Phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập

14:02 - Thứ Năm, 01/12/2022 Lượt xem: 8769 In bài viết

ĐBP - Giáo dục ngoài công lập vừa góp phần giải quyết tình trạng quá tải học sinh ở một số trường trung tâm, tạo cơ hội việc làm cho giáo viên địa phương vừa thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt giữa các trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo... Vì vậy, thời gian qua, mô hình giáo dục mầm non ngoài công lập đang phát triển rộng hơn trên địa bàn tỉnh.

Bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng của trẻ tại Nhóm trẻ Việt Mỹ.

Có dịp tham dự một tiết học theo phương pháp Montessori của cô và trò lớp 5 – 6 tuổi, Trường Mầm non Rainbow (phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ), chúng tôi cảm nhận được sự hứng thú, say sưa với tiết học của trẻ. Tại mỗi lớp, sẽ có 5 góc học cụ tương ứng với 5 lĩnh vực, mỗi ngày trẻ sẽ có 1 giờ đồng hồ học theo phương pháp Montessori. Đến tiết học, mỗi trẻ tự chọn một học cụ tương ứng với một lĩnh vực cụ thể như toán, văn hóa, khoa học hay giác quan… Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, giám sát, chỉ bảo để trẻ phát triển tư duy, nâng cao tính độc lập và tự tin. Các học cụ cũng được trang bị với chất liệu, màu sắc, hình dáng đa dạng giúp kích thích sáng tạo, tăng tính nghệ thuật và sự ham học hỏi ở trẻ.

Cô giáo Vũ Thị Hoa, Hiệu trưởng Trường Mầm non Rainbow chia sẻ: Nhà trường hiện có 122 học sinh, 7 lớp học, 22 giáo viên và nhân viên. Để đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay, các lớp đều được trang bị hiện đại và đồng bộ với hệ thống camera, điều hòa, ti vi, máy chiếu, máy tính và nhiều trang thiết bị dạy học khác. Đồ dùng học tập được bổ sung, thay mới đảm bảo chất lượng chương trình dạy và học cho từng lứa tuổi. Đặc biệt, ngoài thực hiện nghiêm túc chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, nhà trường còn kết hợp các phương pháp giáo dục khác như phương pháp Montessori, toán phát triển tư duy; đồng thời, tăng cường các hoạt động năng khiếu, như: múa, làm quen với tiếng Anh, các hoạt động trải nghiệm và dã ngoại nhằm tạo mọi điều kiện để trẻ phát huy khả năng tiềm ẩn của mình.

Trong hệ thống các cơ sở mầm non tư thục, Nhóm trẻ Việt Mỹ (TP. Điện Biên Phủ) cũng là một trong những nhóm trẻ được đánh giá có chất lượng giáo dục cao,  nhiều phụ huynh tin tưởng gửi con theo học. Chị Bùi Thị Ngân, chủ Nhóm trẻ Việt Mỹ cho biết, hiện tại nhóm có 66 trẻ đang theo học, trong đó trẻ ít tuổi nhất là 15 tháng tuổi. Với mục tiêu lấy trẻ làm nhân tố chủ động, chúng tôi chú trọng đến việc tập trung vào các môn học phát triển kỹ năng ngôn ngữ, sáng tạo, khả năng suy nghĩ độc lập và tự làm của trẻ, mang lại sự phát triển hài hòa giữa thể chất, trí tuệ và cảm xúc. Trẻ được vui chơi, học tập, ăn ngủ và sinh hoạt theo thời gian biểu hợp lý đảm bảo sự linh hoạt, mềm dẻo đáp ứng các nhu cầu của trẻ. Các bữa ăn cho trẻ cũng được chúng tôi chú trọng bằng việc xây dựng khẩu phần ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp với lứa tuổi. Nguyên liệu chế biến phải là nguồn thực phẩm sạch, có sẵn tại địa phương, lựa chọn thực phẩm theo mùa, khi chế biến món ăn tạo sự hấp dẫn, ngon miệng cho trẻ.

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, tính đến ngày 30/10/2022, toàn tỉnh có 2 trường mầm non ngoài công lập và 10 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục được cấp phép hoạt động, tập trung tại khu vực thành phố Điện Biên Phủ và huyện Tuần Giáo. Tổng số trẻ mầm non đang học tại các cơ sở tư thục, ngoài công lập là 327 trẻ; trong đó 169 trẻ độ tuổi nhà trẻ và 158 trẻ độ tuổi mẫu giáo.

Một tiết học theo phương pháp Montessori của cô và trò Trường Mầm non Rainbow.

Đánh giá qua các năm học cho thấy, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập ngày càng được nâng lên. Trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, có ý thức về bản thân, có kỹ năng tự phục vụ, kỹ năng quan sát, khám phá môi trường xung quanh, có những biểu tượng, khái niệm sơ đẳng về toán chữ viết, tạo tiền đề cho trẻ sẵn sàng vào học lớp một. Một số cơ sở tích cực ứng dụng phương pháp dạy học của các nước tiên tiến vào quá trình giáo dục trẻ và tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, như: Trường Mầm non Rainbow, Nhóm trẻ Việt Mỹ... Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục trẻ thông qua thực hành, trải nghiệm được các cơ sở này chú trọng, thực hiện khá hiệu quả. Trẻ được tham gia các hoạt động giáo dục do phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ tổ chức, như: Các hội thi của trẻ, giao lưu giữa các trường...

Để phát triển giáo dục ngoài công lập, tỉnh đã có nhiều giải pháp, như phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển Giáo dục mầm non tỉnh Điện Biên giai đoạn 2018 - 2025; trong đó có chỉ tiêu về phát triển giáo dục mầm non ngoài công lập. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập; khuyến khích các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập tổ chức đa dạng và nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ trong chăm sóc trẻ ngoài giờ hành chính, đáp ứng tối đa nhu cầu của phụ huynh; tăng khả năng cạnh tranh lành mạnh với các trường công lập, như: đưa đón trẻ, đón sớm, trả muộn, tắm cho trẻ, giặt đồ tại trường, trông trẻ ngày nghỉ, ngày lễ... Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được khuyến khích áp dụng phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại; cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục phát triển năng khiếu, kỹ năng sống cho trẻ.

Ông Đào Thái Lai, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non – Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo), cho biết: Thời gian tới, Sở tiếp tục làm tốt vai trò tham mưu để tỉnh ban hành thêm nhiều cơ chế, chính sách thiết thực, khả thi, hỗ trợ khối giáo dục ngoài công lập phát triển theo chiều hướng nâng cao chất lượng. Cùng với đó, ngành sát cánh, đồng hành với các trường để nâng cao chất lượng giáo dục. Khi hệ thống các trường ngoài công lập phát triển, sẽ góp phần đa dạng hóa nền giáo dục trong tỉnh.

Bài, ảnh: Thu Hằng
Bình luận

Tin khác

Back To Top