Phát triển kỹ năng qua hoạt động ngoại khóa

08:58 - Thứ Năm, 27/10/2022 Lượt xem: 6868 In bài viết

ĐBP - Hoạt động ngoại khóa tại các trường học trên địa bàn tỉnh ta được tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau, như: Hoạt động câu lạc bộ (CLB), tổ chức trò chơi, sân khấu tương tác, tham quan dã ngoại, các hội thi, giao lưu, hoạt động tình nguyện cộng đồng, sinh hoạt tập thể, lao động công ích, thể dục thể thao... Mỗi hình thức hoạt động trên đều mang ý nghĩa giáo dục nhất định.

Tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đều có các sân chơi cho học sinh tham gia nhiều hoạt động thể thao ngoài giờ học như bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông... Hoạt động ngoại khóa mang lại nhiều ích lợi về sức khỏe, giúp học sinh năng động hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các bạn cải thiện tốt chất lượng học tập, rèn luyện sức khỏe tham gia các hoạt động khác.

Học sinh Trường THCS Mường Thanh tham gia Chương trình trải nghiệm “Chúng em làm chiến sĩ Điện Biên”.

Tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hiện có 19 câu lạc bộ, có nhiều hoạt động để các em học sinh có thể phát triển nhiều kĩ năng mềm. Việc tham gia các phong trào thể thao, văn hóa, tham gia hoạt động của các CLB trong trường học như: Truyền thông, Tiếng Anh, Môi trường và cộng đồng, Thiện nguyện, Nhảy, Hát, Mỹ thuật... là một trong những cách khám phá bản thân, phát triển kĩ năng mới và củng cố những gì các em có. Học sinh còn có thể làm quen với việc lập kế hoạch và thực hiện các chương trình giúp triển khai các mục tiêu, dự định cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm quản lý, đào tạo và làm việc nhóm.

Em Nguyễn Huyền Chi, học sinh lớp 11, thành viên CLB Mỹ thuật, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: Tham gia CLB em cảm thấy thư giãn sau mỗi giờ học và có thêm những trải nghiệm thú vị. Được tham gia các hoạt động trong CLB em đã tiếp thu thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm làm việc nhóm, cách tổ chức các hoạt động khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Ngoài ra, em cảm thấy cải thiện được kỹ năng giao tiếp, ứng xử và giải quyết tình huống qua các buổi hoạt động cùng các thành viên trong CLB.

Cô Đoàn Mỹ Ngọc, Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Mường Thanh cho biết: Bên cạnh việc truyền đạt kiến thức trong các giờ lên lớp, chúng tôi luôn tổ chức các phong trào, hoạt động trong trường học để giúp các em phát triển các kỹ năng như: Tổ chức hoạt động tập thể đầu tuần (trò chơi tập thể, nhảy dân vũ...), khuyến khích học sinh tham gia vào đội múa, đội bóng đá, đội bóng rổ. Ngoài ra, chúng tôi cũng tổ chức cho các em học sinh đi dã ngoại tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn thành phố, tham gia chương trình trải nghiệm “Chúng em làm chiến sĩ Điện Biên”... Các hoạt động ngoại khóa góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh toàn tỉnh nói chung và của Trường THCS Mường Thanh nói riêng.

Thầy Nguyễn Đức Việt Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Nô cho biết: Nhà trường luôn quan tâm đến hoạt động ngoại khóa cho học sinh, nhằm mục tiêu đào tạo hướng cho các em học sinh trở thành con người có đạo đức, có khả năng sáng tạo, biết vận dụng một cách tích cực những kiến thức đã học vào thực tế, đồng thời biết chia sẻ và quan tâm tới mọi người xung quanh. Nhà trường đã phát động phong trào học tập, tự học nghiên cứu tài liệu cho học sinh toàn trường. Học sinh được xem tranh ảnh về Bác Hồ và các loại tranh về quê hương đất nước, các danh lam thắng cảnh, tranh phòng chống Covid-19... Tôi rất vui khi thấy các em học sinh hưởng ứng nhiệt tình văn hoá đọc.

Hoạt động ngoại khóa là một trong những nội dung quan trọng nhằm giúp học sinh phát triển nhanh về tư duy, tạo cho học sinh khả năng ứng xử tốt. Mặt khác, hoạt động ngoại khóa còn huy động được đông đảo học sinh cùng tham gia, là điều kiện thuận lợi để các em được rèn luyện một số kỹ năng mềm, được phát huy khả năng và thể hiện năng khiếu của bản thân, cung cấp thêm các kiến thức, kỹ năng mà chương trình chính khóa không có, từ đó có thái độ tích cực trong học tập, rèn luyện...

Nhật Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top