Bàn giải pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi

18:00 - Thứ Sáu, 28/10/2022 Lượt xem: 7432 In bài viết

ĐBP - Nhiều ý kiến đề xuất giải pháp bồi dưỡng học sinh giỏi tại hội thảo “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2022 – 2023” do Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức ngày 28/10.

Đại biểu tham gia ý kiến, thảo luận tại hội thảo “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2022 – 2023”.

Theo báo cáo đề dẫn, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia của tỉnh đã đạt nhiều thành tích, tập trung ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Để nâng cao hơn nữa chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cần sự bàn bạc, thảo luận, đề xuất giải pháp của những người công tác trong ngành giáo dục.

Hội thảo có sự tham gia của cán bộ, giáo viên nhà trường, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên và một số trường THCS trên địa bàn, để cùng thảo luận, làm rõ những kết quả, hạn chế, nút thắt, nguyên nhân và xác định rõ giải pháp, định hướng cho năm học này.

Theo đó, từ năm 2015 – 2022, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có 120 học sinh đạt giải HSG quốc gia, (tỷ lệ 33,06% học sinh dự thi); 2.948 học sinh đạt giải HSG cấp tỉnh (tỷ lệ 84,67%). Đối với HSG cấp tỉnh, Trường luôn đứng đầu bảng xếp hạng trong toàn tỉnh cả về chất lượng giải và số lượng, cách xa so với đơn vị xếp thứ 2. Đối với HSG cấp quốc gia, tỉnh Điện Biên luôn đứng thứ hạng 3 – 4 trong 7 tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, có năm xếp thứ 2. Tuy nhiên thực tế, số lượng HSG quốc gia 3 năm 2020 – 2022 giảm mạnh so với trước. Số giải đạt được của một số bộ môn còn khiêm tốn, đặc biệt là các môn khoa học tự nhiên.

Từ thực tế đó, các cán bộ, giáo viên, đại biểu đã tham gia thảo luận, tham luận nhiều nội dung, như: Công tác giảng dạy kiến thức nền và các chuyên đề nâng cao cho học sinh đội tuyển HSG quốc gia thi vượt cấp; động viên, khích lệ học sinh tham gia các đội tuyển HSG; phối hợp giảng dạy ôn thi tốt nghiệp, ôn thi đại học cho đội tuyển HSG quốc gia; những thuận lợi và khó khăn khi lãnh đạo  đội tuyển HSG quốc gia; kiến nghị, đề xuất liên quan đến phối hợp với các trường THCS để tạo nguồn tuyển chọn học sinh cho trường chuyên; ưu tiên tuyển dụng đội ngũ giáo viên chất lượng cao cho trường chuyên...

Thông qua hội thảo, nhiều khó khăn, tồn tại trong công tác bồi dưỡng HSG, đặc biệt là HSG quốc gia được đánh giá, làm rõ, từ đó có giải pháp và định hướng cụ thể cho thời gian tới.

Tin, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận

Tin khác

Back To Top