng họ đăng ký “dòng họ học tập”; 16 thôn, bản đăng ký cộng đồng học tập và 3 đơn vị trường học đăng ký đơn vị học tập.

Tại nhiều xã khác như: Thanh Yên, Núa Ngam, Thanh Xương... các cấp HKH cũng đã vận dụng linh hoạt và có nhiều cách làm sáng tạo, đưa phong trào khuyến học khuyến tài đi vào chiều sâu, tạo sự lan tỏa truyền thống hiếu học trong các gia đình, dòng họ, khu dân cư. Thông qua các phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cơ quan, đơn vị, khu dân cư khuyến học đã khơi dậy truyền thống hiếu học trong nhân dân, góp phần gắn kết giữa gia đình - nhà trường và xã hội, hỗ trợ đắc lực cho công tác giáo dục nhân cách cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục; ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học. Bên cạnh đó, phong trào còn tích cực động viên người lớn tham gia học tập ở các trung tâm học tập cộng đồng, học trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng internet... nhằm không ngừng bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, nâng cao dân trí. Từ đó tích cực thúc đẩy quá trình xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, toàn huyện Điện Biên có 22.805 trong tổng số 25.140 hộ được công nhận gia đình học tập; 175/185 dòng họ đạt danh hiệu dòng họ học tập; 275/275 thôn, bản là cộng đồng học tập và 70 đơn vị học tập.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top